ขสมก. ยัน “เบสท์ริน กรุ๊ป” ของเขาดีจริง พร้อมตอบคำถาม สตง.ทุกเมื่อ

ขสมก. ยืนยัน "เบสท์ริน กรุ๊ป" ผ่านคุณสมบัติทุกข้อ พร้อมยินดีให้ สตง. ตรวจสอบความถูกต้องได้ทุกเมื่อ


นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ถึงเหตุการณ์ที่บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของ “บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป” ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดในการประมูลจัดซื้อรถเมล์ NGV 489 คัน เนื่องจากเสนอรายรับ-รายจ่ายในงบการเงินไม่ถูกต้องสมบูรณ์นั้น

ทาง ขสมก. ได้พิจารณาแล้วว่า กรณีดังกล่าวไม่ได้มีประเด็นอะไรพิเศษ แต่มีข้อร้องเรียนจากกลุ่มร่วมค้าหรือ CHO ด้วยเหตุผลที่ว่า เบสท์ริน กรุ๊ป มีคดีเรื่องการนำเข้าศุลกากรและสรรพากรในการสำแดงภาษีต่ำ ซึ่งคดีนี้ยังอยู่ในการพิพากษาของศาลภาษี CHO จึงอ้างว่าในส่วนนี้ทาง เบสท์ริน กรุ๊ป ไม่ได้ลงบัญชี

ขณะเดียวกัน ขสมก.ได้นำข้อมูลทั้งหมดมาตรวจสอบและได้บทสรุปว่า ไม่มีเหตุผลที่ เบสท์ริน กรุ๊ป เป็นผู้ลงบัญชีรับ-จ่ายไม่ถูกต้องสมบูรณ์ ดังนั้นส่งผลให้ เบสท์ริน กรุ๊ป มีคุณสมบัติในการประมูลจัดซื้อฯ ครบถ้วนทุกประการ พร้อมแสดงความยินดีหาก สตง. จะเข้ามาตรวจสอบ โดยมั่นใจว่าจะไม่พบข้อสงสัยสำหรับกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของราคาที่ เบสท์ริน กรุ๊ป เสนอในวงเงิน 3,389,710,819.50 บาท ซึ่งต่ำว่าราคากลางที่มาก เนื่องจาก เบสท์ริน กรุ๊ป ได้ดีลพิเศษในการรับประกัน warranty ทั้งคัน จากเดิม 5 ปีเป็น 10 ปี จากซัพพลายเออร์ที่จีน ทำให้ต้นทุนในการบำรุงรักษาหายไปบางส่วน

 

อนึ่ง ขสมก. ได้ประกาศอย่างเป็นทางการวานนี้ (8 ส.ค.) ว่า ได้มีมติอนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง โครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศ ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ  (NGV) จำนวน 489 คัน จาก เบสท์ริน กรุ๊ปโดยที่ สตง. ยังไม่ได้เข้าตรวจสอบ

Back to top button