หุ้นเหนือดวงแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

พลิกล็อกอีกครั้ง สำหรับผลประกอบการไตรมาสแรกของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE จากเดิมที่ใครๆ คาดว่าจะขาดทุน แต่กลับมีกำไร หน้าตาเฉย


พลิกล็อกอีกครั้ง สำหรับผลประกอบการไตรมาสแรกของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE จากเดิมที่ใครๆ คาดว่าจะขาดทุน แต่กลับมีกำไร หน้าตาเฉย

ไม่รู้เพราะกระแสคริสติน่า อากีล่าร์ ที่กำลังจะออกคอนเสิร์ตรอบใหม่รึไง

“….พลิกล็อกกันน่าดู ถล่มทลาย

พลิกล็อกกันมากมาย แบบเทกระเป๋า….”

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ทุกสำนักฟันธงกันชนิดไม่เกรงอกเกรงใจว่า จะยังคงขาดทุนที่ระดับ 950 ล้านบาท โดยกำไรที่อ่อนแอลง เมื่อเทียบกับกำไร 330 ล้านบาท และ 929 ล้านบาท ในไตรมาสที่ 4 ปีก่อน และไตรมาสแรกปีก่อน จากการมุ่งโกยส่วนแบ่งการตลาด อย่างไรก็ดี สาเหตุสำคัญของการขาดทุน มาจากการเร่งเพิ่มส่วนแบ่งรายได้และการตลาด ที่ยังคงรุกต่อเนื่อง ทำให้มีข้อสรุปว่า การขาดทุนเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่ปัจจัยใหม่สำหรับนักวิเคราะห์ 

แรงถ่วงของนักวิเคราะห์ (ที่ว่ากันว่าเอาใจเจ้ามือสุดๆ) จึงให้น้ำหนักเน้นไปที่การแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดให้เร็วที่สุดมากกว่า

ความมุ่งมั่นจะแซงขึ้นมาเป็นโอเปอเรเตอร์มือถืออันดับ 2 ของธุรกิจ เป็นสิ่งที่ชัดเจน เพราะลงทุนไปเยอะมากแล้ว เข้าใจได้ เรื่องกำไรจึงกลายเป็นของแปลก และ ไม่คุ้น

ยามนี้ หลังจากการประมูลคลื่น4G ล่าสุดที่จบลงไป TRUE กลายเป็นค่ายที่ถือครองคลื่นมากที่สุดบนโครงสร้างคลื่นที่มีต้นทุนต่ำทั้งหมดและมีอายุยาว โดยมี convergence (ธุรกิจเสริมพ่วงต่อยอด) ที่แข็งแกร่งที่สุด และมีภาพลักษณ์ทางการตลาด หรือ perception  ในธุรกิจ mobile data network ที่เหนือคู่แข่งอย่างมีนัยยะ แต่….แต่ยังไม่สามารถลบจุดอ่อนสำคัญเรื่องความสามารถทำกำไรที่เหนือกว่าคู่แข่งได้เลย

ความสามารถที่จะกำจัดจุดอ่อนนี้มีทางเดียวที่ผ่านมาคือ… จับผู้ถือหุ้นเป็นตัวประกัน…เอ๊ย…. ขออภัย พลาดปากไปแล้ว…ขอถอนคำพูดครับท่านประธาน….

ความสามารถพิเศษที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าในช่วงที่ไม่ทำกำไร คือ หาซีเอฟโอ เก่งๆ ราคาค่าตัวแพงระยับ มาทะลวงลมปราณให้ฐานะการเงิน มีสภาพคล่องผ่านตลอด และสามารถก่อหนี้เพิ่มในอนาคตได้อีก

การเพิ่มทุนสารพัดปีละครั้ง หรือ2 ปีครั้ง จึงเป็นเรื่องที่เห็นจนชาชิน

เพราะเพิ่มทุนได้เก่ง เพิ่มทีไร ราคาหุ้นเพิ่มทุกทีสิน่า 

ที่สำคัญ ... และตลาดก็ไม่เคยเห็นความผิดปกติเลย จะบอกว่าแสร้งทำโง่คงไม่ใช่

หลังจากปีที่ผ่านมา TRUE สามารถล้างขาดทุนสะสมและจ่ายปันผลเป็นครั้งแรก นับแต่ตั้งบริษัทมาเมื่อกว่า 30 ปีก่อนการขาดทุนก็เป็นที่เข้าใจว่าต้องกลับย้อนมาอีก

การทำกำไร จึงไม่ใช่ธรรมดา เพราะเท่ากับแสดงฝีมือของเจ้าสัวน้อย ศุภชัย เจียรวนนท์ ว่าไม่ธรรมดา ทำเรื่องเซอร์ไพรส์ตลาดได้ตลอดเรื่อยมา

เจาะลึกเข้าไปดูกำไรที่เกิดขึ้นของงบการเงินTRUE ไตรมาสแรก จะเห็นได้เลยว่า การดำเนินงานจริงยังคงขาดทุนตามที่คาดหรือประเมินล่วงหน้ากันไว้ พบว่าแม้รายได้จากการให้บริการจะเติบโตมากถึง 23.7%และEBITDA จะโดดเด่นโตมากถึง 34.0% แต่ดอกเบี้ยเงินกู้จ่ายจากหนี้หลายแสนล้านบาทมากถึง 1.440ล้านบาท ทำให้กำไรขาดทุนปกติ ติดลบมากกว่าระยะเดียวกันปีก่อนมากมาย จากติดลบ 79 ล้านบาท มาเป็นติดลบ 1,870 ล้านบาท

กำไรจากการดำเนินงานที่ติดลบ  ถูกหักกลบด้วยผลจากเงินลงทุนในกิจการร่วม (โดยเฉพาะส่วนที่ถือในกองทุนDIF) 3,299 ล้านบาท และอื่นๆ จิปาถะ อีกเล็กน้อย ….กลายเป็นกำไรสุทธิที่สวยงาม1,968ล้านบาท

เทียบกับรายได้หลักแล้ว อัตรากำไรสุทธิที่น้อยนิด 6.7% เทียบกับรายได้ 29,014 ล้านบาท ไม่มาก แต่ก็เป็นกำไรแถมกำไรที่เกินคาดเสียอีก

ไม่เซอร์ไพรส์ก็เกินไป…. ต้องตรวจชีพจรกันละว่าหุ่นยนต์ไซบอร์ก หรือจิตตายด้านรึป่าว

แถมยังมาเซอร์ไพรส์กันตอนใกล้ถึงเวลาที่ต้องแปลงสภาพ TRUE-T1เป็นหุ้นสามัญในอัตรา 1 ต่อ1 ในราคา 7.15 บาทเสียอีก….. มันก็ยิ่งไม่ธรรมดา

กำไรอย่างนี้ จะแต่งขึ้นมาก็ใช่ที่จะบอกว่ามากเกินก็อวยกันเกินจำเป็น 

เล่นเอาผู้ถือหุ้น และคนถือTRUE-T1 ทั้งหลายหนักใจไปตามๆ กัน 

ถือหุ้นแม่ก็กลัวไดลูชั่น และเจ้ามือทิ้ง ….หลังแปลงสิทธิ

ถือหุ้นลูก ก็กลัวเสียค่าโง่

เกมนี้ของเจ้าสัวน้อย ทำเอารายย่อย เหลือทางเลือกแค่ 2 ทางคือ จะปวดหัว (ทิ้งหุ้นลูกและแม่) หรือปวดตับดี (แปลงสิทธิ และถือแม่ต่อ)…. เท่านั้น

ก็ช่วยไม่ได้ เพราะน่าจะรู้…. TRUE คือหุ้นเหนือดวง 

555555555

Back to top button