ราคาทองปิดวานนี้บวกกว่า 8 ดอลล์

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ก.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟด จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ เมื่อพิจารณาจากสัญญาณบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่อ่อนแรงลง


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 8.30 ดอลลาร์ หรือ 0.62% ปิด (13 ก.ค.) ที่ระดับ 1,343.60 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 24.20 เซนต์ หรือ 1.20% ปิดที่ 20.413 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปรับขึ้น 2.30 ดอลลาร์ หรือ 0.21% ปิดที่ 1,100.20 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 15.25 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 644.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจและการจ้างงานในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค.จนถึงเดือนมิ.ย.นั้น ยังคงขยายตัวเพียงเล็กน้อย และแทบไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ทองคำร่วงลงติดต่อกัน 4 วันทำการก่อนหน้านี้ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ด้านนักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. โดยข้อมูลเศรษฐกิจทั้งสองรายการจะเปิดเผยในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button