ตีแผ่ บจ.ดัง : TPBI ถดถอยหนัก

คุณไตรภพ จาก พระราม 3 กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น TPBI หรือ บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) ในช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยจะสู้ดีสักเท่าไหร่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการพูดกันว่า ธุรกิจยังไปได้สวย ผลงานน่าจะดีต่อเนื่อง แต่วันนี้กลับหายเงียบไปหมดเสียทุกอย่าง จึงอยากให้อาจารย์ช่วยบอกเล่าถึงเรื่องราวที่ผมควรจะอยู่ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้รับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยครับ


สิ่งที่นักลงทุนควรจะรู้ตั้งแต่ตอนนี้ก็คือ การทะยานขึ้นของหุ้น ก็มีเหตุผลมารองรับ การดิ่งลงของหุ้น ก็มีเหตุผลรองรับเช่นกัน จึงขึ้นอยู่กับว่า เหตุผลที่ถูกนำมาอธิบายในแต่ละครั้ง มันเป็นสถานการณ์แบบไหน และตัวนักลงทุนสามารถยอมรับกับเหตุผลดังกล่าวได้หรือเปล่า?

สำหรับตัวอาจารย์ไม่มีอะไรต้องคิดมาก เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้นแต่ละตัว มักมีเหตุผลที่อธิบายไว้อย่างชัดเจน และเรื่องดังกล่าวก็เป็นเพียงมันนี่เกม!

นักลงทุนจึงควรเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ และควรยึดหลักเทขายหุ้นเมื่อมีกำไรตามเป้าหมายให้ได้ เพราะเป็นแนวทางเดียวที่ทำให้นักลงทุนไม่หลงระเริงไปกับหุ้นบางตัวมากเกินไป จึงขอให้นักลงทุนทำเข้าใจในหลักการตรงนี้อย่างถ่องแท้เสียก่อน

เช่นเดียวกับการทะยานขึ้นของหุ้น TPBI หรือ บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) ก่อนหน้านี้ มันเกิดจากนักลงทุนสถาบันเข้ามาลงทุนกันอย่างคับคั่ง ส่งผลให้ราคาหุ้นทะยานจากระดับ 13 บาท ขึ้นไปยืนอยู่ที่บริเวณ 19 บาทอย่างรวดเร็วนั้น ก็มาจากสตอรี่ผลประกอบการจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญนะครับ

สำหรับสาเหตุที่ทำให้อาจารย์เชื่อเช่นนั้น ล้วนมาจากการกระจายหุ้นในช่วงที่ผ่านมากระจุกตัวอยู่ที่นักลงทุนสถาบัน และในแวดวงตลาดหุ้นก็พูดกันอย่างหนาหูว่า TPBI เป็นหุ้นที่นักลงทุนสถาบันเข้าเล่น ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของหุ้นอยู่ภายใต้เงื้อมือนักลงทุนกลุ่มดังกล่าวอย่างเต็มตัว

นั่นหมายความว่า TPBI จะขึ้นก็ต่อเมื่อนักลงทุนสถาบันกลับเข้ามาลงทุนอีกครั้ง!

ที่สำคัญคือ เมื่อมองผลประกอบการควบคู่กับการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นจะเห็นว่า ราคาหุ้นทรุดลงหนักตามผลกำไรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเหตุให้นักลงทุนสถาบันต้องปรับลดการถือครองหุ้น TPBI เพราะเชื่อว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างหนัก น่าจะทำให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ออกมาไม่ดี

ด้วยข้อมูลดังกล่าวทำให้มั่นใจว่า ชะตากรรมของหุ้น TPBI คงไม่สู้ดีสักเท่าไหร่ เพราะไม่มีตัวแปรไหนที่ทำให้เชื่อว่า ผลงานจะดีขึ้นอย่างบูรณาการ จึงอย่าคาดหวังกับหุ้นตัวนี้มากนัก เพราะนี่ไม่ใช่จังหวะที่นักลงทุนกลับเข้ามาซื้อหุ้นอย่างเต็มตัวนั่นเอง!

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 18 ส.ค.60

Back to top button