สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

*ผลประกอบการไตรมาส 1/59 ของ บริษัทจดทะเบียนประกาศออกมาหลายแห่งแล้ว มีทั้งกำไรมากกว่า และน้อยกว่าที่ โบรกฯ คาดการณ์กันไว้ แต่หากดูจากบริษัทยักษ์ใหญ่ ส่วนใหญ่ก็ดูดีนะ ล่าสุด PTT แจ้งกำไรสุทธิเมื่อช่วงหัวค่ำกำไรปลิ้น 2.36 หมื่นล้านบาท โตจากปีก่อนที่มีกำไร 2.25 หมื่นล้านบาท โตเกือบ 5% ก็ถือว่าไม่เลว ส่วนหุ้นตัวอื่นๆ เช่น MINT-CPF–AAV กำไรสวยๆ ทั้งนั้น


*ผลประกอบการไตรมาส 1/59 ของ บริษัทจดทะเบียนประกาศออกมาหลายแห่งแล้ว มีทั้งกำไรมากกว่า และน้อยกว่าที่ โบรกฯ คาดการณ์กันไว้ แต่หากดูจากบริษัทยักษ์ใหญ่ ส่วนใหญ่ก็ดูดีนะ ล่าสุด PTT แจ้งกำไรสุทธิเมื่อช่วงหัวค่ำกำไรปลิ้น 2.36 หมื่นล้านบาท โตจากปีก่อนที่มีกำไร 2.25 หมื่นล้านบาท โตเกือบ 5% ก็ถือว่าไม่เลว ส่วนหุ้นตัวอื่นๆ เช่น  MINT-CPF–AAV กำไรสวยๆ ทั้งนั้น

*บจ.อีกแห่ง  หรือ ACAP หรือชื่อใหม่ บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กำไรออกมา 16 ล้านบาท และคาดว่า 3 ไตรมาสที่เหลือของปีนี้ ก็จะมีกำไรสุทธิทุกไตรมาส แถมยังมีพรายกระซิบมาบอกว่า เผลอๆ นะ แค่สิ้นไตรมาส 2 นี้ ACAP ก็จะล้างขาดทุนสะสมได้ทั้งหมดแล้วล่ะ ส่วนราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาแรง ก็อาจมีย่อตัว พักเหนื่อยบ้าง และเป็นช่วงติด “แคชบาลานซ์” พอดี ส่วนวันนี้ จะเริ่มใช้พาร์ใหม่จาก 1.0 บาทเหลือ 0.50 บาท ต่อหุ้น

*ประเด็นที่ต้องจับตาคือ ตัวเลขกำไรสุทธิของ บจ.ทุกแห่ง เท่าที่ลองคำนวณดูคร่าวๆ ไม่น่าจะขี้เหล่นะ แม้ว่ากลุ่มแบงก์พาณิชย์จะออกมาไม่ดีนัก แต่หุ้นในกลุ่มอื่นๆ ก็มีกำไรเพิ่ม และหุ้นหลายๆ ตัวก็มีตัวเลขมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ ซึ่งหากตัวเลขรวมๆ ออกมาดีจริงๆ ก็น่าจะช่วยกดพี/อี ลงมาบ้างได้ จากตอนนี้อยู่ที่ 20 เท่า

*ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ยังพุ่งต่อเนื่อง อย่างวานนี้ช่วงหัวค่ำ WTI เพิ่มขึ้นมาแตะสูงสุดในรอบ 6 เดือน หรือ 46.89 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ใกล้จะขึ้นมาแตะ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ต้องมาดูว่า ราคาปิดจะเป็นเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ บรรดานักวิเคราะห์ด้านน้ำมันต่างมองว่า ราคาน้ำมัน ยังเป็นขาขึ้น หลังภาวะอุปทาน เริ่มมีความสมดุลมากขึ้น และแน่นอนว่าจะส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มน้ำมัน

*ไออาร์พีซี หลังราคาสะดุ้งกับผลประกอบการไตรมาส 1 ไปเล็กน้อย ก็ตีกลับมายืนระดับ 5 บาทได้พอดี ดูทรงแล้วนักวิเคราะห์บอกว่า ราคาก็น่าจะไปต่อได้ แต่ก็คงยืนเหนือระดับ 5 บาทได้เล็กน้อย ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2 ก็จะออกมาดี ได้รับประโยชน์จากโครงการยูเอชวี ที่จะบันทึกเข้ามาเต็มไตรมาส ทำให้ราคาที่ลงมาแบบนี้ เป็นจังหวะสะสมเข้าพอร์ต

*BEAUTY เป็นหุ้นอีกตัวที่บรรดาโบรกฯ ต่างแนะนำ “ซื้อ” หลังกำไรไตรมาส 1 ออกมาสุดแจ่ม เติบโต 70-75% และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องได้อีกตราบได้ที่ผู้หญิงไม่หยุดสวย BEAUTY ก็ยังมีกำไรเติบโตไม่หยุด ราคาเป้าหมาย 6.50 บาทต่อหุ้น หุ้นมีอัพไซด์เหลืออีกเยอะ

*กลุ่มรับเหมาทั้ง CK-STEC-ITD และ UNIQ ราคาเริ่มๆ ขยับขึ้นมาได้ หลังโครงการภาครัฐขนาดใหญ่ เริ่มเดินเครื่องทั้งมอเตอร์เวย์ และรถไฟความเร็วสูง รวมถึง รถไฟทางคู่ แกละหากถึงขั้นตอนการประมูล และมีการประกาศออกมา ราคาหุ้นรับเหาะก็จะขยับไปได้อีก เพราะตอนนี้ นักลงทุนยังเฝ้ารอความชัดเจนไปทีละระดับ

* “วรภัค” บอสแบงก์กรุงไทย ยอมรับปีนี้ตั้งสำรองหนี้สูญฯ ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้าที่ 2.4 หมื่นล้านบาท จากหนี้เสียที่คาดว่าบางไตรมาอาจขยับขึ้นไปบ้าง ส่วนราคาหุ้นที่ตกลงจากแถว 18.00 บาท มาเหลือ 16.00 – 16.50 บาท  ก็มีแรงเข้ามารับเยอะ แนวรับนี้ถือว่าแกร่งพอสมควร อย่างวานนี้ วิ่งบวกสวนขึ้น XD ซะเลย***** 

Back to top button