เปิดกรุ 8 หุ้นปลากระดี่ได้น้ำรับภาวะน้ำมันขาลง

เปิดกรุ 8 หุ้นปลากระดี่ได้น้ำ รับอานิสงส์ราคาน้ำมันขาลง หนุนรายได้เพิ่ม-ต้นทุนลด


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจข้อมูลบริษัทหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นไทย (บจ.) ที่คาดว่าจะได้รับปัจจัยบวกหลังราคาน้ำมันโลกยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันได้ปรับตัวลงแล้ว 13% นับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค. ซึ่งขณะนั้นกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ประกาศขยายเวลาการปรับลดการผลิตน้ำมันไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ราคาอยู่ที่ประมาณ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล จนล่าสุดราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 45 ดอลลาร์/บาร์เรล และยังมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวลงไปจนหลุด 40 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยประเด็นดังกล่าวจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้ของผู้ดำเนินธุรกิจในกลุ่มพลังงาน แต่ในทางตรงข้ามผู้ประกอบการที่ใช้น้ำมันเป็นต้นทุนจะได้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้โดยตรง อาทิ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง และกลุ่มขนส่งโลจิสติกส์

สำหรับบจ.กลุ่มวัสดุก่อสร้าง คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง เนื่องจากต้นทุนพลังงานจะปรับตัวลดลงตาม ซึ่งหากโครงสร้างต้นทุนมีสัดส่วนต้นทุนพลังงานมากก็จะยิ่งได้ประโยชน์ อาทิ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ซึ่งใช้น้ำมันดิบเป็นวัตถุดิบโดยตรงในการผลิตยางมะตอย

อีกทั้ง บริษัท ไดนาสตี้เซรามิค จำกัด (มหาชน) หรือ DCC ,บริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAFCO, บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON, บริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SYNTEC ที่จะต้องขนส่งวัสดุก่อสร้างไปยังที่ต่างๆ

ขณะเดียวกันจะได้รับอานิสงส์จากต้นทุนพลังงานที่ลดลงตามราคาน้ำมัน น่าจะทำให้สัดส่วนต้นทุนที่เป็นวัสดุก่อสร้าง (เหล็ก และปูน) มีแนวโน้มปรับตัวลดลงมา โดยเฉพาะบริษัทรับเหมาที่เน้นรับงานจากภาคเอกชน เช่น  จะได้รับประโยชน์จากต้นทุนงานก่อสร้างที่ลดลงอย่างเต็มที่

นอกจากกลุ่มวัสดุก่อสร้างแล้ว กลุ่มโลจิสติกส์ เป็นอีกกลุ่มธุรกิจที่จะได้รับประเด็นบวกจากต้นทุนในการขนส่งลดลง เนื่องจากมีการใช้รถขนส่งจำนวนมากในการกระจายสินค้าไปยังสถานที่ต่างๆ

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ อาทิ บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ,บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน) หรือ ATP30 ,บริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASIMAR

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button