PRINC แสงสว่างปลายอุโมงค์.?

เป็นหนึ่งในหุ้นโรงพยาบาลที่ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่อง สำหรับ PRINC ของ “เฮียสาธิต วิทยากร”...แม้งบโค้งแรกปีนี้ดีขึ้น แต่สิ่งที่ไม่มีคือกำไร


เป็นหนึ่งในหุ้นโรงพยาบาลที่ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่อง สำหรับบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ของ “เฮียสาธิต วิทยากร”…แม้งบโค้งแรกปีนี้ดีขึ้น แต่สิ่งที่ไม่มีคือกำไร ในขณะที่โรงพยาบาลอื่น ๆ มีกำไรเป็นกอบเป็นกำ..!?

โอเค..ในไตรมาสนี้ PRINC ขาดทุนลดลง โดยมีตัวเลขขาดทุนสิทธิอยู่ที่ 37.8 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีตัวเลขขาดทุนสุทธิ 140.5 ล้านบาท

ที่จริงตัวเลขสำคัญทางการเงินอื่น ๆ ดูดีขึ้นนะ ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากการให้บริการทางการแพทย์ที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,372.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 303.1 ล้านบาท เติบโต 28.4% ส่วนรายได้จากการขายและให้บริการ ซึ่งเป็นรายได้ที่เกิดจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่ 158 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.9 ล้านบาท เติบโต 12% และมีรายได้อื่น 23.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.9 ล้านบาท เติบโต 33.7%

ขณะที่ ขาของต้นทุน ซึ่งประกอบด้วยต้นทุนจากการให้บริการทางการแพทย์อยู่ที่ 1,091.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 175 ล้านบาท เติบโต 19.1% และต้นทุนจากการขายและให้บริการอยู่ที่ 79.9 ล้านบาท ลดลง 2.5 ล้านบาท หรือลดลง 3%…จะเห็นว่าขาของต้นทุนเพิ่มในสัดส่วนที่น้อยกว่าขาของรายได้ ส่งผลให้ในไตรมาสนี้มีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 359.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 147.4 ล้านบาท เติบโต 69.6% และมีอัตรากำไรขั้นต้นเท่ากับ 23.48% เพิ่มขึ้นจาก 17.50% ในไตรมาส 1/2566

โดยมีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย อยู่ที่ 212.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 131.4 ล้านบาท เติบโต 162.5%

น่าเสียดายที่ตัวเลขต่าง ๆ ยังไม่ดีพอที่จะทำให้ PRINC พลิกมามีกำไรได้..!?

แต่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสนะ เพราะมีสตอรี่เชิงบวกรออยู่ จากกรณีอยู่ระหว่างการขายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ 1)อาคารสำนักงานเพื่อเช่า Bangkok Business Center 2)เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ Somerset Ekamai และ 3)เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ Marriot Vista Sathorn ซึ่งได้ไฟเขียวจากผู้ถือหุ้นเรียบร้อยแล้ว ภายใต้เงื่อนไขต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับจากได้รับอนุมัติเห็นชอบเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2567

ถ้าดูจากไทม์ไลน์ก็ภายในไตรมาส 3/2567 แหละ ส่วนจะขายวันไหนเมื่อไหร่..? และขายให้ใครนั้น..? ยังไม่ชัดเจน ต้องติดตามกันต่อไป

อ้อ…ธุรกิจอสังหาฯ เป็นธุรกิจที่ติดสอยห้อยตามมาจากบริษัท เมโทรสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ METRO ซึ่งเป็นร่างเดิมของ PRINC…หากโละขาย 3 โครงการนี้ไป ก็น่าจะล้างคราบอสังหาฯ ได้อย่างสะอาดหมดจดอะนะ..!!

โดย PRINC หมายมั่นปั้นมือว่า หลังจากโละขายธุรกิจอสังหาฯ ไปแล้ว จะทำให้มีศักยภาพในการแข่งขันในธุรกิจโรงพยาบาลซึ่งเป็นธุรกิจหลักได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องพะว้าพะวังกับธุรกิจอสังหาฯ อีกต่อไป ที่สำคัญ น่าจะทำให้โครงสร้างทางการเงินแข็งแกร่งขึ้น…อันนี้ไม่ได้โม้ใช่มั้ย..??

นอกจากนี้ PRINC ยังมีแผนจะลดปริมาณเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินด้วยนะ ซึ่งเป็นเงินกู้ระยะสั้นอยู่ที่ 2,056.5 ล้านบาท และส่วนของเงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงินที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีอยู่ที่ 1,846.8 ล้านบาท โดยจะนำเงินจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและจากการขายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาชำระคืน…

เอาเป็นว่า ปีนี้จะได้เห็นกำไร PRINC หรือเปล่า..?? ยังไม่มีใครตอบได้

แต่อย่างน้อย ๆ ก็ใจชื้นขึ้นมาหน่อยที่เริ่มเห็นแสงรำไรที่ปลายอุโมงค์..??

ว่าแต่อุโมงค์ของ PRINC ลึกแค่ไหนเนี่ย..?? อยากรู้จัง..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button