“ปริญญ์” ชี้ “เสี่ยเจริญ” บริหาร TICON เวิร์คแน่นอน!

"ปริญญ์" ชี้ "เสี่ยเจริญ" บริหาร TICON เวิร์คแน่นอน! โดยมองว่า "เสี่ยเจริญ" ต้องการพัฒนาอุตสาหรรม นิคมอุตสาหนกรรม และคลังสินค้า ที่มีอยู่แล้วของ TICON เพื่อต่อยอดธุรกิจในเครือ


นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่าจากกรณีที่ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชัน จำกัด (มหาชน) หรือ TICON ได้มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทจำนวนไม่เกิน 735,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

เพื่อจัดสรรให้แก่บุคคลในวงจำกัด คือ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) หรือ FPHT บริษัทย่อยของ Frasers Centrepoint Limited หรือ FCL ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX-ST) และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GOLD ในราคาหุ้นละ 18 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 13,230,000,000 บาท โดยคุณปริญญ์ได้แสดงความคิดเห็นไว้ดังนี้

การเข้ามาซื้อกิจการของ TICON ซึ่งบริษัทมี่เข้ามาซื้อเป็นบริษัทในเครือของคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ต่อไปเครือข่ายธุรกิจของคุณเจริญในสิงคโปร์ตอนนี้ใหญ่ขนาดไหนแล้วครับ ?

“ตอนแรกคุณเจริญไปซื้อ บริษัท เฟรเซอร์แอนด์นีฟ จำกัด (มหาชน) หรือ F&N ซึ่งทำทั้งเครื่องดื่มและที่ดิน ซึ่งตอนหลังเขาปรับโครงสร้างธุรกิจและแยกออกมาชัดเจนว่าตอนนี้ F&N ทำแค่ธุรกิจเครื่องดื่ม และตัวที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์คือ FCL และการที่เอา FCL มาซื้อ TICON ผมคิดว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของคุณเจริญใหญ่ไม่ได้ด้อยไปกว่าธุรกิจเครื่องดื่มเลย แต่ว่าส่วนใหญ่ในประเทศเราก็จะอยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ ผมคิดว่าในระยะกลาง-ระยะยาว

คุณเจริญคงมองเห็นถึงศักยภาพและความต้องการใช้ในกลุ่มของคุณเจริญและบริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ จํากัด หรือ TCC ที่จะต้องใช้คลังสินค้าชั้นพรีเมียมมากขึ้นหรือใช้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมากขึ้น และผมคิดว่าคุณเจริญทราบดีถึงศักยภาพของประเทศไทยกับกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงว่าเราจะเป็นศุนย์กลางของอาเซียของกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงในแง่ของโลจิสติกส์และอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีการส่งออกค้าขายกันทั่วภูมิภาคซึ่งเราได้เปรียบกว่าหลายประเทศ ตรงนี้ผมคิดว่าคุณเจริญทราบดีและท่านคงอยากที่จะพัฒนาอุตสาหกรรม นิคมอุตสหากรรม และคลังสินค้าที่ TICON มีอยู่แล้วให้ต่อยอดได้ดีขึ้น

ในมุมมองของคุณ ปริญญ์ หลังจากที่คุณเจริญเข้ามาซื้อ TICON แล้ว จะมีผลบวกต่อ TICON อย่างไรบ้างในแง่ของการต่อยอดของธุรกิจ ?

“ธุรกิจแบบนี้ต้องใช้เวลาในการเจริญเติบโต เพราะจริงๆแล้วในบ้านเราคู่แข่งด้านอุตสาหกรรมก็มีอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มของ AMATA หรือ WHA เพราฉะนั้นถ้าปรับเปลี่ยนโครงสร้างให้คนเก่งๆเข้ามาทำหรือบริหารกิจการก็จะดีแน่นอนครับ”

 

 

 

 

Back to top button