JUTHA พารวย?

ถือเป็นคำถามที่ค่อนข้างชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่มีอ้อมค้อม เพราะแสดงเจตจำนงค์ว่า ต้องการรวยจากหุ้น JUTHA ซึ่งถือเป็นกระบวนการทางความคิดที่น่าสนใจจริงๆ และทำให้อาจารย์คิดว่า อะไรเป็นชนวนเหตุที่ทำให้นักลงทุนคิดแบบนั้น


ดร.สมชาย: สภาแมงเม่า

 

คุณสมศักดิ์ จากบางจาก กรุงเทพฯ พูดถึงการปรับตัวขึ้นของหุ้น JUTHA หรือ บริษัท จุฑานาวี จำกัด (มหาชน) ในช่วง 1 เดือนเต็มๆ มีลักษณะ “ขึ้นแรง ลงแรง” แต่เป็นลักษณะยกตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์หลังจากนี้จะดีขึ้นต่อเนื่องไหม? เพราะผมค่อนข้างสนใจหุ้นตัวนี้ เลยอยากได้คำแนะนำที่จะทำให้ผมรวยขึ้นครับ

 

ถือเป็นคำถามที่ค่อนข้างชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่มีอ้อมค้อม เพราะแสดงเจตจำนงค์ว่า ต้องการรวยจากหุ้น JUTHA หรือ บริษัท จุฑานาวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือเป็นกระบวนการทางความคิดที่น่าสนใจจริงๆ และทำให้อาจารย์คิดว่า อะไรเป็นชนวนเหตุที่ทำให้นักลงทุนคิดแบบนั้น

เนื่องจากในโลกของการลงทุนไม่มีอะไรแน่นอนตายตัว เรื่องบางเรื่องไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป บวกกับทุกทฤษฎีที่ร่ำเรียนมา อาจใช้ไม่ได้กับหุ้นตัวนี้ จึงไม่อยากให้นักลงทุนคาดหวังอะไรที่ไกลเกินตัว เพราะการหวังรวยทางลัดจากหุ้นโดยไม่มีข้อมูลประกอบ มันคือหนทางที่จะทำให้นักลงทุนหมดตัวเอานะครับ

วันนี้จึงขอหยิบยกตัวเลขสำคัญทางการเงินขึ้นมาพูด เพราะส่งผลโดยตรงกับราคาหุ้นในกระดานอย่างมีนัยสำคัญ และตัวเลขในส่วนดังกล่าวก็บอกให้รู้ว่า ในแต่ละปียังต้องลุ้นการกลับมาทำกำไร ซึ่งทำให้เห็นว่า หุ้นตัวนี้มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง

ที่สำคัญคือ ข้อมูลย้อนหลัง 4 ปีที่ผ่านมา ไม่มีอะไรบอกถึงศักยภาพของบริษัทดีขึ้นเลย จึงกลายเป็นจุดบอดที่ทำให้อาจารย์เลิกให้ความสนใจในหุ้นตัวนี้นั่นเอง

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58
รายได้รวม 410.19 452.56 434.83 438.13
กำไรสุทธิ -2.94 -30.15 -28.41 -35.82
กำไรต่อหุ้น (บาท) -0.04 -0.35 -0.22 -0.26

(หน่วย: ล้านบาท)

 

ถึงกระนั้นต้องยอมรับว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวกลับมีคนมองต่างมุม เพราะเชื่อว่า JUTHA จะกลับมาทำกำไรอีกครั้ง และดูเหมือนว่าจะทำได้จริงเสียด้วย และน่าเสียดายที่ตัวเลขกำไรโผล่ขึ้นมาเฉพาะในบางไตรมาส จึงกลายเป็นเพียงฝนเพียงห่าเดียวที่ตกลงมาในหน้าแล้ง ซึ่งมันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นอย่างบูรณาการ

เนื่องจากภาพใหญ่ๆ ในแต่ละปียังคงขาดทุน และทำให้การขึ้นของหุ้น JUTHA ในแต่ละปีเป็นเพียงระยะสั้นๆ ต่อจากนั้นก็รูดลงมาทำ new low เป็นประจำทุกปีนะครับ

วันนี้ถ้าคิดจะรวยจาก JUTHA ต้องอ่านเกมให้ทัน และออกของก่อนที่เกมจะเลิก..ทำได้ไหมครับ

Back to top button