“ทรัมป์” เตรียมยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ขู่ตัดสัมพันธ์การค้าผู้ให้ความช่วยเหลือ

"ทรัมป์" เตรียมยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ พร้อมขู่ตัดสัมพันธ์การค้ากับผู้ให้ความช่วยเหลือ หลังทดสอบอาวุธนิวเคลียร์


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้เตือนว่า สหรัฐจะยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ พร้อมขู่ตัดสัมพันธ์การค้ากับผู้ให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและสามารถบรรจุเข้าไปในขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ได้ โดยทางการเกาหลีเหนืออ้างว่า การทดสอบครั้งนี้มีความแม่นยำสูงมากอีกด้วย

ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับแผนยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือหลายข้อความ โดยพุ่งเป้าไปที่จีนซึ่งเป็นประเทศที่มีการค้าขายกับเกาหลีเหนือ

โดย ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ทรัมป์ และปธน.มูน แจ อินของเกาหลีใต้ ได้เห็นพ้องกันที่จะร่วมแสดงแสนยานุภาพทางทหารเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ นอกจากนี้ ทรัมป์ยังให้คำมั่นว่าจะลดข้อจำกัดในการเสริมเขี้ยวเล็บด้านขีปนาวุธให้กับเกาหลีใต้ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้เห็นพ้องที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุด เพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ พร้อมกับย้ำว่าขณะนี้สหรัฐกำลังพิจารณาทุกทางเลือกในการแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

Back to top button