Opportunity Day แหล่งข้อมูลการลงทุนที่ล้ำค่า

ความใฝ่ฝันของนักลงทุน ที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นทั้งหมด 100% ล้วนต้องการผลตอบแทน ผลกำไรจากการลงทุนทุกคน


ความใฝ่ฝันของนักลงทุน ที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นทั้งหมด 100% ล้วนต้องการผลตอบแทน ผลกำไรจากการลงทุนทุกคน

ส่วนใครจะประสบความสำเร็จมาก-น้อย หรือผิดหวัง ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความขยัน อดทน มีความมุมานะที่ดี และที่สำคัญที่สุด คือ การเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ดี ก่อนการลงทุน

วิธีการหาข้อมูล หรือเข้าถึงแหล่งข้อมูล เพื่อการลงทุนก็มีความหลากหลายที่เป็น ทั้งจาก บทวิเคราะห์ ของบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งจากตัวเลขจำนวนนักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมประมาณ 300 คนบวกลบ

ทำให้มีข้อจำกัดของการ cover พื้นฐานหุ้นไม่ครอบคลุมทุกตัว และมีไม่น้อย ที่ไม่ตรงกับหุ้นที่นักลงทุนถือ โดยเฉพาะหุ้นขนาดกลาง-เล็ก

เนื่องจากในตลาดหุ้นมีบริษัทจดทะเบียนที่มากกว่า 800 บริษัท แต่บทวิเคราะห์ไม่ได้มีการประเมินหุ้นมากมายและหลากหลายขนาดนั้น

ทำให้นักลงทุนทั่วไป ต้องอาศัยช่องทางอื่น อาทิเช่น ข้อมูลจาก สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ ฯลฯ หรือแม้แต่ การไปรอคิวที่มีจำนวนจำกัด (30-60 คน) เพื่อขอเข้าไป เยี่ยมชมกิจการ (Company Visit) จากกลุ่ม หรือสมาคมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นเพื่อจะได้เข้าไป พบนักลงทุนสัมพันธ์ (IR) หรือ ผู้บริหารบจ.นั้น ซึ่งปัจจุบันก็มีเงื่อนไขที่จำกัดอยู่พอสมควร

จากช่องทางการหาข้อมูลดังกล่าว ที่ค่อนข้างจะไม่ครอบคลุม หรือ ถูกสงวนสิทธิ์ เฉพาะกลุ่มพวกพ้องตนเอง ทำให้การเข้าถึงข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน กลายเป็น “ของแพง” หรือ “ของมีค่า” ขึ้นมาทันที

จากความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกจำกัด ทำให้ความน่าสนใจของ อีกหนึ่งแหล่งข้อมูล ที่สามารถเข้าถึงบริษัท ผ่านตัวผู้บริหารหรือตัวแทนบริษัท  คือ กิจกรรมบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน หรือ Opportunity Day (Opp Day)

กิจกรรมนี้ จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้ง SET และ mai พบกับนักลงทุนทั่วไป

โดยมีผู้บริหารจากบจ.มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ สรุปผลประกอบการย้อนหลัง แนวโน้มของธุรกิจ รวมถึงอุตสาหกรรมที่ทำอยู่

อีกทั้ง ทิศทางการดำเนินธุรกิจ เป้าหมายการดำเนินงานของบริษัท

ซึ่งประโยชน์ของการรับฟัง Opportunity Day ช่วยให้นักลงทุนเข้าใจธุรกิจบริษัทได้ชัดเจนและรวดเร็วยิ่งขึ้น เห็นภาพในอนาคตของบริษัท และวิสัยทัศน์ผ่านการอธิบายของผู้บริหาร และสไลด์ข้อมูลทางการเงินที่บริษัทนำเสนอออกมา รวมถึง  chart แนวโน้มความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมที่ดำรงอยู่

ที่สำคัญ นักลงทุนสามารถสอบถามข้อสงสัยในการดำเนินธุรกิจ และคำถามที่เกี่ยวกับภาพรวมที่เกี่ยวข้องได้ทุกเรื่อง

รวมถึงได้มีปฏิสัมพันธ์ และอ่านบุคลิกภาพ ภาษากาย จากการตอบคำถามของผู้บริหารว่าเป็นอย่างไร!? มีความน่าเชื่อถือ หรือมีความสามารถจริง ๆ หรือไม่?

สิ่งเหล่านี้ ถือเป็นกุญแจสำคัญ ในการที่นักลงทุนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม จะตัดสินใจ ลงทุนหรือไม่ลงทุน ภายหลังจากที่ได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว

เสมือนหนึ่ง ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Opp Day เป็นนักวิเคราะห์เพื่อประเมินหุ้นที่ตนเองถืออยู่ด้วยตนเอง

“จะเรียกว่าการเข้ารับฟัง Opp Day เพียงหนึ่งบริษัท ก็สามารถรู้เรื่องราวในอดีต ปัจจุบัน และแนวโน้มอนาคตของบริษัท ได้ดีกว่าการอ่านข้อมูลจากที่ใดเสียอีก อีกทั้งยังเป็นฉบับเสียงที่ย่อและใช้เวลาไม่มากในการฟัง”

โดยนักลงทุนสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ มาวิเคราะห์ได้ด้วยตนเอง นอกเหนือจากการประเมินของนักวิเคราะห์ อีกทางหนึ่ง ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการจัดงาน Opportunity Day เป็นประจำทุกไตรมาส

กิจกรรม Opp Day จะจัด 4 ครั้งต่อปี โดยให้ข้อมูลทุกไตรมาส

โดยให้ข้อมูลหลังจากที่บจ.นั้น ๆ ประกาศงบ

สำหรับ ช่วงเวลา มีดังนี้ เดือน ก.พ.-มี.ค., เดือน พ.ค.-มิ.ย.,

เดือน ส.ค.-ก.ย. และ เดือน พ.ย.-ธ.ค.ของทุกปี

ช่วงนี้ก็ถือเป็นช่วงที่มี กิจกรรม Opp Day อยู่จนถึงวันที่ 26 มี.ค. 2567 ส่วนรอบหน้าใครไม่ทัน รอบเดือน พฤษภาคม ได้เลย เพราะงบไตรมาส 1/67 ออกครบเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ในช่วงหลังจากวันที่ 25 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป บริษัทที่ขอเข้าตลาดทางอ้อม (Backdoor Listing) กับ บริษัทที่ขอย้ายกลับเข้ามาซื้อขายหลังแก้ไขเหตุอาจถูกเพิกถอน (Resume Training) จะต้องเข้าร่วมกิจกรรม Opp Day อย่างน้อย 1 ครั้งในปีแรกที่ทำการซื้อขายหุ้น

ทั้งนี้ สามารถติดตามรายชื่อ บจ. พร้อมรับชมการถ่ายทอดสดและถามคำถามโดยตรงกับผู้บริหาร บจ. หรือรับชมย้อนหลังผ่าน www.set.or.th/oppday รวมถึง Facebook SET Opportunity Day, Youtube SET Thailand และ SET Application.

Back to top button