ขาทุบ…ปรับมุมมองแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

ไม่ใช่เรื่องปกติธรรมดา เพราะหลังจากประสบความสำเร็จงดงาม จากปฏิบัติการซื้อหุ้นคืนด้วยวงเงิน 6 พันล้านบาทจำนวน 1,200 ล้านหุ้น ที่ราคา 5.00 บาทต่อหุ้น มุมมองของนักวิเคราะห์หุ้นต่อภาพอนาคตของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ก็เปลี่ยนไปจากหลังเท้าเป็นหน้ามือกะทันหัน


ไม่ใช่เรื่องปกติธรรมดา เพราะหลังจากประสบความสำเร็จงดงาม จากปฏิบัติการซื้อหุ้นคืนด้วยวงเงิน 6 พันล้านบาทจำนวน 1,200 ล้านหุ้น ที่ราคา 5.00 บาทต่อหุ้น มุมมองของนักวิเคราะห์หุ้นต่อภาพอนาคตของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ก็เปลี่ยนไปจากหลังเท้าเป็นหน้ามือกะทันหัน

แล้วก็ไม่แปลก…ที่ราคาหุ้นจะวิ่งกระฉูดเหนือ 5.00 บาทแข็งแกร่งอีกครั้ง

คำปรามาสทั้งหลายที่เคยมีต่อราคาหุ้นของ JAS ว่า …เป็นหุ้นปั่น…เป็นหุ้นพื้นฐานเฮงซวย ..และ เป็นหุน้ที่มีเจ้ามือ…กลายเป็นหุ้นพิมพ์นิยม ที่ทำให้ผู้ที่มีส่วนได้เสีย หรือ stakeholders เกิดสภาพ วิน-วิน กันทั่วหน้า

ยกเว้นคนที่ขายหมูไปก่อน เพราะเชื่อนักวิเคราะห์ มากกว่าเชื่อมั่นในผู้บริหาร

สุ้มเสียงของคนที่เคยบอกกล่าวป่าวร้องว่า…ให้ขาย JAS แล้วเข้าซื้อ TRUE เมื่อสองเดือนก่อน…ตอนนี้เงียบกริบ

ไม่ใช่แค่เงียบธรรมดา แต่เงียบเพราะกำลังหาทางไล่ล่าซื้อตามราคาหุ้น JAS ที่กำลังวิ่งไต่หน้าผาอย่างเอาเป็นเอตาย

เสี่ยพิชญ์ โพธารามิกที่เคยมีภาพเป็น “ผู้ร้าย” ในสายตาของคนทั่วทั้งสังคม กลายเป็น “รักนะ..จุ๊บๆ” ของนักลงทุนขาประจำที่มีส่วน ทำให้ JAS เป็นหุ้นพิมพ์นิยมเสมอมา

มุมมองที่น่าสนใจของนักวิเคราะห์ยามนี้พากันวกกลับหลังหัน 180 องศามาแนะให้ซื้อกันเป็นทิวแถว …แต่ใครเลยหรือจะสู้ นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด…ซึ่งรู้และร่ำลือกันมานานแล้วว่า ถนัดเป็นขาทุบ มากกว่าขาเชียร์ …ได้ออกบทวิเคราะห์ หลังจากความสำเร็จของการซื้อหุ้นคืนผ่านไป ว่า ความสำเร็จนี้  “…สอดคล้องกับประมาณการของฝ่ายวิเคราะห์ และคาดว่า ทางบริษัท JAS จะ ไม่นำหุ้นไปขายคืนในตลาดในเดือน ธ.ค. แต่จะทำการลดทุนเหมือนกับการซื้อหุ้นคืน 5 ครั้งในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา…”

พูดอย่างนี้ เท่ากับบอกใบ้ส่งซิกล่วงหน้ามาแต่หัวโค้งไกลลิบว่า ปฏิบัติการ “ซื้อหุ้นคืน เพื่อเอาไปทิ้งทะเล” ของ JAS ยังคงเป็นไปได้เสมอ โดยไม่ต้องรอประกาศ จากมติกรรมการ…เพราะประกาศไปก็โดนก.ล.ต.เล่นงาน

แหะ…แหะ…ของมันเคย วัวเคยขา ม้าเคยขี่ จะเลิกทำเสียเลย มันก็ผิดจารีต…จุงเบย

ในกรณีที่อาจจะเกิดขึ้น ก็เลยมีการตั้งธงฟันไปเลย (ไม่กลัวหัก) ว่า  อนาคตจะทำให้จำนวนหุ้นจดทะเบียนของบริษัทลดลง 17% เป็นจำนวน 5,934 ล้านหุ้น และทำให้ในปี 2559-2561 กำไรต่อหุ้น (EPS) ปรับเพิ่มขึ้น 17-19% และเงินปันผลต่อหุ้น (DPS) ปรับเพิ่มขึ้น 11-18% จากกรณีที่ไม่มีการซื้อหุ้นเพิ่มทุน

เชียร์กันขนาดนี้ยังไม่หนำใจ..ไม่รู้กลัว “ขี้หักใน”…หรืออย่างไรก็ไม่ทราบ

บทวิเคราะห์ยังระบุต่ออีกว่า พฤติกรรมที่นักลงทุนส่วนหนึ่ง ไม่ยอมนำหุ้นมาขายคืนให้บริษัท ทั้งที่เปิดกว้างเต็มที่..ก็ส่งสัญญาณอีกเช่นกันว่า “…. ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่คาดราคาหุ้น JAS นั้นมีมูลค่ามากกว่า 5 บาท”…คำแนะนำจึงให้ซื้ออย่างเดียวโดยเป้าหมายราคาเบื้องต้นที่ระดับ 5.80 บาท

มุมมองจากที่เคยบอกว่าหุ้น JAS  คือ “เป็ดง่อย” ถึงขั้นที่เคยมีการชี้แนะตอนที่ชนะประมูล 4G มาหมาดๆ ชนิดไม่เกรงใจผู้บริหารบริษัทเลยว่า  ราคาน่าจะต้องลงไปที่ใต้ 1.00 บาท ในหลายเดือนก่อนหน้า…กลายมาเป็น “พญาเหยี่ยวโบยบินเหนือปุยเมฆ”ครั้งใหม่ยามนี้ ชวนให้ตั้งคำถามว่า เป็นความเสแสร้งหรือ “โหนกระแส” แบบไม้หลักปักขี้เลนของนักวิเคราะห์หรือไม่…

ยังไม่มีคำตอบชัดเจน

รู้แค่ว่า นอกจาก JAS ที่มีคำแนะนำชนิดกลับมุมมอง 180 องศากันแล้ว…ยังลามปามไปถึงหุ้นกองทุนอย่าง JASIF ที่โยงใยกันอยู่ด้วย ถึงขั้นระบุว่าเป้าหมายเดิมของราคาที่เคยตั้งเอาไว้ที่มีอัตราผลตอบแทนอยุ่ที่ระดับ 9.7% ในปี 2559 และ 10.4% ในปี 2560 ที่ระดับเป้าหมาย 10 .00 บาทของเดิมนั้น ต่ำเกินไป เพราะกองทุนให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่าเงินปันผลเฉลี่ยในกองทุนอสังหาริมทรัพย์และกองทุนโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 6%

นักวิเคราะห์หลายสำนักจึงประชันเสียง พากันปรับราคาเป้าหมาย JASIF ใหม่เป็น ราคาเป้าหมาย 12.25 บาทต่อหุ้น

บทพี่จะทุบ ก็ทุบยกแผงไม่เลือกหน้าอินทร์หน้าพรหม…

แต่บทพี่จะเชียร์แขก…ก็ยกแผงเช่นกัน

อนาคตอันใกล้ สงสัยว่า …เวลาที่ สี่ยพิชญ์ สุดหล่อ จะเดินเหินไปทางไหน คงไม่ต้องเหยียบดินกันอีกแล้ว…..

อิ อิ อิ

Back to top button