COL ยันเป้ารายได้ปีนี้โต 10% ชี้ H2/59 โตต่อเนื่อง-เพิ่มสัดส่วนรายได้ธุรกิจออนไลน์

COL ยันเป้ารายได้ปีนี้โต 10% ชี้ H2/59 โตต่อเนื่อง-เพิ่มสัดส่วนรายได้ธุรกิจออนไลน์


นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) หรือ COL เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้น และวันหยุดที่น้อยลงเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก พร้อมกันนี้รายได้จากธุรกิจ Online ยังมีการเติบโตเป็นเท่าตัว ส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากธุรกิจ Online ปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 10% หรือราว 1,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่เพียง 3% โดยบริษัทฯ ยังคงเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ 10% หลังจากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเติบโตได้แล้วกว่า 9%

ทั้งนี้บริษัทฯ ได้เตรียมสรปุแผนการลงทุนคลังสินค้าแห่งใหม่มูลค่าราว 500-800 ล้านบาทในปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นคลังสินค้าที่ทันสมัยที่สุดในโลก และใช้แรงงานคนเพียง 1 ใน 3 ของโรงงานปกติ ซึ่งจะช่วยควบคุมความสามารถในการจัดส่งสินค้า และบริหารจัดการสินค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้น โดยจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 1 ปีกว่า โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัทและกู้บางส่วน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีกระแสเงินสด 1,000 ล้านบาท

หลังจากที่คลังสินค้าแห่งใหม่แล้วเสร็จและระบบการขายสินค้ารูปแบบ Click & Collect Location แล้วเสร็จใช้ได้อย่างมีเสถียรภาพ จะทำให้การขยายร้านมีขนาดที่เล็กลง บริษัทฯก็จะมีการขยายสาขาในรูปแบบเฟรนไชส์ โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นในปี 61 เป็นต้นไป

“ปีนี้รายได้เรายังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ตามเศรษฐกิจที่ค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ธุรกิจ Online เองก็ยังขยายตัวเป็นเท่าตัว และเชื่อว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้าก็จะยังมีการเติบโตเป็นตัวเลข 3 หลัก นอกจากนี้หลังจากที่ระบบต่าง ๆ มีเสถียรภาพมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบคลังสินค้าและการจัดส่ง และการขาย Online แบบ Click & Collect Location เราก็จะเริ่มมีการขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ ซึ่งจะทำให้สาขาเราเพิ่มได้อย่างรวดเร็ว”นายวรวุฒิ กล่าว

นายวรวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯยังคงมีการเจรจาเข้าซื้อกิจการทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่อีกราว 3-4 รายหลังจากร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัลเข้าซื้อกิจการเว็บไซด์ขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง คือ Zalora ของบริษัท ซาโลร่า (ประเทศไทย) จำกัด โดยบริษัทตั้งงบลงทุนไว้ 500-600 ล้านบาทเพื่อซื้อกิจการเพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดและระยะเวลาที่จะเข้าซื้อได้

                

Back to top button