AJD ขึ้นรอบใหม่

สิ่งที่นักลงทุนควรจะทำความเข้าใจเป็นลำดับแรกก็คือ พฤติกรรมของผู้บริหารเป็นคนแบบไหน?


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณจำลอง จากบึงกุ่ม กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น AJD หรือบริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา มีกิจกรรมที่ทำให้นักลงทุนรู้สึกอุ่นใจมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการจับมือกับอาลีบาบา และธนาคารกรุงไทย ผมถือเป็นมิติที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย เพราะมันหมายความว่า แนวโน้มในการทำกำไรจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยคอมเม้นท์หน่อยว่า ผมคาดหวังถึงขาขึ้นรอบใหม่ได้หรือยัง?

 

สิ่งที่นักลงทุนควรจะทำความเข้าใจเป็นลำดับแรกก็คือ พฤติกรรมของผู้บริหารเป็นคนแบบไหน?

เนื่องจากเป็นข้อมูลที่บอกให้รู้ว่า อนาคตของบริษัทจะออกมาเป็นอย่างไร?

หากเป็นคนที่กระตือรือล้นตลอดเวลา บริษัทก็จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ถ้าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนำพาแต่สิ่งที่ดีเข้ามา บริษัทแห่งนี้ก็ดีขึ้นไปอีก ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ที่เคยยากลำบาก กลายเป็นสถานการณ์ที่ดีขึ้นเป็นลำดับ

เหมือนกับกรณีของหุ้น AJD หรือ บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเริ่มทำผลงานได้ดีขึ้นอย่างเป็นกอบเป็นกำ ก็มาจากตัวผู้บริหารมีความตื่นตัวตลอดเวลา จึงพยายามหาธุรกิจใหม่ๆ มาต่อยอดกับธุรกิจเดิมที่ทำไว้ และดูเหมือนว่า ธุรกิจใหม่จะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งเสียด้วย

โดยเรื่องนี้เห็นได้จากผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 59 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ AJD กำลังขึ้นอีกครั้ง ซึ่งมีส่วนผลักดันให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนหลายคนมองว่า ผลประกอบการในปี 59 จะดีกว่า

 

  ปี 57 ปี 58       ไตรมาส 1 ปี 59
รายได้รวม 1,869.92 1,768.81 596.19
กำไรสุทธิ 122.14 6.38  79.04
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.04 0.00 0.02

(หน่วย : ล้านบาท)

 

นั่นหมายความว่า หุ้นมีโอกาสวิ่งขึ้นแบบแรลลี่ หลังข้อมูลในส่วนต่างๆ ชี้ชัดลงไปว่า AJD เดินมาถูกทางแล้ว และหลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า จะเบ่งกำไรได้เยอะขนาดไหน?

เนื่องจากสิ่งที่อาจารย์พูดได้เต็มปากคือ หากกำไรในไตรมาส 2 ออกมาดีพอๆ กับในไตรมาส 1 ราคาหุ้น AJD มีโอกาสขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1.50 บาทแบบสบายๆ  ซึ่งเป็นการเทียบเคียงบนกำไรต่อหุ้นขั้นต่ำปีนี้อยู่ที่ 0.05 บาท เมื่อนำมาคิดเป็น P/E ที่ 30 เท่า ก็จะได้ราคาขั้นต่ำที่บริเวณนี้นะครับ

ที่สำคัญคือ อาจารย์คิดแบบอนุรักษ์นิยม ความจริงกำไรอาจดีกว่าที่คิดก็ได้ ซึ่งจะทำให้ราคาหุ้นกระชากขึ้นไปถึง 2 บาทกันเลยก็ได้

เที่ยวนี้จึงเป็นขาขึ้นรอบใหม่ของ AJD อย่างสมบูรณ์แบบ

ส่วนจะไปได้ไกลแค่ไหน ต้องติดตามดูกันเอาเองนะครับ

 

AJD20160624

กราฟประกอบข่าว Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 24 มิ.ย.59

Back to top button