STA-TRUBB บวกคึก! รับมาตรการรัฐกระตุ้นใช้ยางในปท.เพิ่มเป็น 1 ล้านตัน จากเดิม 8 แสนตัน

STA-TRUBB บวกคึก! รับมาตรการรัฐกระตุ้นใช้ยางในปท.เพิ่มเป็น 1 ล้านตัน จากเดิม 8 แสนตัน


ผู้สื่อข่าวรายงาน ราคาหุ้นกลุ่มปรับตัวขึ้นแรงนำโดย บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ณ เวลา 12.50 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 3.31% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 33.10 ล้านบาท ขณะที่บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TRUBB ณ เวลา 10.47 น. อยู่ที่ระดับ 2.04 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 0.99%

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า นายกฯกำชับให้หน่วยงานราชการเพิ่มปริมาณการใช้งานอีก 1 แสนตัน โดยต้องผลักดันให้การใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้นให้ได้อีก 50% เป็น 1 ล้านตัน จากเดิมที่เคยใช้อยู่ 8 แสนตัน เพื่อให้สามารถยกระดับราคายางได้ มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อ บมจ. ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) และบมจ.ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) หรือ TRUBB

ด้านบล.ทรีนีตี้ ระบุว่า แผนการที่จะใช้มาตรการกระตุ้นการใช้ยางในประเทศของรัฐบาลในรอบนี้ ถือว่ามีความน่าเชื่อถือ น่าจะทำให้ราคายางในประเทศสูงขึ้นอย่างน้อยก็ในช่วงสั้น จึงขอแนะนำ STA เพื่อลงทุนในระยะสั้นเท่านั้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจในภาคใต้ก็น่าจะคึกคักขึ้น จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นของเกษตรกรชาวสวนยาง

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีรู้สึกไม่สบายใจเรื่องยาง ทั้งๆที่มีนโยบายชัดเจนขอให้ทุกภาคส่วนได้คิดค้นผลิตภัณฑ์เพื่อนำเอายางมาแปรรูปภายในประเทศ โดยเฉพาะหน่วยงานราชการจะต้องเพิ่มปริมาณการใช้ยาง แต่ก็ยังไม่เห็นผลชัดเจน จึงได้มีการทบทวนข้อมูลตัวเลขว่ามีผลผลิตยางทั้งประเทศเท่าไหร่ ซึ่งได้คำตอบว่ามีอยู่ 4.8-5 ล้านตัน แต่การใช้งานในประเทศอยู่ที่ 6-8 แสนตันเท่านั้น

“ท่านนายกฯจึงสั่งอีกรอบและขอดูผลโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะหน่วยงานราชการจะต้องเพิ่มปริมาณการใช้ยางอีก 1 แสนตัน เพราะฉะนั้นแผนงานของแต่ละกระทรวง ทบวง กรมที่จะต้องทำ TOR จะต้องมีความชัดเจนเรื่องการใช้ยางเป็นส่วนประกอบ และต้องผลักดันให้การใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้นให้ได้อีก 50% จากที่เคยใช้ 8 แสนตัน เป็น 1 ล้านกว่า ต้องทำให้ได้ เพื่อให้ปริมาณการใช้ยางในประเทศมีสูงขึ้นจะได้ยกระดับราคาได้”

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชี้แจงว่าได้คิดค้นสูตรแล้วพบว่าการทำถนนโดยใช้ยางพารา 2 ประเภท คือ ปูพื้นก่อนที่จะเอาแอสฟัลท์ลงผิวหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า จะทำยังไงก็ได้ขอให้คำนึงถึงเรื่องเดียวคือเงินที่เพิ่มขึ้นจากการนำยางพารามาเป็นส่วนผสม จะต้องมีมูลค่าไม่แพงไปกว่าการยืดอายุถนนนั้น เช่น เอายางพารามาใช้ 10 บาทยืดอายุใช้งานถนนได้ 2 ปี แบบนี้ถือว่าไม่คุ้ม จึงได้มอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ไปหาจุดคุ้มทุนให้ได้ แต่ ณ เวลานี้ ทุกส่วนราชการต้องทำตามนโยบายการเพิ่มปริมาณการใช้ยางให้ได้ 1 แสนต้น ภาพรวมทั้งหมดต้องเพิ่มขึ้น 50% ทำทุกวิถีทางที่จะใช้ยางเป็นส่วนผสมให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แต่ต้องมีจุดคุ้มทุน

Back to top button