‘งบอุบาทว์’ ของ SOLARแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

งบการเงินที่มีการแก้ไขถึง 2 ครั้งของ บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) หรือ SOLAR ผู้ผลิตแผงวรจรไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ยังคงเป็นยิ่งกว่าปริศนาอักษรไขว้ที่นักลงทุนยังรอคำตอบ..เพราะดูเหมือนคนที่เกี่ยวข้องพากันปัดสวะกันทั้งนั้น


งบการเงินที่มีการแก้ไขถึง 2 ครั้งของ บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) หรือ SOLAR ผู้ผลิตแผงวรจรไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ยังคงเป็นยิ่งกว่าปริศนาอักษรไขว้ที่นักลงทุนยังรอคำตอบ..เพราะดูเหมือนคนที่เกี่ยวข้องพากันปัดสวะกันทั้งนั้น

นับตั้งแต่  สภาวิชาชีพบัญชี ก.ล.ต. และ ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่างพากันอ้ำๆ อึ้งๆ ตอบอย่างเสียไม่ได้

ในสภาพอย่างนี้ นักลงทุนก็ไม่มีทางเลือกอื่น ต้องขายทิ้งหุ้นของบริษัทนี้อย่างเดียว จนล่าสุดใกล้จะหลุด 4 บาทไปทุกขณะ

ไม่ขายได้อย่างไร เพราะขนาดผู้ถถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 และ 2 ยังขายทิ้งกันออกมาเป็นระยะกันแล้ว (ดูตารางประกอบ)…รายย่อยที่หน้าตักไม่เยอะ จะอยู่ทำไม..มาลงทุนทำกำไรนะ ไม่ได้เป็นเงินบริจาค

การแก้ไขตัวเลขงบการเงินของ SOLAR เริ่มตั้งแต่ วันที่ 13 พฤษภาคม ซึ่งเมื่อมีรายงานผลประกอบการออกมาว่า SOLAR และบริษัทย่อย ขาดทุนสุทธิ 21.61 ล้านบาท หรือขาดทุนหุ้นละ 0.04 บาท  เทียบกับปีก่อน กำไรสุทธิ 2.39 ล้านบาท โดยที่ก่อนหน้านั้นนาย นริศ จิระวงศ์ประภา ผู้ถือหุ้นอันดับสองของ SOLAR ขายหุ้นออกมา 0.37% (ที่อาจจะส่อเค้าอินไซเดอร์เทรดดิ้ง) แต่ต่อมา

หลังจากตลาดหุ้นปิดทำการในวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม ทาง SOLAR ก็ได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯทราบว่า มีการแก้ไขตัวเลขการขาดทุนจากที่แจ้งไปแล้วครั้งแรก กลายเป็นตัวเลขใหม่ที่ปรับปรุงแล้วที่ทำให้เกิดตัวเลขการขาดทุนลดฮวบ มาอยู่ที่เพียงแค่ ขาดทุนสุทธิเพียง 2.61 แสนบาท ขาดทุนแค่หุ้นละ 0.01 บาท

ข้อมูลที่เหวี่ยงไปมา ทำให้ ราคาหุ้น SOLAR เกิดแรงเหวี่ยงที่รุนแรงมากอย่างผิดปกติ

คำถามก็คือ ความผิดพลาดจนถึงต้องตามมาแก้ไขดังกล่าว ใครควรจะต้องรับผิดชอบกันแน่ เพราะการกระทำดังกล่าว ไม่เพียงแต่ทำลายความน่าเชื่อถือของผู้บริหารแลกรรมการของบริษัทอย่างรุนแรงเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้ถือหุ้นรู้สึกว่าถูกหลอกลวงกันมานานหลายเดือน

เป็นการกระทำที่หยามน้ำหน้าผู้บริหารตลาดหุ้นไทย และเหยียบจมูก ผู้บริหาร ก.ล.ต. เข้าเต็มๆ

ที่สำคัญ ทำให้เกิดคำถามใหญ่ต่อคุณภาพของผู้ตรวจสอบบัญชีว่า เป็นไปตามมาตรฐานของสภาวิชาชีพบัญชีมากน้อยแค่ไหน

โดยทั่วไป…วิชาชีพนักบัญชีก็เหมือนอาชีพเฉพาะอื่นๆ ที่มีมาตรฐานะจำเพาะของตนเองที่ยากจะทำให้คนในวงการอื่นเข้าใจรหัสตื้นลึกหนาบางที่ซ่อนเอาไว้ในงบการเงินที่ออกไปทั้งหมด …ผลลัพธ์คือช่องว่างของความเข้าใจที่ยังเกิดขึน้อยู่เสมอว่า คำอ้างเรื่องมาตรฐานนั้น น่าเชื่อถือเพียงใด..หรืออ้างเพื่ออำพรางตัวไปงั้นๆ

ต่อมา ในวันที่ 27 พฤษภาคม SOLAR ก็ได้แจ้งต่อตลาดฯว่าขอแก้ไขงบการเงินสิ้นงวดปี 2558 ใหม่ ในหลายประเด็นพร้อมกันคือ

-สินทรัพย์หมุนเวียนอื่น ลดลงจากระดับ 32.47 ล้านบาท เหลือ 6.66 ล้านบาท

-สินทรัพย์ภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี เพิ่มขึ้นจาก 16.53 ล้านบาท เป็น 21.69 ล้านบาท

-กำไรสะสมยังไม่ได้จัดสรร ลดลงจาก 217.39 ล้านบาท เหลือ 198.75 ล้านบาท

-รายได้อื่น ลดลงจาก 39.24 ล้านบาท เหลือ 13.43 ล้านบาท

-รายได้ (ค่าใช้จ่าย) ภาษีเงินได้ เพิ่มขึ้นจาก 8.49 ล้านบาท เป็น 13.65 ล้านบาท

-ขาดทุนสุทธิสำหรับปี เพิมขึ้นจาก 39.43 ล้านบาท เป็น 60.08 ล้านบาท

-ขาดทุนต่อหุ้นขั้นพื้นฐาน จากเดิม 0.07 บาทต่อหุ้น เป็น 0.11 บาทต่อหุ้น

เรียบร้อยโรงเรียนบัญชี ภายใต้การตรวจสอบของ 3 ผู้ตรวจสอบบัญชี 3 คนจากสำนักงาน “ปิติเสวี” ที่ประกอบด้วย น.ส.ชวนา วิวัฒน์พนชาติ  และ น.ส.วันเพ็ญ อุ่นเรือน และ น.ส.พรทิพย์ อมรชัยเลิศพัฒนา

การแก้ไขงบการเงินย้อนหลังดังกล่าว มีการทำความเข้าใจว่า ในแง่ของการบันทึกบัญชี เมื่อตัวเลขการขาดทุนในไตรมาสแรกของปีนี้ ถูกแก้ไขให้ลดลง ก็จะต้องทำให้ไปโผล่ที่ใดที่หนึ่งในจำนวนที่ไล่เลี่ยกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจน ผลลัพธ์จึงออกมาว่า ในปี 2558 จึงได้มีการแก้ไขให้ ไตรมาสแรก

นั่นคือ การหาทางลงให้กับตัวเลขทางบัญชีที่หายไปเพื่อให้รู้ว่ามีความต่อเนื่อง…ส่วนจะเกี่ยวกับการแต่งบัญชีหรือไม่…คนวงนอกไม่รู้แน่นอน

เรื่องนี้ เมื่อสอบถามผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯนางเกศรา มัญชุศรี ก็มีคำตอบสำเร็จรูปที่คาดเดาล่วงหน้าได้ว่า “อยู่ระหว่างรอการชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแก้ไขงบการเงิน จากที่ได้มีการสอบถามไปยังบริษัทดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งคงให้ชี้แจงในรายละเอียดทั้งหมด ทั้งการแก้ไขงบไตรมาสแรก และราคาหุ้น”

ส่วน ก.ล.ต. และสภาวิชาชีพบัญชีนั้น ก็ยังอยูในความเงียบ…ตามปกติ

จะเป็นเพราะกลัวดอกพิกุลจะร่วง หรือเพราะกลัวว่าขืนพูดอะไรออกไป จะผิดกฎหมาย..ก็ยากเกินจะล่วงรู้

สำหรับนักลงทุนแล้วที่คือ “โบว์ดำ” อีกครั้ง…ของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้น ยากจะประเมินว่าลึกล้ำและมีมูลค่ามากน้อยแค่ไหน

ที่แน่นอนก็คือ นับจากนี้ไป SOLAR คือหุ้นที่หมดอนาคตจากกการแก้ไขงบอันอุบาทว์ดังกล่าว… ทั้งในแง่ของบรำจดทะเบียน และในแง่ของภาพลักษณ์ ที่ทั้งสองประเด็น…ยากจะกอบกู้ขึ้นมาได้

ด้วยความเคารพ…อิ อิ อิ

Back to top button