ชัดแล้ว! SIRI-PACE เซ็น “เอ็มโอยู” ซื้อขาย “มหานคร(ริทซ์ฯ)-นิมิตฯ” รู้ผลภายใน 2 เดือน

ชัดแล้ว! SIRI-PACE เซ็น "เอ็มโอยู" ซื้อขาย "มหานคร(ริทซ์ฯ)-นิมิตฯ" รู้ผลภายใน 2 เดือน เล็งนำเงินที่ได้ใช้ชำระหนี้เงินกู้ยืม


สืบเนื่องจากตลอดทั้งสัปดาห์มีกระแสข่าวเกี่ยวกับกรณีมีบริษัทประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเข้ามาเจรจาเพื่อขอซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์บางส่วนของ บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดกับธุรกิจของบริษัท

โดยเบื้องต้น มีการประเมินว่าหากประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นจริงจะถือเป็นปัจจัยบวกต่อ PACE ในแง่ของการสามารถจำหน่ายโครงการที่พัฒนาแล้ว และอยู่ระหว่างการพัฒนาได้หลายโครงการ หรือสามารถจำหน่ายในจำนวนมากได้ภายในครั้งเดียว

ล่าสุด PACE เปิดเผยว่า วานนี้ (7 พ.ย.) บริษัทและบริษัท เพซ โปรเจ็ค ทู จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เพื่อการเจรจาซื้อขายโครงการนิมิตหลังสวน (ทั้งโครงการ) และห้องชุดที่พักอาศัยในโครงการเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ส่วนที่เหลือทั้งหมด (จำนวน 53 ห้องชุด) ในโครงการอาคารชุดมหานคร

ทั้งนี้ ลักษณะในการซื้อขายโครงการนิมิตหลังสวน (ทั้งโครงการ) นี้ บริษัทจะโอนที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างตามโครงการ สัญญากับผู้รับเหมา สัญญากับลูกค้า และใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้แก่ SIRI

ส่วนการซื้อขายห้องชุดที่พักอาศัยในโครงการเดอะ ริทซ์-คารล์ตัน เรสซิเดนเซส บางกอก จะเป็นการซื้อขายห้องชุดที่มีการก่อสร้างทั้งหมดในโครงการอาคารชุดมหานครแล้วเสร็จและเปิดใช้งานแล้ว

โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินที่ได้จากการขายทรัพย์สินดังกล่าวมาเพื่อชำระหนี้เงินกู้ยืมที่นำมาใช้ในการพัฒนาโครงการดังกล่าวให้แก่สถาบันการเงิน ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างเงินทุนของบริษัท

อนึ่ง ในเบื้องต้นข้อตกลงการซื้อขายทรัพย์สินที่ทั้งสองฝ่ายจะตกลงกันดังกล่าวมีเงื่อนไขบังคับก่อน (Conditions Precedent) ที่สำคัญ เช่น ผลการตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อขาย (Due Diligence) เป็นที่พอใจของ SIRI และจะต้องได้รับความเห็นชอบในการซื้อขายดังกล่าวจากคณะกรรมการบริษัทของบริษัท และคณะกรรมการบริษัทของ SIRI รวมทั้งได้รับความยินยอมจากบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นต้น

นอกจากนี้ภายใต้บันทึกความเข้าใจดังกล่าว บริษัท และบริษัท เพซ โปรเจ็ค ทู จำกัด จะได้รับเงินมัดจำซึ่งเรียกคืนได้ เป็นจำนวนเงินร้อยละ 5 ของราคาซื้อขายประมาณการไว้ ผ่านตัวแทนดูแลผลประโยชน์ (escrow arrangement) โดย SIRI จะได้รับสิทธิแต่ผู้เดียว (Exclusive Right) ในการตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อขาย และเจรจาซื้อขายทรัพย์สินดังกล่าว

อย่างไรก็ตามธุรกรรมดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอน โดยราคาซื้อขายทรัพย์สินเบื้องต้นและเงื่อนไขข้อกำหนดต่างๆ ในบันทึกความเข้าใจดังกล่าวยังไม่ใช่ข้อตกลงสุดท้ายและอาจเปลี่ยนแปลงได้จากผลของการตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อขาย และการเจรจาต่อรองระหว่างคู่สัญญา

ทั้งนี้ บริษัทจะแจ้งความคืบหน้าที่เป็นสาระสำคัญให้ทราบต่อไป ภายหลังจากที่ SIRI ได้ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อเสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อขาย ไม่เกิน 60 วัน นับจากวันที่ลงนามในบันทึกความเข้าใจ

Back to top button