SE ตัดริบบิ้นลุยเทรด! มั่นใจพื้นฐานแกร่ง ลุ้นทะลุ 5 บาท

SE ตัดริบบิ้นลุยเทรด! ลุ้นทะลุเป้า 5 บาท มั่นใจพื้นฐานแกร่ง สินค้าหลากหลาย ประสบการณ์แน่น! หวังรุกลงทุนศูนย์บริการวิศวกรรมจ.ระยอง-ต่อยอดธุรกิจรองรับการเติบโตในอนาคต


SE พร้อมลุยเทรดสนาม mai ลุ้นทะลุเป้า 5 บ. มั่นใจพื้นฐานแกร่ง สินค้าหลากหลาย ประสบการณ์แน่น! หวังรุกลงทุนศูนย์บริการวิศวกรรมจ.ระยอง-ต่อยอดธุรกิจรองรับการเติบโตในอนาคต 

น.ส.อรสา วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SE เปิดเผยว่า บริษัทมีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจมากว่า 23 ปี โดยมีสินค้าที่จำหน่ายกว่า 40 แบรนด์ รวมทั้งหมดกว่า 3,500 รายการ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นโรงงานในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมปิโตรเคมี น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เคมีภัณฑ์ ยานยนต์และชิ้นส่วน ที่สั่งซื้อสินค้าเพื่อนำไปใช้ในการขยายสายการผลิต การก่อสร้างโรงงานใหม่ ซ่อมบำรุงเครื่องจักรและทดแทนอุปกรณ์เดิมที่เสื่อมสภาพ

โดยจำหน่ายสินค้าผ่าน 2 ช่องทางหลัก ได้แก่ ช่องทางจำหน่ายทางตรงให้แก่โรงงานอุตสาหกรรม ที่สร้างรายได้หลักให้กับบริษัท คิดเป็นสัดส่วน 70-80% ของรายได้จากการขายและบริการในแต่ละปี และช่องทางจำหน่ายทางอ้อมผ่านกลุ่มผู้รับเหมาและร้านค้าปลีกที่เป็นตัวกลางช่วยกระจายสินค้าให้เข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้น

สำหรับแผนดำเนินงานนั้น บริษัทจะลงทุนก่อสร้างศูนย์บริการวิศวกรรมภายในพื้นที่สำนักงาน จังหวัดระยอง ซึ่งจะก่อสร้างเป็นอาคารชั้นเดียว มีพื้นที่ใช้สอย 1,750 ตารางเมตร รองรับการขยายงานให้บริการเคลือบพื้นผิวเครื่องจักร อุปกรณ์ระบบท่อ งานออกแบบและตัดเย็บฉนวนหุ้มเครื่องจักรและอุปกรณ์แก่กลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงใช้เป็นสถานที่ให้บริการประกอบและซ่อมแซมอุปกรณ์ระบบปั๊มสูบส่งน้ำและของเหลว ตลอดจนอุปกรณ์ในระบบท่อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจและรายได้ในอนาคต

โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะใช้ในการลงทุนก่อสร้างศูนย์วิศวกรรม มูลค่า 40 ล้านบาท ขนาด 1,750 ตารางเมตร โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมใช้งานในช่วงไตรมาส 3/60 เพื่อที่จะรองรับงานบริการงานเคลือบพื้นผิว งานบริการตัดเย็บฉนวนหุ้ม งานบริการในกลุ่มระบบปั๊ม และงานบริการกลุ่มระบบท่อ และส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท เพื่อที่จะรองรับการเติบโตในอนาคต หลังจากที่ภาครัฐได้มีโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งทางบริษัทก็มีการประกอบกิจในพื้นที่ดังกล่าวอยู่แล้ว

“ก่อนหน้านี้เราทำธุรกิจที่เป็นการซื้อมาขายไปเป็นหลัก แต่หลังจากนี้เราจะมีการพัฒนาบริการของบริษัทให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นโดยการลงทุนเกี่ยวกับศูนย์บริการวิศวกรรม เพื่อให้บริการแก่บริษัทลูกค้าต่างๆ โดยเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยในธุรกิจการให้บริการนี้จะมีมาร์จิ้นที่ดีกว่าธุรกิจในปัจจุบัน” นางสาวอรสา กล่าว

 

ด้าน นายแสงเพชร ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทประกอบธุรกิจจัดหาและจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมในกลุ่มผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีระบบปั๊ม, กลุ่มผลิตภัณฑ์การจัดการกระบวนการผลิตและระบบท่อ และงานบริการเคลือบพื้นผิวและตัดเย็บฉนวนหุ้ม

“เราเชื่อมั่นในจุดแข็งทางธุรกิจที่มีความหลากหลายของสินค้า ทั้งประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของทีมวิศวกรในการจัดหาสินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดจนบริการก่อนและหลังการขายที่ได้มาตรฐาน ที่ตั้งของสำนักงานที่อยู่ใน จ.ระยอง ซึ่งมีนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่มากที่สุดในประเทศ จึงทำให้บริษัท มีขีดความสามารถการแข่งขันที่ดีเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายแสงเพชร กล่าว

โดยบริษัทได้เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 60 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท ระดมทุนมาใช้สร้างศูนย์บริการวิศวกรรม (Workshop) ภายในพื้นที่สำนักงานใหญ่ จังหวัดระยอง ลงทุนซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่สนับสนุนงานบริการและการดำเนินธุรกิจ รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งภายหลังการขายหุ้นครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วเต็มจำนวน 120 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 90 ล้านบาท 

ทั้งนี้บริษัทมีทุนจดทะเบียน 120 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 90 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 180 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท หลังเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ บริษัทจะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเต็ม 120 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 240 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ณ วันที่ 31 มี.ค.59 คือ กลุ่มครอบครัวนางสาวอรสา วิมลเฉลา 147,100,000 หุ้น คิดเป็น 81.72% หลังเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้แล้วจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 61.29%

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 59 มีรายได้ 314 ล้านบาท เติบโตได้ 10.8% จากช่วงเดียวกันของปี 58 ที่มีรายได้ 294 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีระบบปั๊ม 42% กลุ่มผลิตภัณฑ์วัสดุนวัตกรรม 30% และกลุ่มผลิตภัณฑ์การจัดการระบบการผลิตและระบบท่อ 28% ขณะที่กำไรสุทธิ 19 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 58 ที่มีกำไรสุทธิ 26 ล้านบาท เป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายในการนำตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ

 

ด้าน นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า บมจ.สยามอีสต์ โซลูชั่น มีรายได้จากการขายและบริการในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2559 จำนวน 314.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.83% จากช่วงเดียวกันของปี 2558 ที่มีรายได้จากการขายและบริการ 283.45 ล้านบาท และมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น ณ สิ้นไตรมาส 3/59 เพียง 0.63 เท่า

โดย SE จะเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai วันนี้ (14 ก.พ.) ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ โดยวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และเริ่มทำการซื้อขาย ในวันที่ 14 ก.พ.60 มีจำนวนหุ้นจดทะเบียน และหุ้นชำระแล้ว 240 ล้านหุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 120 ล้านบาท จำนวนหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 60 ล้านหุ้น ราคาเสนอขายหุ้นละ 2.45 บาท

สำหรับผลประกอบการของบริษัทปี 58 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 31.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.73% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 27.07 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการไตรมาส 3/59 มีกำไรอยู่ที่ 10.80 ล้านบาท ลดลง 10.83% จากปีก่อนมีกำไรสุทธิ 12.11 ล้านบาท ขณะที่ 9 เดือนแรก มีกำไรอยู่ที่ 18.99 ล้านบาท ลดลง 27.90% จากปีก่อนมีกำไรสุทธิ 26.34 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่าราคาหุ้น SE เข้าซื้อขายในวันนี้ (14 ก.พ.) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นถึง 5.60 บาท จากราคา IPO ที่ 2.45 บาท โดยคำนวณจากค่า P/E ตลาด mai ที่ระดับ 40 เท่า และกำไรต่อหุ้นที่ 0.14 บาท ขณะที่ภาพรวมมองว่า SE แนวโน้มกำไรเติบโตดีในอนาคต เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจอุตสาหรกรรมเป็นอย่างดี

Back to top button