จัดพอร์ตลงทุนเดือนต.ค.“เน้นหุ้นขนาดกลาง”ชู 7 หุ้นเด่นกำไร Q3 หรู-โตสูง 2 ปีข้างหน้า

จัดพอร์ตลงทุนเดือนต.ค.“เน้นหุ้นขนาดกลาง” ชู 7 หุ้นเด่นกำไร Q3 หรู-โตสูง 2 ปีข้างหน้า นำโดย BA, BCH, CPF, TPCH, AP, SMT และ TKN


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการรวบรวมข้อมูลการลงทุนเดือนตุลาคมมานำเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเข้าลงทุนให้เข้ากับบรรยากาศการลงทุนมากที่สุดโดยครั้งนี้ได้ทำการรวบรวมข้อมูลจาก บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) มานำเสนอดังนี้

ทิศทางการซื้อขายในเดือนต.ค.คาด SET จะซื้อขายแบบไซด์เวย์ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่น่าจะตอบรับจากข่าวดีด้านเศรษฐกิจ และนโยบายการเงินของโลกไปแล้ว ในขณะที่ราคาหุ้นในตลาดไทยก็อยู่ในระดับกลางไม่ได้ถูกจนน่าสนใจเหมือนในช่วงกลางเดือนก.ย. ดังนั้นการเลือกหุ้นสำหรับลงทุนเดือนต.ค.นี้จึงเน้นไปที่ขนาดกลางเป็นหลัก โดยแนะนำหุ้น BA, BCH, CPF, TPCH, AP, SMT และ TKN เป็นหุ้นเด่นสำหรับพอร์ตการลงทุน

ขณะที่ทิศทางการลงทุนในเดือนกันยายนที่ผ่านมาพอร์ตหุ้นแนะนำรายเดือนปรับลง 1.7% แต่ยังคงดีกว่า SET ซึ่งปรับตัวลดลง 4.2% เนื่องจากเดือน ก.ย.ตลาดหุ้นไทยผันผวนหนัก โดย SET ปรับลงแรงในช่วงครึ่งเดือนแรก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับ valuations ที่อยู่ในระดับสูง และมุมมองที่แตกต่างหลากหลายต่อการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยนโยบายของ ธ.กลางสหรัฐ แต่ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวได้ค่อนข้างเร็วในช่วงครึ่งหลังของเดือน

ทั้งนี้ KKP เป็นหุ้นแนะนำเพียงตัวเดียวในพอร์ตที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวก ตามความคาดหวังว่าบริษัทอาจจ่ายเงินปันผลสูงกว่าที่คาดเดิม และกำไรไตรมาส 3/59 น่าจะออกมาแข็งแกร่ง ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ผลตอบแทนรวมอยู่ที่ 34.0% เทียบกับ SET ที่เพิ่มขึ้น 14.6% และหากพิจารณาจากการเริ่มจัดตั้งพอร์ตในปี 2555 ผลตอบแทนสะสมอยู่ที่ 132.5% เทียบกับ SET ที่เพิ่มขึ้น 45.6%

สำหรับมุมมองที่เป็นกลางต่อตลาดหุ้นไทยในเดือนตุลาคมคาดว่า SET Index จะขยับอยู่ในช่วงแคบ โดยมองว่าตลาดการเงินโลกน่าจะตอบรับข่าวดีหลักๆ ไปเรียบร้อยแล้ว อย่างเช่นการที่ธนาคารกลางสหรัฐเลื่อนการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยออกไป รวมถึงการที่  BoJ ปรับเฟรมเวิร์คใหญ่ของนโยบายการเงินของประเทศ และการที่สมาชิกกลุ่ม OPEC ตกลงที่จะลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลง ดังนั้นจึงไม่เห็นว่าจะมีกระแสข่าวใหญ่ในด้านเศรษฐกิจมหภาคระดับโลกเข้ามากระทบตลาดในเดือนตุลาคม

นอกจากนี้ มองว่า valuations ของ SET Index อยู่กลางๆ ไม่ต่ำไม่สูง หลังจากตลาดฟื้นตัวขึ้นมาแล้วในช่วงครึ่งหลังของเดือน ก.ย. โดยที่ระดับราคาปิดเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่า SET ซื้อขายที่ 16.6x PE band ของกำไรไตรมาสสาม ซึ่งใกล้เคียงกับระดับ PE แถว 17.0x  ในช่วงที่นักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกกับตลาดอย่างมาเมื่อเดือน ส.ค. ก่อนที่ตลาดหุ้นจะปรับฐานแรงในเดือน ก.ย.

ทั้งนี้จากการที่มองว่า SET น่าจะไซด์เวย์ในเดือน ต.ค. การจัดพอร์ตจึงจะเป็นลักษณะแบบ bottom-up และเน้นหุ้นขนาดกลางเป็นสำคัญ โดยเน้น 3 ธีมหลักต่อไปนี้

-หุ้นขนาดกลางที่มีแนวโน้มกำไรแข็งแกร่งในช่วงไตรมาส 3/59 ซึ่งอาจจะช่วยปกป้องพอร์ตการลงทุนจากความผันผวนในตลาดได้

-หุ้นขนาดกลางที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีในช่วงปี 60 และมูลค่าหุ้นยังคงน่าสนใจอยู่

-หุ้นขนาดเล็กที่มีประเด็นเฉพาะตัวแบบ bottom-up อย่างเช่นการพลิกฟื้นธุรกิจ (turnaround) และการสร้างมูลค่า franchise ทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งตามประเด็นที่กล่าวถึงมาแล้วข้างต้นนั้น 

ดังนั้นจึงแนะนำหุ้น BA,BCH,CPF,TPCH,AP,SMT และ TKN เป็นหุ้นเด่นสำหรับพอร์ตการลงทุนในเดือน ต.ค. นี้ 

Back to top button