NYT ราศีจับ! ค่าเช่าพุ่งดันรายได้โตทะลัก รับโครงการ EEC ผ่านฉลุย

NYT ราศีจับ! ค่าเช่าพุ่งดันรายได้โตทะลัก รับโครงการ EEC ผ่านฉลุย โบรกฯ แนะ “ซื้อ” ชูหุ้น Defensive ชี้เป้าสูง-อัพไซด์สุดหรู


จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (19 ก.ย.) มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. … ซึ่งเป็นกฎหมายที่กำหนดขอบเขตของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ของกระทรวงอุตสาหกรรมที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ปรับปรุงอีกครั้ง และจะให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

แน่นอนการอนุมัติโครงการดังกล่าวถือเป็นผลดีต่อบริษัทที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการ EEC โดยหนึ่งในนั้น บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) หรือ NYT ถือเป็นบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าว เนื่องจาก NYT เป็นเจ้าของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยมี Hidden Value จากที่ดินแปลงใหญ่ขนาด 75 ไร่บริเวณที่ดินแหลมฉบัง ซึ่งคาดว่าการอนุมัติโครงการดังกล่าว จะส่งให้บริษัทมีรายได้ค่าเช่าที่สูงขึ้น

โดย นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรวันนี้ เห็นชอบร่างพ .ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. … ของกระทรวงอุตสาหกรรมที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ปรับปรุงอีกครั้ง และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นกฎหมายที่กำหนดขอบเขตของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และ ระยอง โดยมีการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการวางแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่โดยเหมาะสมกับสภาพและศักยภาพของพื้นที่สอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีการบูรณาการจัดการโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคให้ต่อเนื่องและเชื่อมโยงกันทั้งในและนอกเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

นอกจากนั้น กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกมีหน้าที่กำหนดนโยบายและการกำกับดูแล โดยมีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกรับผิดชอบงานธุรการและงานวิชาการ คณะกรรมการฯ อาจจะประกาศให้พื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งภายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเป็น “เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ” เพื่อวัตถุประสงค์ในการผลักดันการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง สร้างนวัตกรรม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ด้านนักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำซื้อ NYT ให้ราคาเป้าหมาย 7.65 บาท/หุ้น หลังมองว่ามี Hidden Value จากที่ดินแปลงใหญ่ขนาด 75 ไร่บริเวณที่ดินแหลมฉบัง ซึ่งคาดมีค่าเช่าสูงขึ้นจากปัจจัยบวกพ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่คาดประกาศแล้วเสร็จในไตรมาส 4/60

รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) อนุมัติให้ผู้ผลิตรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการอีโคคาร์ เฟส 1 สามารถนำยอดรถยนต์ไฮบริด-รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม (HEV) มารวมยอดผลิตให้ถึง 100,000 คันต่อปีได้ หนุนภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ผลิตเพื่อส่งออก เติบโตได้ในระยะยาว

พร้อมคาดกำไรครึ่งหลังของปีนี้ จะฟื้นตัวดีขึ้นเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากยอดส่งออกรถยนต์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และในไตรมาส 1/61 จะเริ่มบันทึกรายได้จากพื้นที่เช่าบนท่าเรือ 1.2 แสนตารางเมตร หนุนกำไรสุทธิปี 61 เติบโต 17.4% จากปีนี้ และมี upside risk จากค่าเช่าที่สูงขึ้น 30% จากสมมติฐานเดิม จากปัจจัยบวกพ.ร.บ. EEC จะเพิ่มฐานกำไรสุทธิปี 61-63 ที่ระดับ +4.3%/+5.7%/+6.4% ตามลำดับ

สำหรับภาพรวมตลาดที่มี Sentiment ดี หนุนความน่าสนใจใน Mid-small cap โดย NYT เป็นหุ้น Defensive ที่มีรายได้และกระแสเงินสดมั่นคง และราคาหุ้นที่ปรับฐานลงมามากและเริ่มยืนได้อีกครั้ง มี Downside ต่ำ โดยซื้อขาย PER ปี 2561F เพียง 14.7x เท่าต่ำกว่ากลุ่มขนส่งฯ และ Dividend yield ปี 61 คาดจ่าย 0.35 บาท/หุ้นหรือสูงถึง 6.3%

ทั้งนี้ราคาหุ้นปิดตลาดวานนี้ (19 ก.ย.) อยู่ที่ 5.65 บาท ลบ 0.15 บาท หรือ 2.59% มูลค่าซื้อขาย 81.85 ล้านบาท ซึ่งราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงคาดว่าเกิดจาก Sell on Fact อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาหุ้นน่าจะปรับตัวขึ้นได้อีกครั้ง เนื่องจากนักวิเคราะห์มองว่าราคาหุ้นน่าจะปรับตัวขึ้นได้สูงถึง 7.65 บาท และปัจจุบันยังคงมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมาย 26.14%

 

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button