เปิดมุ้งรอ…ตาอยู่ สู้ สู้แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

และแล้ว...ความชัดเจนก็ปรากฏ


และแล้ว…ความชัดเจนก็ปรากฏ

หลังจากที่ค่ายมือถืออย่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE  มีมติไม่เข้าร่วมประมูลใบอนุญาต คลื่นความถี่ 4G ย่าน 900 MHz ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 พฤษภาคมที่จะถึง โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากคลื่นที่ทางค่ายนี้มีอยู่ในมือปัจจุบันเพียงพอที่จะให้บริการที่มีประสิทธิภาพสูงอยู่แล้ว…จึงไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม แล้วมาเพิ่มทุนอีก… (อันนี้ แม้ไม่ได้บอกตรงๆ แต่ก็เข้าใจกันดีโดยปริยาย)

งานนี้ นพปฏล  เดชอุดม ซีเอฟโอ ใหญ่ค่าย TRUE ออกมาสวมบทพระเอก (ลิเก) ว่า งานนี้ไม่ใช่กลัวแพ้ประมูล แต่เป็นการเสียสละ เพราะหากค่ายอื่นได้ใบอนุญาตคลื่นไป จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย เพราะการแข่งขันด้านคุณภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุด…

สุดยอดของการหาทางลงได้สวยเสมอ สำหรับคนที่เลือกทำอะไรที่ไม่ธรรมดา คนนี้

งานนี้ก็เลยเหลือแค่รายเดียวโด่เด่ที่จะเข้าประมูลรายเดียว คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทย่อยของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC

หากไม่มีการบิดตะกุดจากทางค่ายอินทัชแล้วละก้อ  AWN…ถือว่าแบเบอร์…นอนมาโดยไม่มีพระนำ

คำถามเบื้องต้นก็คือ ประมูลรายเดียว จะถูกกล่าวหาว่า เลือกปฏิบัติไหม…เพราะค่ายอินทัช ขยับตัวทีไร มีคนตามจับผิด และจองล้างจองผลาญตลอด…เป็นกรรมเก่าแต่ครั้งนานมาแล้ว

งานนี้  กรรมการ กสทช. คนสวย และโสด (อย่างเป็นทางการ แต่ที่ไม่เป็นทางการ…ไม่อาจรู้) อย่าง .ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยกรณีที่คณะกรรมการ TRUE มีมติไม่เข้าร่วมประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ว่า การจัดการประมูลยังสามารถทำได้ แม้ว่าจะเหลือผู้ประมูลรายเดียวตามเกณฑ์ เนื่องจากเป็นการประมูลแบบต่อเนื่อง

ความชัดเจนในการประมูล 4G จึงต้องมาลุ้นกันในวันนี้ว่า ADVANC จะแจ้งต่อ กสทช.ว่าจะเข้าร่วมประมูลหรือไม่ หากไม่ร่วมประมูล นอกจากทำให้ กสทช.หน้าแตกยับเยินแล้ว…ยังจะทำให้ต้องพักการประมูลไปเป็นปีหน้า จะทำให้ประเทศสูญเสียโอกาสในการใช้ประโยชน์คลื่นและที่สำคัญ …อาจทำให้ราคาประมูลใบอนุญาตครั้งต่อไปลดลง

คนที่จะลุ้นหนัก มี 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คณะกรรมการ กสทช. เพราะว่า หากประมูลล้ม มีหวังเสียเครดิตน่าดู และอาจจะถูกข้อครหาว่าทำประเทศเสียประโยชน์อันมิบังควร

ส่วนกลุ่มที่สอง ผู้บริหารค่าย จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ JAS ที่ทิ้งใบอนุญาตหลังจากชนะการประมูลไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ในราคา 75,654 ล้านบาท …เพราะหากงานนี้ล้ม จะต้องรับหน้าเสื่อเป็นผู้ร้ายตัวจริงไปอีกยาวนานโดยเฉพาะเสี่ยพิชญ์ โพธารามิก สุดหล่อ

สำหรับ กสทช. ดูเหมือนจะลุ้นหนักชนิด…ไม่มีคำว่าเหนียม…หากพูดภาษาชาวบ้านก็คงต้องบอกว่า เปลื้องผ้า รอเจ้าบ่าวเข้ามาเสียบ…อย่างเดียว

เรื่องนี้แหล่งข่าวจาก กสทช. บอกว่า ได้รับการยืนยันล่าสุดจาก ADVANC ว่าจะเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz  โดย AWN ยื่นซองประกวดราคา 

ด้านนายฐากร ตัณทสิทธิ์ เลขากสทช.ก็ส่งสัญญาณแบบอ้อมๆ ว่า ในวันนี้ จะมีผู้มายื่นเอกสารการประมูลเพียงรายเดียว แม้ว่า ADVANC จะยังไม่ได้แจ้งมายัง กสทช.ก็ตาม …โดยคาดว่า คงต้องรอให้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เสียก่อนที่จะยื่นซองประมูล

ขณะที่ทางด้าน ADVANC ก็ยังคงเงียบกริบ…บอกว่าเดี๋ยวก็รู้เอง

ตามรูปเกมแล้ว การประมูลแบบเจ้าเดียวเข้าประมูลนี้  เท่ากับว่า ผู้เข้าประมูล จะทำการเคาะราคาใบอนุญาตในราคาเปิด ซึ่งเท่ากับ 75,654 ล้านบาท ตามราคาของ JAS ที่ทิ้งเอาไว้ ก็จบเกม ซึ่งคาดว่าเวลาที่ใช้ประมูลน่าจะไม่เกิน 1 ชั่วโมง

หากย้อนไปดูแล้ว จะเห็นว่า การประมูลคลื่น 900MHz ไม่ได้เข้าสู้เพื่อคว้าใบอนุญาตดังกล่าว แต่ไปสู้กับ TRUE ที่ได้ใบอนุญาตไปในราคา 76,298 ล้านบาท       

งานนี้ แม้ว่าจะไม่ได้อย่างใจ แต่การที่ได้ใบอนุญาตราคาต่ำกว่าเดิม ก็ถือเป็นแต้มต่อที่              ADVANC น่าจะพอใจ เพราะทำให้พอร์ตคลื่นมือถือในมือมีมากขึ้น หายอึดอัดพะเรอเกวียน

มิน่า…นักวิเคราะห์จึงหันมาเชียร์กันเสียงหลงเมื่อวานนี้  ว่าเป็นผลลัพธ์เชิงบวกต่อ ADVANC เนื่องจากการประมูลมีผู้เล่นรายเดียว และไม่มีความเสี่ยงของราคาประมูล โดยให้ราคาเหมาะสมว่าต้องมากกว่า 180 บาท…อ้างว่า หลังจากการประมูลจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้นในระยะยาว

นักวิเคราะห์ขาเชียร์บอกอย่างนี้…จะเมินเฉยก็กระไรเลย

เพราะงานนี้ ตาอยู่อย่าง ADVANC คว้าพุงปลามันไปได้ ปล่อยให้ตาอิน (DTAC) และตานา (JAS) …กินแห้วและเศษบุญไปเรื่อยๆ ตามชายขอบของการแข่งขัน

คนบัญชา มิสู้ฟ้าลิขิต…อิ อิ อิ

Back to top button