“วิน” มองประเด็นตปท.กระทบการลงทุนมากสุดชี้กองทุนขาย เหตุรายย่อยแห่ไถ่ถอนหน่วยอื้อ!

"วิน พรหมแพทย์" มองประเด็นต่างประเทศมีผลกระทบต่อการลงทุนมากที่สุด ชี้กองทุนขายเมื่อสัปดาห์ก่อน เพราะรายย่อยแห่ไถ่ถอนห่วยเป็นจำนวนมาก


นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่าสถานการณ์ของหุ้นไทยในตอนนี้ปรับตัวขึ้นมาดีพอสมควร

โดยในรอบนี้ดัชนีขึ้นมาในระดับที่เกิน 1,500 จุด ซึ่งเข้าเขตแพง จึงทำให้ทุกคนต้องระมัดระวังว่า เมื่อเข้าเขตแพงแล้วจะทำให้ตลาดเปราะบาง มีความกังวล จึงทำให้ตลาดลงได้ง่าย นักลงทุนจึงควรระมัดวัง โดยสิ่งที่กระทบตลาดบ้านเราในช่วงหลังของปีนี้มี 2 เรื่องใหญ่ คือ เลือกตั้งสหรัฐและเรื่องเฟดขึ้นดอกเบี้ย จึงไม่อยากให้นักลงทุนกังวลมากไปกับเรื่องระยะสั้น

“เชื่อว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยไม่เกิน 1 ครั้ง เพียงแต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือความคาดหวังว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งตลาดมีความตื่นตัวกับเรื่องเฟดมากเกินไป จึงทำให้ตลาดผันผวน แต่สิ่งที่น่ากังวลมากกว่าการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดคือการเลือกตั้งสหรัฐ เพราะ คลินตัน และ ทรัมป์ ไม่ชอบ GDP และ GDP เป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจของเอเชียให้เติบโต ซึ่งมาจากการส่งออก เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งของสหรัฐจึงมีผลกับตลาดบ้านเรามาก” นายวิน กล่าว

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมากองทุนขายสุทธิออกมาอย่างหนัก “ผู้จัดการกองทุนคงไม่ได้อยากขาย แต่โดยธรรมชาติของกองทุนรวมคือถ้าลูกค้าไถ่ถอนหน่วยจำนวนมากจึงทำให้กองทุนต้องขาย และที่กองทุนต้องขายก็เพราะลูกค้ากองทุนซึ่งก็เป็นรายย่อยเหมือนกัน” นายวิน กล่าว

 

 

Back to top button