SE หุ้นที่โลกลืม

ถือเป็นคำถามที่ทิ่มแทงใจดำผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน และผู้คนที่เกี่ยวข้องในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวนะครับ


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณพรศักดิ์ จากประชาชื่น กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้นน้องใหม่ SE หรือ บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่ค่อยมีคนสนใจเหมือนกับหุ้นไอพีโอน้องใหม่คนอื่นๆ และความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับตัวบริษัทก็ไม่ปรากฏให้เห็นสักเท่าไหร่เลย จึงสงสัยมากเหลือเกินว่า กลุ่มผู้บริหารเอาเงินจากนักลงทุนรายย่อยไปเยอะแยะ แต่ทำไมไม่ยอมโปรโมทบริษัทของตัวเองดีอย่างไร หรือผู้บริหารคิดแค่ว่า เข้าตลาดหุ้นแล้วจบๆ กันไป เลยอยากให้อาจารย์ช่วยแฉพฤติกรรมบริษัทแบบนี้เยอะๆ เพื่อแมงเม่าจะได้ไม่ไปเสียเวลากับหุ้นแบบนี้อีกครับ

 

ถือเป็นคำถามที่ทิ่มแทงใจดำผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน และผู้คนที่เกี่ยวข้องในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวนะครับ

เนื่องจากพฤติกรรมของบริษัทจดทะเบียนน้องใหม่ในตลาดหุ้นเป็นเช่นนั้นจริงๆ ส่งผลให้นักลงทุนรู้สึกถึงความไม่สมดุลของข่าวสารที่ออกมาก่อนเข้าตลาดหุ้น แต่หลังจากเข้าตลาดหุ้นกลับไม่มีข่าวสารใหม่ๆ แจ้งให้นักลงทุนได้รับทราบกันเลยนั่นเอง

ตรงนี้กลายเป็นปัญหาที่ทำให้นักลงทุนที่ถือหุ้นรู้สึกปวดใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่รู้ทิศทางการทำธุรกิจของบริษัทเป็นไปทางไหน รวมถึงการเข้าไปอ่านเอกสารที่แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็เป็นเพียงข้อมูลพื้นๆ ซึ่งไม่ได้บอกถึงพัฒนาการสำคัญของบริษัทในแต่ละปีเป็นอย่างไร

โดยตรงนี้ดูได้จากเป้าหมายการเติบโตของรายได้ และไซเคิลของธุรกิจเป็นไปในทางไหน ไม่ได้มีการชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่เป็นข่าวที่เกิดจากผู้สื่อข่าวไปสอบถามตัวผู้บริหาร หรือในบางครั้งก็อาจมาจากเป็นบริษัทพีอาร์ทำข่าวแจก โดยทั้งหมดต้องมาจากผู้บริหารมีความตั้งใจอยากจะสื่อสารกับนักลงทุนเป็นลำดับแรก

ถัดจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของพีอาร์มองเรื่องการสื่อสารกับผู้ถือหุ้นสำคัญขนาดไหน เพราะดูเหมือนบริษัทพีอาร์บางแห่งจะดูแคลนผู้ถือหุ้นรายย่อยเหลือเกิน จึงไม่คิดจะแจ้งข่าวสารให้นักลงทุนได้รับรู้เลย

เหมือนกับกรณีที่เกิดขึ้นกับหุ้นน้องใหม่ SE หรือ บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งกำลังเป็นที่ถกเถียงกันในขณะนี้ มันเป็นเรื่องที่อาจารย์ไม่สามารถพูดแทนเจ้าของบริษัทได้ แต่สิ่งที่พูดได้ตั้งแต่วินาทีนี้เลยคือ อย่าไปเสียเวลากับหุ้นที่ไม่คิดจะบอกเล่าพัฒนาการสำคัญให้นักลงทุนได้รับรู้

เนื่องจากในตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมีหุ้นพื้นฐานอีกหลายตัวที่น่าสนใจมากกว่า หรือหุ้นบางตัวยังขยันให้ข่าวมากกว่าก็ไม่ใช่น้อยนะครับ

ที่สำคัญคือ อาจารย์หวังว่า ผู้บริหาร SE คงยอมเปิดใจรับฟังคำติชม เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ทุกอย่างดีขึ้นกว่าเดิม เพราะลำพังธุรกิจจัดหาและจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมประเภทปั๊มสูบส่งน้ำและของเหลว อุปกรณ์ในกระบวนการผลิต ระบบท่อ และวัสดุสิ้นเปลืองในกระบวนการผลิตและงานซ่อมบำรุง และให้บริการงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการให้บริการเคลือบพื้นผิวและตัดเย็บฉนวนหุ้ม ก็เป็นอะไรที่เข้าใจยากอยู่แล้ว

การสื่อสารออกมาเป็นข้อความน่าจะทำให้ทุกคนมองภาพ SE ดีขึ้นเยอะพอสมควรนะครับ

 

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 5 เม.ย.60

Back to top button