SABUY ‘ชูเกียรติ’ เปิดใจลาซีอีโอ.!?

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา หนึ่งในหุ้นที่หวือหวาและฮอตปรอทแตก หนีไม่พ้นหุ้น บมจ.สบาย เทคโนโลยี หรือ SABUY ของ “เฮียชูเกียรติ รุจนพรพจี”


ช่วงหลายปีที่ผ่านมา หนึ่งในหุ้นที่หวือหวาและฮอตปรอทแตก หนีไม่พ้นหุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ของ “เฮียชูเกียรติ รุจนพรพจี” เนื่องจากมีการขยายธุรกิจแบบเชิงรุก ไล่ปิดดีล M&A กันเป็นว่าเล่น จนทำให้พอร์ตการลงทุนใหญ่บึบขึ้นทันตา ตามมาด้วยการวาดฝันรายได้ในปี 2566 จะแตะ 20,000 ล้านบาท..!!

แต่สุดท้ายไปไม่ถึงฝั่งฝัน ปิดงบงวดปี 2566 ด้วยรายได้แค่ 9,629.82 ล้านบาท มีหนำซ้ำยังพลิกมาขาดทุน 189.83 ล้านบาท อีกต่างหาก

เลยเป็นที่มาที่ทำให้ราคาหุ้น SABUY สาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ จนทำให้นักลงทุนมีอาการไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวไปตาม ๆ กัน เนื่องจากผิดหวังกับผลการดำเนินงานดังกล่าว…

ล่าสุดแม่ทัพใหญ่ “ชูเกียรติ” ซึ่งเป็นคนที่ปลุกปั้น SABUY มากับมือ และนำพา SABUY เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ (11 พ.ย. 2563 ด้วยไอพีโอ 2.50 บาท) จนเติบใหญ่กลายเป็นบริษัทที่เคยมีมาร์เก็ตแคปกว่า 30,000 ล้านบาท ปัจจุบันมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 8,691.16 ล้านบาท ได้ประกาศลาออกจากซีอีโอ เพื่อรับผิดชอบต่อพันธสัญญาที่ให้ไว้ โดยโพสต์เฟซบุ๊ก SABUY CEO ระบุข้อความว่า…

“วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญในชีวิตของผม…วันนี้ 11 Mar 2024 ผมได้ลาออกจากตำแหน่งบริหารใน Sabuy เนื่องจากผมต้องรับผิดชอบคำพูดที่เคยสื่อสารการคาดหวังยอดขายของกลุ่มสบายในปี 2566 ว่าตั้งเป้าหมาย 20,000 ล้านบาท…

แต่สุดท้ายผมทำได้ 9,600 ล้านบาท ผมขอรับผิดชอบในคำพูดที่ให้ไว้กับนักลงทุน โดยการลาออกจากทุกตำแหน่งในฝ่ายบริหาร เหลือแต่ตำแหน่งกรรมการใน Sabuy

วันที่ Sabuy IPO 11.11.2020 ผมตั้งใจมากที่จะสร้างบริษัทที่ดี สามารถแข่งขันในระดับภูมิภาคได้ วันนี้เราเดินทางมาไกลพอสมควร ในการรวบรวมธุรกิจ สร้าง DEC Ecosystem ขึ้นมา เรามาไกลเกินกว่าที่ใคร ๆ คาดถึง…

วันนี้ DEC จะสร้างผลตอบแทนที่ดีมาก ๆ ให้ Sabuy แต่ระหว่างทางนั้นตัวผมเป็นเหมือนแม่เหล็กที่ดูดเอา conflict และข่าวเชิงลบให้ Sabuy มาตลอด 3 ปีกว่านี้

วันนี้ผมอยากลด conflict ที่เกิดกับทุก ๆ ฝ่าย ลดข่าวเชิงลบของ Sabuy โดยการที่แยกตัวผมออกมา

วันนี้ผมยังให้คำแนะนำทีมบริหารที่นำโดยคุณวรวิทย์ (วรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี อดีตผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เป็นประธานกรรมการบริหาร) และคุณวิรัช (วิรัช มรกตกาล เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sabuy) จะนำพาให้ธุรกิจเจริญเติบโตแบบแข็งแรงและยั่งยืน โดยไม่มี conflict เข้ามามากมายอย่างยุคของผม

ผมจะมองหาโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ และเทคโนโลยีให้ Sabuy ผมยังเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่…

ลองคิดครับ ถ้า Sabuy มี 1.โครงสร้างรายได้ที่แข็งแรง 2.สภาพคล่องดี 3.ธุรกิจอธิบายเข้าใจง่าย 4.หนี้ต่ำ

ถ้า Sabuy ไม่มี 1.Conflict จากฝ่ายต่าง ๆ Sabuy จะวิ่งไปไกลกว่าจุดที่เคยวิ่งสูงสุด…Sabuy ตัวเบา Sabuy ไม่ทะเลาะกับใคร Sabuy จะ focus ธุรกิจที่มีอยู่…ผมรัก Sabuy และรักพนักงาน กรรมการ ผู้ถือหุ้นของเรา

การตัดสินใจวันนี้ ผมจะทำให้ Sabuy ไป Sky…ผมยังอยู่ช่วย Sabuy แต่ในบทบาทที่แตกต่างออกไปที่จะทำให้ทุกคนใน Sabuy มีความสุข สมหวัง แบบสบายสบาย

ผมขอให้ทุกฝ่ายที่อาจจะโกรธ และไม่ชอบในตัวผม ขอให้อโหสิกรรมให้ผมด้วย

ผมจะไม่โกรธ ไม่เกลียด ไม่โมโหใครอีกครับ

ชูเกียรติ Founder Sabuy”

นี่คือคำเปิดใจของ “เฮียชูเกียรติ” ซึ่งกำลังขอลดบทบาทตัวเอง เหลือแค่อดีตซีอีโอ SABUY..!!

แต่เอ๊ะ…อ่านไปอ่านมา ไหงดูเหมือนเป็นการขายฝันครั้งใหม่ป๊ะเนี่ย..? กับประโยคที่ว่า Sabuy จะวิ่งไปไกลกว่าจุดที่เคยวิ่งสูงสุด” หรือ จะทำให้ Sabuy ไป Sky”

ว่าแต่ Sky ในที่นี้ จะสื่อถึงการเติบโตใช่ปะคะ ไม่ได้ไปเกี่ยวพันกับหุ้นท้องฟ้าหรอกมั้ง..??

ส่วน SABUY หลังจากผลัดใบใหม่ จะทำให้นักลงทุนรู้สึกสบาย ๆ ได้อ๊ะป่าว..?

อันนี้ก็ไม่รู้สินะ..ต้องติดตามกันต่อไป!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button