ก.พาณิชย์ชี้เลือกตั้งกรรมการ IFEC เป็นโมฆะ กลต.จี้คืนอำนาจรายย่อยด่วน

กระทราวงพาณิชย์ ไม่รับจดทะเบียนกรรมการ IFEC ชุดใหม่ ชี้เลือกตั้งเป็นโมฆะ ฟาก กลต. จี้คืนอำนาจผู้ถือหุ้นรายย่อยโดยด่วน


นายปริย เตชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการและสื่อสารองค์กร สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวยอมรับว่า ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำหนังสือถือสำนักงาน ก.ล.ต.

โดยแจ้งว่า ทางกรมฯไม่รับจดทะเบียนกรรมกรชุดใหม่ของ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ทั้งนี้ให้เหตุผลว่า การเลือกตั้งด้วยวิธี Cumulative voting ไม่เป็นไปตามข้อบังคับของบริษัทและกฎหมาย

“หาก IFEC ต้องการอุทธรณ์คำสั่ง ก็ต้องไปดูว่ากฎหมายมหาชนให้ทำได้หรือไม่ ต้องไปดูตรงนั้น ซึ่ง IFEC จะจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่เมื่อไหร่นั้นก็ต้องไปดูตามข้อกำหนดในกฎหมายมหาชนด้วยเช่นกัน” นายปริย กล่าว

ด้าน นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการก.ล.ต. เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว โดยยอมรับว่า หากนายนายธีติพันธ์ไม่ได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาฯธุรกิจการค้า ก็ย่อมทำให้กรรมการชุดใหม่ที่มีการแต่งตั้งเข้ามาเป็นโมฆะ รวมถึงเรื่องต่างๆ ที่บอร์ดชุดดังกล่าวมีมติออกมาด้วย

ขณะที่กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ระบุแล้วว่าไม่รับจดทะเบียนคณะกรรมการชุดใหม่ ดังนั้น IFEC ต้องคืนอำนาจให้ผู้ถือหุ้น จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งใหม่ รวมถึงผู้ถือหุ้นก็ต้องพิจารณาให้ดีว่าจะเทคะแนนให้ใครเข้ามาทำหน้าที่บริหารบริษัทดังกล่าวต่อไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ IFEC ได้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการที่ครบวาระจำนวน 3 คน เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2560 ผลปรากฏว่ามีกรรมการได้รับเลือกเข้ามาจำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายธีติพันธ์ เทพผดุงพร,  พลตำรวจเอกสุนทร ซ้ายขวัญ  และนายปริญญา วิญญรัตน์ โดยนายธีติพันธ์ นั้น เป็นบุคคลที่อยู่ในฝั่งของ นพ.วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ส่วนอีก 2 คน เป็นฝั่งของนายทวิช เตชะนาวากุล

อย่างไรก็ดี การได้รับคัดเลือกเป็นกรรมการของนายธีติพันธ์ ได้มีการโต้แย้งว่า การเลือกตั้งอาจปิดข้อบังคับของบริษัทที่มีการใช้ระบบการเลือกตั้งแบบ Cumulative voting

ต่อมา กรรมการฝั่งของนายทวิช เตชะนาวากุล ที่มีอยู่จำนวน 4 คน ได้ลาออกไป และนพ.วิชัย ได้มีการตั้งกรรมการเข้ามาใหม่จำนวน 4 คน โดยอาศัยข้อกฎหมายที่ระบุในกฎหมายมหาชนว่า หากกรรมการลาออก และกรรมการชุดปัจจุบันเหลือมากกว่าครึ่งหนึ่ง ก็ให้สามารถแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่เข้าไปได้

โดยในช่วงของการแต่งตั้งกรรมการจำนวน 4 คนใหม่นั้น นายธีติพันธ์ยังไม่ได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และทำให้มีการมองกันว่า หากมีการลงมติใดๆ ไปภายใต้กรรมการชุดปัจจุบัน ก็จะเป็นโมฆะทั้งหมดได้ หากนายธีติพันธ์ไม่ได้รับการรับรองจากกรมฯ

 

Back to top button