ตลท.เตือนผู้ถือหุ้น ADAM เข้าร่วมประชุม หลัง IFA ชี้ไม่ควรอนุมัติซื้อ “บ.สิทธารมย์”

ตลท.เตือนผู้ถือหุ้น ADAM เข้าร่วมประชุม 19 ส.ค.นี้ แนะศึกษาข้อมูลรอบคอบกรณี IFA ชี้ไม่ควรอนุมัติซื้อหุ้นทั้งหมดใน "บ.สิทธารมย์ ดีเวลลอปเมนท์" มูลค่า 370 ลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ผู้ถือหุ้นบริษัท อาดามัส อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ADAM ศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบต่อการซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท สิทธารมย์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (สิทธารมย์) มูลค่ารวม 370 ล้านบาท ซึ่งเข้าข่ายเป็นการได้มาซึ่งสินทรัพย์ (ขนาดรายการ 253.57% ของสินทรัพย์รวมของบริษัท) และขอให้ผู้ถือหุ้นรักษาสิทธิของตนเองโดยเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 19 ส.ค.นี้

หลังจากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการซื้อหุ้นสิทธารมย์ เนื่องจากราคาซื้อที่  370 ล้านบาท ไม่เหมาะสมเนื่องจากสูงกว่าราคายุติธรรม 96 ล้านบาท  นอกจากนี้ค่าความนิยมจากการซื้อหุ้นจะต้องถูกทดสอบด้อยค่าทุก ๆ ปี ซึ่งหากค่าความนิยมด้อยค่าลง จะทำให้ผลกำไรสุทธิของบริษัทและผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นลดลง

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทมีความเห็นว่า แม้ราคาซื้อหุ้นสิทธารมย์จะมีราคาสูงกว่าราคาประเมิน และ IFA เห็นว่าการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวไม่เหมาะสม แต่การซื้อหุ้นสิทธารมย์จะเป็นไปตามแผนการและเพื่อแก้ปัญหากรณีบริษัทเข้าข่ายเป็นบริษัทที่มีสินทรัพย์ทั้งหมด หรือเกือบทั้งหมดในรูปของเงินสด (Cash Company) ซึ่งเมื่อเข้าซื้อหุ้นสิทธารมย์แล้ว จะทำให้บริษัทเริ่มมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต่อไป

Back to top button