KBANK กลายเป็นเสือลำบาก!

ประเด็นของหุ้นกลุ่มแบงก์ ณ เวลานี้ ไม่มีอะไรต้องวิเคราะห์ให้มากความ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้รู้ว่า สถานการณ์หลายอย่างไม่เป็นใจให้ลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ก็เท่านั้นเอง


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณประกิต จากหลักสี่ กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น KBANK หรือธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่พลิกโผค่อนข้างมาก เพราะก่อนหน้านี้มีแต่คนแนะนำให้สะสมหุ้นตัวนี้ หลังเห็นความสามารถในการกระจายสินเชื่อได้ค่อนข้างดี พอเอาเข้าจริงก็กลายเป็นว่า กองทุน และต่างชาติ ไม่ต้องการเก็บหุ้นตัวนี้ไว้ในพอร์ตเสียอย่างนั้น จึงอยากให้อาจารย์ช่วยวิเคราะห์สถานการณ์ตรงนี้ด้วยครับ

 

ประเด็นของหุ้นกลุ่มแบงก์ ณ เวลานี้ ไม่มีอะไรต้องวิเคราะห์ให้มากความ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้รู้ว่า  สถานการณ์หลายอย่างไม่เป็นใจให้ลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ก็เท่านั้นเอง

โดยองค์ประกอบหลักที่มีผลโดยตรงกับการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ยังอยู่ที่ภาพรวมของเศรษฐกิจดีขึ้นขนาดไหน?

หากอยู่ในช่วงเศรษฐกิจกำลังขยายตัว หุ้นกลุ่มนี้ย่อมมาแรงแซงหุ้นทุกกลุ่ม

หากอยู่ในช่วงเศรษฐกิจกำลังชะลอตัว หุ้นกลุ่มนี้ย่อมไม่เป็นที่ต้องการ

เมื่อนำมาผนวกกับท่าทีของกองทุนในประเทศ และท่าทีของนักลงทุนต่างชาติ ย่อมทำให้หุ้นกลุ่มแบงก์ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะของมันแบเบอร์ตั้งแต่แรกแล้วว่า ผลประกอบการในไตรมาส 1 จะออกมาไม่ดีอย่างแน่นอน

พร้อมกันนั้นอาจลุกลามไปยังไตรมาส 2 ซึ่งอาจล่วงเลยไปถึงในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 เพราะไม่มีสัญญาณตัวไหนบอกถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสักอย่าง!

ฉะนั้นอย่าได้แปลกใจที่หุ้น KBANK หรือ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กลายเป็นหุ้นที่ถูกถล่มอย่างหนักหน่วงในช่วงที่ผ่านมา เพราะองค์ประกอบหลายอย่างเป็นไปในทางที่แย่ลง บวกกับบรรยากาศการลงทุนในช่วงนี้เต็มไปด้วยความผันผวน เท่ากับเป็นแรงกดดันให้หุ้นอ่อนตัวมากกว่าปรับตัวขึ้นแรง

วันนี้ถึงต้องถามนักลงทุนอีกครั้งว่า หุ้นที่มีค่า P/E ที่ระดับ 9 เท่า และมีค่า P/BV ที่ระดับ 1.30 เท่า

ใช่หุ้นที่นักลงทุนจะเข้าลงทุนไหม?

หากคิดว่า ใช่ แล้วสามารถถือหุ้นลงทุนระยะยาวได้หรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้หุ้นเคยกระชากขึ้นแรงอย่างต่อเนื่องสุดท้ายก็กลายเป็นแกว่งตัวลงอย่างต่อเนื่อง จนวันนี้มองไม่ออกว่า ก้นเหวของหุ้นตัวนี้อยู่ที่บริเวณไหน ส่งผลให้คนที่คิดจะซื้อหุ้นในจังหวะนี้ต้องเป็นคนที่มีเงินเย็นสุดๆ

เนื่องจากการลงทุนในหุ้น KBANK ควรเป็นลักษณะเล่นรอบมากกว่านั่นเอง

 

KBANK20160505

กราฟประกอบข่าว: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 4 พ.ค.59 

Back to top button