สังคมข่าวหุ้น

CHAYO ทะลุเป้า สุขสันต์ ยศะสินธุ์ เผยบริษัทได้ซื้อมูลหนี้ด้อยมูลค่าเข้ามาเติมพอร์ตได้สูงเป็นสถิติใหม่กว่า 19,000 ล้านบาท


CHAYO ทะลุเป้า สุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) เผยบริษัทได้ซื้อมูลหนี้ด้อยมูลค่าเข้ามาเติมพอร์ตได้สูงเป็นสถิติใหม่กว่า 19,000 ล้านบาท ทะลุเป้าหมายที่ทั้งปีวางไว้ไม่ต่ำกว่า 10,000-15,000 ล้านบาท  โดยใช้เงินลงทุนไปกว่า 1,500 ล้านบาท จากที่วางไว้ 2,000 ล้านบาท ส่งผลให้ ณ สิ้นปี 2566 Chayo และ Chayo JV บริษัทมีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (หนี้เสีย) ทะลุ 100,000 ล้านบาท ส่วนเป้าหมายในปี 2567 บริษัทฯ ได้ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 25% จากปีก่อน โดยตั้งเป้าซื้อหนี้เสียเพิ่มอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000-1,500 ล้านบาท โดยเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์จะยังมีการนำหนี้เสียออกมาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

บล.บัวหลวง มองเชิงลบ ประเด็นข่าวของห้างสรรพสินค้า Selfridges ในประเทศอังกฤษที่กลุ่มเซ็นทรัล (Central Group) เข้าไปลงทุนร่วมกับพันธมิตรจากกรุงเวียนนาของออสเตรีย คือ Signa Holding โดย Signa ประสบปัญหาทางการเงิน และยื่นล้มละลายช่วงปลายปีที่ผ่านมา อาจทำให้กลุ่มเซ็นทรัลจะต้องมีการใส่เงินเข้าไปเพิ่มใน Selfridges และมองหาพันธมิตรรายใหม่เข้ามา เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิด Overhang กับหุ้นที่เกี่ยวข้องในกลุ่มเซ็นทรัล คือ CPN และ CRC ทั้ง ๆ ที่มีประเด็นบวกเข้ามาหนุนคือมาตรการของภาครัฐที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม มองว่าประเด็นดังกล่าวเป็น Sentiment เชิงลบกดดันหุ้น CRC ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการซื้อ Selfridges เพราะกลุ่มเซ็นทรัลเคยจะให้ CRC เข้าไปเป็นผู้ลงทุนใน Selfridges แต่เมื่อนำเรื่องเข้าบอร์ด CRC กลับไม่ผ่านการอนุมัติ

บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) แนวโน้มไตรมาส 4/2566 ฟื้นตัวต่อเนื่องเข้าสู่ช่วง high season ทั้งธุรกิจโรงแรมและการค้า ธุรกิจโรงแรม โดยเฉพาะโรงแรมในกรุงเทพฯ และโรงแรมกลุ่มประชุมสัมมนา (MICE) ขณะที่ค่า Revenue Generation Index (RGI) ในภาพรวมสูงกว่าค่าเฉลี่ยเมื่อเทียบกับโรงแรมในกลุ่มเดียวกันที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง และแนวโน้ม RevPAR และ ADR ที่สูงขึ้น มากกว่าระดับ Pre COVID ปี 2567 มองว่าภาพรวมผลการดำเนินงานจะเติบโตต่อเนื่องจากปี 2566 เนื่องจากการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง ประมาณการจาก Bloomberg คาดกำไรสุทธิปี 2567 อยู่ที่ 2.65 พันล้านบาท (เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่ 1.22 พันล้านบาท) และราคาเป้าหมายที่ 5.36 บาท โดยมีอานิสงส์บวกจากการเปิดฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน

เย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค หรือ AH เผย บอร์ดของ Sakthi Global Auto Holdings Limited (SGAH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดย AH ถือหุ้น 100% มีมติอนุมัติให้ขายหุ้นที่ถืออยู่ใน Sakthi Auto Component Limited (SACL) ผู้ผลิตและจําหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศอินเดีย จำนวน 248.35 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 77.04% คิดเป็นมูลค่า 82.68 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2.99 พันล้านบาท

เปิดตัวพาร์ตเนอร์ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เตรียมตัวเผยโฉม Strategic Partnership ที่จะเข้ามาร่วมขับเคลื่อนธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย (KAsset) ในวันที่ 10 ม.ค. 2567  นี้ หลังจากที่ข่าวกระเพื่อมเกี่ยวกับดีลการมองหาพันธมิตรให้กับ บลจ.กสิกรไทย มาตั้งแต่ต้นปี 2566 ต่อเนื่องตลอดทั้งปี ที่ผ่านมา ทาง KBANK ออกมาชี้แจงว่าธนาคารกำลังพิจารณาทบทวนแผนกลยุทธ์ที่มีต่อธุรกิจของ บลจ.กสิกรไทย โดยธนาคารแสวงหาโอกาสทางธุรกิจและแนวทางเพิ่มเติมที่จะสร้างประโยชน์ต่อลูกค้า และผู้ถือหุ้นในทุกธุรกิจของธนาคาร รวมถึงธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่เป็นหนึ่งในธุรกิจที่สำคัญของธนาคาร พันธมิตรระดับโลกที่มีกระแสข่าวออกมาในการเจรจาเข้ามาร่วมธุรกิจในการดำเนินธุรกิจของ บลจ.กสิกรไทยก่อนหน้านี้ มีตัวเต็ง 3 ราย ได้แก่ Amundi SA ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป, CVC Capital Partners และ TPG Inc. ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเข้าลงทุนในบริษัทนอกตลาด หรือตลาดรองทั่วโลก แต่ดีลยังไม่ได้ข้อสรุป

Back to top button