PF เก็งรายได้ Q1/58 โต 20% เดินหน้าเปิด 24 โครงการใหม่ในปีนี้

PF คาดรายได้ Q1/58 โต 20% ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่ 1.75 หมื่นลบ. เดินหน้าเปิด 24 โครงการใหม่ในปีนี้ มูลค่ารวม 2.95 หมื่นลบ.


นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF เปิดเผยว่า ยอดรายได้จากการโอนในไตรมาส 1/58 ของบริษัทคาดว่าจะเติบโต 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ใกล้เคียงกับไตรมาส 4/57 โดยยอดโอนในไตรมาสแรกของปีนี้มาจากโครงการแนวราบและโครงการคอนโดมิเนียมที่มีการทยอยโอนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 57

ขณะที่ยอดขายไตรมาส 1/57 บริษัททำได้ราว 2.9 พันล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากโครงการคอนโดมิเนียม 65% และแนวราบ 35% โดยยอดขายในไตรมาสแรกยังต่ำกว่าเป้าหมายไว้เล็กน้อย แต่เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนราว 23%

โดยปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 6 พันล้านบาท แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนีนม 5 พันล้านบาทที่จะทยอยโอนในปีนี้ 50% และโครงการแนวราบอีก 1 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้ทั้งหมด

ขณะที่บริษัทยังคงตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ที่ 1.75 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้เฉพาะของ PF ไม่รวมรายได้จากการควบรวม บริษัท ไทย พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ TPROP และ บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND อีก 2.5 พันล้านบาท

อีกทั้งมั่นใจยอดขายไนปีนี้จะทำได้ตามเป้าที่ 1.8 หมื่นล้านบาท แม้ว่ายอดขายในไตรมาส 1/58 ต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน เพราะยังไม่มีแรงกระตุ้นจากการเบิกจ่ายภาครัฐ จึงส่งผลต่อความมั่นใจในการลงทุนของเอกชน อีกทั้งภาระหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ทำให้กำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัว ประกอบกับราคาผลผลิตทางการเกษตรทรงตัวในระดับต่ำ แต่เชื่อว่าไตรมาส 2/58 สถานการณ์รอบด้านจะดีขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายไตรมาส 2/58 ไว้ที่ 4.5 พันล้านบาท โดยจะมีการเปิดโครงการใหม่เพิ่ม 3 โครงการ มูลค่ารวม 3.75 พันล้านบาท เป็นโครงการแนวราบทั้งหมด หลังจากไตรมาส 1/58 บริษัทเปิดพรีเซลส์โครงการแนวราบไปแล้ว 4 โครงการ จากแผนทั้งปีจะเปิดโครงการใหม่ 24 โครงการ มูลค่ารวม 2.95 หมื่นล้านบาท

สำหรับงบซื้อที่ดินในปีนี้ที่ตั้งไว้ที่ 2 พันล้านบาท บริษัทได้ใช้วางมัดจำที่ดินที่สนใจในโซนกรุงเทพฯไปแล้ว ส่วนการขายที่ดินแปลงใหญ่ของบริษัท มูลค่า 1 พันล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 2/58 หรือไตรมาส 3/58 ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ที่สนใจซื้อที่ดินแปลงดังกล่าว

X
Back to top button