ASN เก่งมาจากไหน?

ประเด็นของหุ้น ASN มีเรื่องให้คิดแค่หุ้นจะไปถึงระดับไหน ส่วนเรื่องที่มีการกล่าวถึงในหมู่นักลงทุนรายย่อย น่าจะเป็นเพียงกระแสข่าวที่ทำให้รายย่อยรู้สึกตื่นเต้นไปกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้าเท่านั้นเอง


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณธิฆัมพร จากวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้นดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง ASN หรือ บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน) กลายเป็นหุ้นที่มีนักลงทุนเข้ามาเล่นเป็นจำนวนมากในช่วงหลายวันที่ผ่านมา จึงสงสัยว่า มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญหรือเปล่า เพราะเมื่อย้อนกลับไปดูการเข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นครั้งแรกเมื่อกลางเดือน พ.ค. หุ้นตัวนี้ยังโดนถล่มเทขายอยู่เลย รบกวนอาจารย์ไขข้อสงสัยด้วยครับ

 

ประเด็นของหุ้น ASN หรือบริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน)มีเรื่องให้คิดแค่หุ้นจะไปถึงระดับไหน ส่วนเรื่องที่มีการกล่าวถึงในหมู่นักลงทุนรายย่อย น่าจะเป็นเพียงกระแสข่าวที่ทำให้รายย่อยรู้สึกตื่นเต้นไปกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้าเท่านั้นเอง

ถึงกระนั้นก็ต้องยอมรับว่า เมื่อราคาหุ้นเริ่มขยับแรงๆ มักมีข่าวดีหลายอย่างถูกส่งออกมาอย่างต่อเนื่อง จนนักลงทุนรายย่อยรู้สึกเคลิบเคลิ้ม พร้อมกับกระโจนเข้าใส่ในทันที เพราะคิดว่า ราคาหุ้นจะขยับขึ้นไปได้ไกลกว่ารอบที่แล้ว บวกกับมีการเคาะซื้อไม้ใหญ่ๆ ออกมาเป็นระยะ ยิ่งกระตุ้นให้ทุกคนคล้อยตามอย่างง่ายดาย

ด้วยเหตุนี้อาจารย์จึงขอใช้ข้อมูลที่เป็นทางการมาอธิบาย เพื่อทำให้ข้อมูลที่ออกมามีความเป็นกลางมากที่สุด และทำให้นักลงทุนติดตามเหตุการณ์ในขั้นต่อไปได้ด้วยตนเอง หรือแม้กระทั่งนำข้อมูลเหล่านั้นไปพิจารณาอีกทีว่า ทำได้จริงหรือเปล่า?

โดยข้อมูลจาก บล.ฟินันเซีย ไซรัส ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงราคาเป้าหมาย ASN ไว้ที่ระดับ 8.40 บาท โดยมีมุมมองต่อธุรกิจเติบโตเท่าตัว 2 ปีติดต่อกัน จาก E-Commence จะพลิกโฉมธุรกิจของบริษัทสู่ Digital Broker รุกคว้า Market Share จากตลาดที่มีมูลค่าค่าเบี้ยประกันกว่า 6 แสนล้านบาท

ที่สำคัญคือจะมีการขยายทีมพนักงานขาย และการจัดกลุ่มลูกค้า (Segmentation) ให้ตรงตามความต้องการของบริษัทประกันคู่ค้า ซึ่งส่งผลให้ได้เปอร์เซ็นต์นายหน้าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

เมื่ออ่านข้อมูลในส่วนนี้อย่างละเอียดจะเห็นว่า ผลประกอบการไตรมาส 2 จะเป็นตัวชี้ชัดว่า ASN ควรจะไปต่อ หรือ เก็บกระเป๋ากลับบ้านโดยระหว่างที่รอผลประกอบการมาซับพอร์ตราคาหุ้นอย่างเป็นทางการ นักลงทุนต้องคิดกันต่อไปว่า ราคาหุ้นตรงนี้สูงเกินไปหรือเปล่า?

เนื่องจากค่า P/E ที่โชว์ในกระดานหุ้นล่าสุดปาเข้าไปตั้ง 45 เท่า ซึ่งมันตีความได้ว่า การลงทุน ณ เวลานี้มีความเสี่ยงสูง ยกเว้นนักลงทุนเชื่อว่าผลประกอบการในไตรมาส 2 จะออกมาสวยหรู ก็จะทำให้ระดับของค่าดังกล่าวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมกันนั้นก็จะทำให้ราคาหุ้น ASN กระชากขึ้นไปอีกนะครับ

ปัญหา ณ ตอนนี้คือ ASN จะทำได้เหมือนกับที่พูดหรือเปล่า เพราะขนาดเจ้าใหญ่ๆ อย่าง BLA ยังเอาตัวไม่รอดเลย!

Back to top button