จับตา”มิทซึจิ”เข้าข่ายให้ข้อมูลเท็จ หลังลั่นไม่เคยถูกกล่าวโทษ(คลิป)

จับตา “มิทซึจิ โคโนชิตะ” เข้าข่ายแจงข้อมูลเท็จ หลังให้สัมภาษณ์ไม่เคยถูกปรับสวนทางรัฐบาลญุี่ปุ่น ฟาก ก.ล.ต. สั่งแจงข้อมูลภายใน 7 วัน


 

สืบเนื่องจากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกคำสั่งให้ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับคำให้สัมภาษณ์ในอดีต

จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2560 นายมิทซึจิ เคยแถลงข่าวชี้แจงประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับการถูกหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและตลาดทุนต่างประเทศฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

โดยระบุว่า “ตนไม่เคยถูกดำเนินการทางกฎหมายโดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและตลาดทุนต่างประเทศ นอกจากนี้ยังยืนยันถึงข่าวที่อ้างว่าตนและนายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการ GL ถูกปรับนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด”

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่นหรือ SESC มีคำเสนอแนะให้นายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการ FSA (Financial Services Agency) ออกคำสั่งปรับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 หลังจากตรวจสอบพบความผิดของ นายมิทซึจิ ซึ่งได้ระบุช่วงกระทำความผิดคือช่วงวันที่ 4-16 มีนาคม 2553

โดยกระทำการสร้างราคาหลักทรัพย์ และซื้อ-ขายหุ้น Wedge Holdings ดังนั้น นายมิทซึจิ ย่อมทราบมาโดยตลอดเกี่ยวกับการดำเนินคดีดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ก.ล.ต.กำหนดให้บริษัทชี้แจงผ่านระบบ และเปิดเผยคำชี้แจงผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2560 ซึ่งแสดงว่าบริษัทจะต้องชี้แจงข้อมูลดังกล่าวภายในวันที่ 9 มิถุนายน 2560 เกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ที่ขัดแย้งกับข้อมูลที่ ก.ล.ต.ไทยได้รับจากหน่วงงานประเทศญี่ปุ่น รวมถึงให้ชี้แจงถึงพฤติกรรมฉ้อฉลตามคำสั่งปรับ และผลกระทบต่อ GL ในอนาคตด้วย

 

Back to top button