PTT ใจป๋า! ทยอยขึ้นราคา NGV 2 ครั้ง งวดแรกปรับเพียง 0.27 บ./กก. มีผลพรุ่งนี้

PTT ใจป๋า! ทยอยขึ้นราคา NGV 2 ครั้ง งวดแรกปรับเพียง 0.27 บ./กก. มีผลพรุ่งนี้


นายศักดิ์เฉลิม สิทธิวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า จากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบผลการศึกษาต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ของสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในส่วนของค่าดำเนินการปรับปรุงคุณภาพก๊าซ NGV จำนวน 0.46 บาท/กิโลกรัม (กก.) เพื่อให้ราคา NGV สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงมากยิ่งขึ้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2560 นั้น ปตท. ยังไม่ปรับราคาขึ้นในคราวเดียว เพื่อบรรเทาภาระค่าเชื้อเพลิงให้กับผู้ใช้รถเอ็นจีวีทั้งในภาคขนส่งและผู้ใช้รถทั่วไป

ทั้งนี้ ปตท. จะทยอยปรับเพิ่มต้นทุนค่าดำเนินการโดยแบ่งออกเป็น 2 ครั้ง คือในรอบเดือนกันยายนและรอบเดือนตุลาคม 2560 ซึ่งในวันที่ 16 กันยายน 2560 นี้ ราคาขาย NGV ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะปรับเพิ่มขึ้น 0.27 บาท/กิโลกรัม ทำให้ราคาขาย NGV อยู่ที่ 13.46 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคารวมค่าเนื้อก๊าซธรรมชาติ และค่าดำเนินการที่รวมค่าปรับปรุงคุณภาพก๊าซ NGV แล้ว

“รถโดยสารสาธารณะที่มีบัตรส่วนลดราคา NGV จะไม่ได้ผลกระทบใดๆ เนื่องจากยังคงใช้สิทธิเติมก๊าซฯ ในราคาเดิมที่ 10.00 บาทต่อกิโลกรัม โดยที่ผ่านมา ปตท. ได้ให้การสนับสนุนส่วนลดราคาขาย NGV ตั้งแต่ปี 2555 จนถึงเดือนสิงหาคม 2560 สะสมเป็นจำนวนเงินประมาณ 10,721  ล้านบาท ซึ่ง ปตท. ยังคงสนับสนุนราคาที่มีส่วนลดฯ ให้กับรถโดยสารสาธารณะจนถึงสิ้นปี 2560 นี้” นายศักดิ์เฉลิม กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ ของ PTT ระบุว่า ปตท.เตรียมปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) อีก 0.51 บาท /กิโลกรัม (กก.) มาอยู่ที่ระดับ 13.70 บาท/กิโลกรัม ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นการปรับราคา NGV ในทุกกลางเดือน หลังจากที่การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ครั้งที่ผ่านมา เห็นชอบให้ปรับสูตรราคา NGV โดยเพิ่มค่าใช้จ่ายในการปรับคุณภาพ NGV เฉพาะรถส่วนบุคคล ขณะที่ราคาเนื้อก๊าซฯ ได้ขยับตัวขึ้นเล็กน้อยด้วย

สำหรับราคา NGV ที่ขยับขึ้นมาจากการปรับปรุงคุณภาพก๊าซฯ ราว 0.45 บาท/กิโลกรัม ส่วนที่เหลือเป็นการขยับขึ้นตามราคาเนื้อก๊าซฯที่สูงขึ้น ซึ่งการปรับขึ้นราคา NGV จะปรับขึ้นเฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลเท่านั้น

Back to top button