AJA เชื่อปรับโครงสร้าง VCD ดึงพื้นฐานกลับมาแกร่ง หลังทยอยรับชำระหนี้คืน

AJA เชื่อปรับโครงสร้าง VCD แล้วจะสามารถดึงพื้นฐานกลับมาแกร่ง หลังทยอยได้รับชำระหนี้คืน โดย VDC มีภาระหนี้ผูกพันกับ AJA มูลค่ารวม 707.35 ล้านบาท


นายอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 60 อนุมัติให้มีการปรับโครงสร้างหนี้และโครงสร้างทุนของบริษัท เวนดิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ VDC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โดยปัจจุบันถือหุ้นสัดส่วน 60.08% รวมทั้งสละสิทธิการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน “เวนดิ้ง คอร์ปอเรชั่น”

ทั้งนี้ VDC มีภาระหนี้ผูกพันกับ AJA รวม 707.35 ล้านบาท และได้มีการหาแนวทางชำระหนี้ดังนี้ 1.กู้ยืมเงินจากผู้ถือหุ้นรายอื่น และ 2. จะดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนเพื่อนำเงินค่าหุ้นเพิ่มทุนที่ได้รับมาชำระหนี้ที่มีต่อบริษัทฯ ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา ที่จะถึงกำหนดชำระในไตรมาส 4/60

โดย VDC เพิ่มทุนจากเดิมมีทุนจดทะเบียนและชำระเต็มจำนวนแล้ว 200 ล้านบาท เป็น 680 ล้านบาท ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 4.8 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ราคาจองซื้อหุ้นละ 115 บาท คิดเป็นเงินที่คาดว่าจะได้รับจากการเพิ่มทุนใน VDC รวม 552 ล้านบาท ซึ่งทางผู้ถือหุ้นของ VDC ได้มีการประชุมพิจารณาอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างนี้แล้ว

ขณะเดียวกันได้มีการลงนามในสัญญาปรับโครงสร้างฯ ไปแล้วภายใต้ข้อตกลงว่า การเพิ่มทุนครั้งนี้  AJA ได้ขอสละสิทธิ์การจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน และจะมีกลุ่มผู้จองซื้อ ได้แก่ นางสาววิจิตรา ปิ่นเรืองหิรัญ, นายวิชัย วชิรพงศ์ และนางสาวอติกานต์ จึงวิวัฒนวงศ์ ตกลงที่จะจองซื้อและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนทั้งหมดในส่วนของกลุ่มผู้จองซื้อและส่วนของ AJA ที่สละสิทธิ คิดเป็นจำนวนหุ้นที่จองซื้อทั้งหมดไม่น้อยกว่า 4.2 ล้านหุ้น เป็นจำนวนเงินค่าจองซื้อไม่น้อยกว่า 483.08 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภายในวันที่ 2 ต.ค.60 VDC จะนำเงินค่าหุ้นเพิ่มทุนไปชำระหนี้จำนวน 347.70 ล้านบาท ให้แก่บริษัทและภายในวันที่ 12 ต.ค.60 จะนำเงินค่าหุ้นชำระหนี้จำนวน 136.30 ล้านบาท  สำหรับภาระหนี้สินส่วนที่เหลือรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 141.04 ล้านบาท VDC ตกลงจะเข้าทำสัญญากู้ยืมเงินกับบริษัท ซึ่งจะกำหนดให้ภายในวันที่ 28 ก.พ.61 จะชำระหนี้สิน และภายในวันที่ 30 พ.ย.61 จะชำระหนี้ Debit Notes รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 46.43 ล้านบาท

โดยการปรับโครงสร้างและการเพิ่มทุนตามเงื่อนไขครั้งนี้จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน VDC จะลดลงจากเดิม 60.08% ลดลงเหลือ 17.67%

“การปรับโครงสร้างหนี้ใน เวนดิ้ง คอร์ปอเรชั่น นั้นจะมีการเพิ่มทุนขายหุ้นแก่ผู้ถือหุ้น แต่ AJA ได้สละสิทธิเพิ่มทุนในส่วนนี้โดยจะมีคุณวิชัย วชิรพงศ์ และผู้ถือหุ้นท่านอื่นๆ มาใส่เงินแทน ซึ่งทำให้บริษัทย่อยสามารถชำระคืนหนี้ AJA ทั้งหมดได้ บริษัทจะได้รับชำระก้อนใหญ่ๆ 2 งวดแรกจะเข้ามาช่วงต้นเดือนตุลาคมและช่วงกลางเดือนเดียวกันนี้รวม 484 ล้านบาท ส่วนที่เหลือก็จะทยอยใช้ตามสัญญา”นายอมร กล่าว

Back to top button