TNP หุ้นที่คาดว่ารับประโยชน์จากนโยบายรัฐบาลเต็ม ๆ

ยังไม่ทันที่รัฐบาลจะเริ่มโครงการแจกเงินฟรี 10,000 บาท แต่ราคาหุ้น TNP ตัวนี้ก็ถูกคาดหมายว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากนโยบายนี้เสียแล้ว


ยังไม่ทันที่รัฐบาลจะเริ่มโครงการแจกเงินฟรีให้กับประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งอายุเกิน 18 ปีหัวละ 10,000 บาท แต่ราคาหุ้นTNP หรือ บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) ตัวนี้ก็ถูกคาดหมายว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากนโยบายนี้เสียแล้ว

หุ้นจากจังหวัดเชียงรายอันเป็นฐานที่อยู่หลักของเครือข่ายค้าปลีกของตระกูลธนพิริยะดังกล่าว ได้รับคำชี้เเนะจากนักวิเคราะห์หลายสำนักอย่างดีเกินคาดว่าราคาเป้าหมายสิ้นปีนี้คือ 4.80 บาท หลังจากที่เพิ่งทำกำไรสุทธิไตรมาสแรกปีนี้ได้เพียงไตรมาสเดียว

เนื่องจากเหตุผลหลักของร้านค้าปลีกเครือข่ายนี้มีจุดแข็งคือการเป็นร้านค้าที่มีเครือข่ายค้าส่งและค้าปลีกไปพร้อมกัน จะยังเป็นจุดเด่นของการตอบสนองนโยบายค้าปลีกที่โดดเด่นกว่าร้านค้าปลีกแบบอื่น ๆ

ผลประกอบการที่ผ่านมาของ TNP ที่กำไรถดถอยลงจนส่งผลต่อราคาหุ้นบนกระดานถือว่าได้หักกลบกันไปแล้ว

การที่กำไรสุทธิไตรมาสแรกปีนี้ของ TNP กลับมาฟื้นตัว คาดหมายว่าสิ้นปี 2567 กำไรสุทธิจะอยู่ที่ 170 ล้านบาท เท่ากับการเติบโตของกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 13% จากระยะเดียวกันของปีก่อน

แม้ว่ายอดขายจะมีโมเมนตัมชะลอตัวลงแต่เป็นภาพเดียวกับกลุ่มค้าปลีกอื่น ๆ  

ขณะที่สาขาใหม่ปีนี้คาดหมายว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 6 แห่งจากเดิมที่มีอยู่ 45 แห่ง คือในเชียงราย 35 แห่ง เชียงใหม่ 4 แห่งและพะเยา 6 แห่ง ทำให้นักวิเคราะห์คาดหมายว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นอีกจากเครือข่ายปัจจุบัน 45 แห่ง โดยมีที่ตั้งสาขาใหม่ที่จัดเตรียมไว้แล้ว 4 แห่ง

และ TNP ยังมีแผนรีโนเวทใหญ่สาขาราว 3-4 แห่งในไตรมาสที่สองของปีนี้โดยจะปรับรูปแบบการจัดวาง เพิ่มกลุ่มสินค้า และบรรยากาศในร้าน โดยมีทั้งแบบปิดชั่วคราว 1-2 สัปดาห์และแบบทยอยปิดเป็นส่วน ๆ ซึ่งโดยรวมบริษัทมองเป้าหมายหลังรีโนเวท จะเพิ่มยอดขายในร้านราว 20-30% แม้ว่ายอดขายอาจจะชะลอตัวลงระหว่างการปรับปรุงไปเล็กน้อยจากไตรมาสแรกและเนื่องจากผลของฤดูฝนมาไวในปีนี้ยอดขายเครื่องดื่มจึงเติบโตชะลอลง แต่การที่ TNP ได้รับชดเชยจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 40% ของกลุ่มสินค้าแม่และเด็กทำให้ไม่กระทบยอดขายโดยรวม

ประกอบกับนโยบายแจกเงินฟรีให้ประชาชนผ่านดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลในไตรมาสที่สี่ของปีนี้น่าจะทำให้กลุ่ม TNP ได้รับประโยชน์สูงสุด  หากอิงกับข้อมูลเก่า ๆ ที่บริษัทนี้เคยเติบโตอย่างมากในช่วงที่รัฐบาลประยุทธ์ได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิดในปี 2564 ในโครงการคนละครึ่ง และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการเราชนะ ฯลฯ ซึ่งวงเงินน้อยกว่า Digital wallet  แต่พบว่าอัตราเติบโตของรายได้และกำไรสุทธิเข้ามาผิดปกติอย่างมากมาย

ทำให้นักวิเคราะห์อนุมานได้ว่าดิจิทัลวอลเล็ตนี้น่าจะทำให้ยอดขายในไตรมาสที่สี่และกำไรสุทธิของ TNP เติบโตอย่างก้าวกระโดด

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button