รัฐบาลแห่งชาติ(หน้า)

ปู่พิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเสนอ “รัฐบาลแห่งชาติ” ให้พรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ร่วมกับทหารตั้งรัฐบาล เพื่อให้เกิดความปรองดอง เพราะถ้าทหารตั้งรัฐบาลฝ่ายเดียวหลังเลือกตั้ง ไม่มีทางเกิดความปรองดอง หรือทำให้เศรษฐกิจไปรอด


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง    

ปู่พิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเสนอ “รัฐบาลแห่งชาติ” ให้พรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ร่วมกับทหารตั้งรัฐบาล เพื่อให้เกิดความปรองดอง เพราะถ้าทหารตั้งรัฐบาลฝ่ายเดียวหลังเลือกตั้ง ไม่มีทางเกิดความปรองดอง หรือทำให้เศรษฐกิจไปรอด

เห็นด้วยกับปู่พิชัย ว่าถ้าทหารตั้งรัฐบาลฝ่ายเดียว ไม่มีทางปรองดอง ไม่ทำให้เศรษฐกิจไปรอด แต่เห็นต่างว่า รัฐบาลแห่งชาติไม่มีทางเกิดได้ หรือต่อให้เกิดได้ก็ไปไม่รอดเช่นกัน

เอาแค่มีเลือกตั้งไหม ปู่พิชัยยังเชื่อว่าจะไม่มีเลือกตั้งตามโรดแมปแน่นอน อย่าว่าแต่ปู่เลย เด็กอมมือก็เชื่ออย่างนั้น เพราะแค่ กกต.ตั้งตุ๊กตาว่าเลือกตั้งเดือนสิงหาคม 2561 ทั้งวิษณุ เครืองาม, พรเพชร วิชิตชลชัย ก็ปฏิเสธพัลวัน กลัวไปทำให้ประชาชนคาดหวังตั้งเงื่อนเวลาเร่งรัด คสช.ที่ยังคิดว่าบริหารประเทศอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ดีกว่า

ปี 61 จึงไม่น่ามีเลือกตั้ง ปี 62 ก็ยังต้องดูว่ากฎหมายลูกหลานเหลนโหลนเสร็จทันไหม

รัฐบาลแห่งชาติที่ปู่พิชัยเสนอด้วยความปรารถนาดี ว่าที่จริงคงไม่ใช่ปู่พิชัยคิดคนเดียว ทหาร นักการเมือง นักธุรกิจ คงคิดอยู่เหมือนกัน แหม มันน่าจะสวยหรู ถ้าหลังเลือกตั้งลุงตู่เป็นนายกฯ คนนอก มีสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, อนุทิน ชาญวีรกูล ฯลฯ เป็นขุนพลรอบข้าง นับแต่นี้คนไทยไม่ทะเลาะกัน แบ่งปัน ให้อภัย รักกันไว้เถิด เกิดมาต้องแทนคุณแผ่นดิน ฯลฯ

ทหารส่วนหนึ่งก็อยากให้เป็นอย่างนี้ จะได้หาทางลงอย่างสวยงาม ค่อยๆ ถอยกลับกรมกอง แบบไม่มีใครตามจองล้าง สถาบันกองทัพก็กลับมายิ่งใหญ่คุมประเทศได้อีกนาน

นักการเมืองส่วนหนึ่งก็อยากให้เป็นอย่างนี้ ง่ายดีทุกคนได้เป็นรัฐบาล แม้กระทั่งทักษิณ เพื่อไทย วันไหนบอกเกี้ยเซียะได้ร่วมรัฐบาลทหาร มีหรือจะไม่เอา ประชาธิปัตย์ที่ทำปากเก่งก็รู้อยู่แก่ใจ อภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ไม่ได้ ทำไงก็ไม่ชนะเลือกตั้ง แต่ถ้าให้ร่วมรัฐบาลกับทหาร ก็ยังกระอักกระอ่วน แต่ถ้าบอกรัฐบาลแห่งชาติ ร่วมกันทุกพรรค โอเคเลย

คำถามมีอย่างเดียว จะเอาชาวบ้านไปทิ้งที่ไหน ไอ้ที่ด่ากันปาวๆ ฝ่ายหนึ่งเลวชั่วโกง ฝ่ายหนึ่งเป็นเผด็จการทำลายล้างประชาธิปไตย ฯลฯ จะกลืนน้ำลายลงคอหมดหรือไร แม้ทางปฏิบัติอาจเป็นได้ว่า ให้ตระกูลชินวัตรถอยไปจากพรรคเพื่อไทยแล้วตั้งหัวหน้าพรรคใหม่เข้าร่วมรัฐบาลแห่งชาติ แต่ความขัดแย้งสิบกว่าปีที่ผ่านมา มันไม่ใช่แค่นักการเมืองและชนชั้นนำ มันแผ่กว้างไปถึงประชาชนหลายสิบล้าน ที่ไม่มีทางเลิกรากันง่ายๆ

ปัดโธ่ แค่ยิ่งลักษณ์หนี รัฐบาล คสช.ก็ยังโดนอ่วม โดนตั้งข้อสงสัยว่ารู้เห็นเป็นใจ ถ้าวันหน้า ลุงตู่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แล้วจะเหลืออะไร

“รัฐบาลแห่งชาติ” เป็นวิธีคิดแบบไทยแลนด์โอนลี ดินแดนลูบหน้าปะจมูก ไม่เอาหลักอะไรซักอย่าง เอาประโยชน์เฉพาะหน้าเป็นสำคัญ แม้ฟังดูเหมือนถูกรบรากันมาสิบกว่าปี ประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า เห็นหายนะอยู่ข้างหน้าจูบปากกันดีกว่าไม่งั้นพากันตายหมด แต่ความขัดแย้งที่ผ่านมา มันบานปลายเกินกว่าจะคิดง่ายอย่างนั้น

รัฐบาลแห่งชาติอาจเกิดได้ ถ้าชนชั้นนำ ทหาร นักการเมือง หันมาจูบปากกัน แต่ก็จะโดนชาวบ้านทั้งสองขั้วสองสีรวมหัวรุมด่าขรม แล้วอาจเกิดความขัดแย้งใหม่ ที่แตกแยกวุ่นวายยิ่งกว่าเดิม

Back to top button