VTE-ECF-QTCเร่งก่อสร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม220MWเต็มสูบ! พร้อมCODเฟสแรกกลางปี61

VTE-ECF-QTC- เดินหน้าลุยธุรกิจ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบริษัทพลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด GEP ขนาด 220MW ในประเทศเมียนมาร์ เริ่มก่อสร้างระยะที่ 1 คาดแล้วเสร็จ พร้อมเตรียมรับรู้รายได้ COD ภายในกลางปี 2561 ระยะเวลาขายไฟฟ้านาน 30 ปี


(นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์)

นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ VTE เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าร่วมลงทุนใน บริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GEP ในสัดส่วนร้อยละ 12 นอกจากการเป็นผู้ถือหุ้นแล้วยังเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูทั้งหมด

โดยการเข้าลงทุนในประเทศเมียนมาร์ในครั้งนี้เป็นการเปิดประตูแห่งโอกาสทางธุรกิจของ VTE ทั้งส่วนที่เป็นงานรับเหมาก่อสร้างและพลังงานทดแทนให้ขยายตัวต่อไปในอนาคตในประเทศที่โอกาสทางธุรกิจนั้นยังมีอย่างมหาศาล ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีกับทั้งบริษัทและผู้ถือหุ้น นอกเหนือจากสามารถขยายธุรกิจในระยะยาวแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความมั่นคงของรายได้เพราะจะมีรายได้แบบต่อเนื่อง (Recurring income) จากการจำหน่ายไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 30 ปี และเพิ่มมูลค่าให้แก่บริษัทโดยการเป็นผู้ริเริ่มพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในประเทศเมียนมาร์

นอกจากนี้ นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ ยังเปิดเผยถึงรายละเอียดความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ว่าขณะนี้ บริษัท VTE โดยบริษัทย่อย ดำเนินการไปแล้วประมาณ 49% และเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากการรับเหมาก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ประจำปี 2560 เป็นต้นไป โดยล่าสุดบริษัทได้จัดส่งแผงโซลาร์และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ระยะที่ 1 ถึงพื้นที่ก่อสร้างเรียบร้อยแล้วตั้งแต่กลางเดือนพฤษจิกายน 2560 ที่ผ่านมา และกำลังอยู่ในกระบวนการติดตั้งแผงโซลาร์ดังกล่าว (ขนาด 50 MW) ด้วยการดำเนินงานที่รวดเร็วซึ่งได้ร่วมมือกับผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีประสบการณ์สูงและมีความเชี่ยวชาญสามารถทำให้การก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูระยะที่ 1 เสร็จ และสามารถ COD ได้ภายในกลางปี 2561 อย่างแน่นอน

(นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์)

ด้าน นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF เปิดเผยถึงความคืบหน้าและโอกาสในการเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูดังกล่าว พื้นที่โครงการสำหรับโรงไฟฟ้าระยะแรกได้รับการจัดเตรียมความพร้อมเพื่อการดำเนินการก่อสร้างแล้ว และยังไม่พบปัญหาใด ๆ ในขณะนี้ คาดว่าการก่อสร้างระยะที่ 1 จะแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ตามแผนที่วางไว้ จากนั้นจะเดินหน้าลุยก่อสร้างระยะที่ 2 อีก 50 MW ต่อทันที

สำหรับรูปแบบการเข้าลงทุน บริษัท อีซีเอฟ พาวเวอร์ จำกัด (“ECF-Power”) ในฐานะบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นอยู่ร้อยละ 99.99 เป็นผู้เข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญของ GEP ในสัดส่วนร้อยละ 20 ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ซึ่งมั่นใจว่าการลงทุนดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมและสร้างการเติบโตของรายได้ที่มั่นคงให้แก่บริษัทต่อไปในอนาคต ก่อให้เกิดผลกำไรและกระแสเงินสดกลับสู่บริษัท และในท้ายที่สุดจะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท  อีกทั้งบริษัทยังมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้อีกหลายโครงการ ปัจจุบัน ECF มีการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ทั้งส่วนที่เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ และส่วนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คำนวณตามสัดส่วนการถือหุ้นแล้วประมาณ 47 MW นายอารักษ์ กล่าว

(นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน)

ขณะเดียวกัน นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้า เปิดเผยว่า บริษัทได้มอบหมายให้บริษัท คิวทีซี โกลบอลเพาเวอร์ จำกัด (QTCGP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 99.99% เข้าไปลงทุนใน GEP คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 15 ของโครงการโรงไฟ้ฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 267  ล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ มินบู ประเทศเมียนมาร์

สำหรับการลงทุนในครั้งนี้บริษัทเล็งเห็นว่า ประเทศเมียนมาร์เป็นประเทศอยู่ระหว่างการพัฒนาประเทศ ซึ่งมีความต้องการใช้ทรัพยากรอีกมาก โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้า เพราะไฟฟ้าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใช้ในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ และเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว และยังเป็นการต่อยอดในการขยายการลงทุนในประเทศนี้ได้อีกในอนาคต จากความต้องการใช้ไฟฟ้าในเมียนมาร์เพิ่มสูงขึ้น โดยหากพิจารณาจากตัวเลขความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงปี 2544 – 2556 มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 8%  และคาดการณ์ช่วงปี 2556- 2573 มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10%

“จากการศึกข้อมูลในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู พบว่ามีศักยภาพการผลิตไฟฟ้าสูง โดยมีค่า พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้ต่อแผงโซลาร์ที่ติดตั้งสูงถึงร้อยละ 78.28 และมีอายุสัญญาสูงถึง 30 ปี ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของเมียนมาร์ เมื่อทยอยก่อสร้างครบ 4 ระยะ ขนาด 220 MW ตามแผนการดำเนินงาน และยังมีโอกาสการลงทุนในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในเมียนมาร์ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นในอนาคต” นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

(นายออง ทีฮา)

ด้าน นายออง ทีฮา ประธานกรรมการ บริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GEP ในนามผู้บริหารจัดการและพัฒนาโครงการ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ (Megawatt; MW) ณ เมืองมินบู ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู เป็นโครงการที่ปัจจุบันเป็นความร่วมมือของ 4 บริษัท

โดยมีผู้ลงทุนหลักคือ บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) (“VTE”) , บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) (“ECF”), บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (“QTC”) และ Planet Energy Holding PTE. Ltd. (“PEH”) ซึ่งได้รับสัมปทานเพื่อพัฒนาและดำเนินงานแบบ BOT (Built-Operate-Transfer) มีระยะเวลาสัญญา 30 ปี ด้วยอัตราค่าไฟฟ้าที่ได้รับสนับสนุนจากภาครัฐ 0.1275 USD ต่อ kWh แบ่งเป็นระยะเวลาการดำเนินการก่อสร้างออกเป็นทั้งหมด 4 ระยะ โดย 3 ระยะแรกจะมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 50 MW และ 70 MW ในระยะสุดท้าย  พื้นที่รวมของโครงการมีขนาด 836 เอเคอร์ หรือเท่ากับ 2,115 ไร่ ซึ่งได้รับสิทธิเช่าพื้นที่จากรัฐบาลและบริษัทในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

ทั้งนี้ เมื่อมีการผลิตไฟแล้วจะขายให้กับ Electric Power Generation Enterprise (“EPGE”), กระทรวงไฟฟ้าและพลังงาน รัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์  ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างระยะที่ 1 ด้วยกำลังการผลิตติดตั้ง 50 MW โดยมีจุดเชื่อมต่อระยะทางความยาว 1.3 ไมล์หรือประมาณ 2.09 กิโลเมตรขนาด 230 kV กับสายส่ง National Grid ซึ่งได้ก่อสร้างแล้วเสร็จและส่งมอบให้ EPGE ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา  ทั้งนี้บริษัทคาดว่าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูจะเสร็จสิ้นพร้อมเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ระยะที่ 1 ในช่วงกลางปี 2561 จากนั้นจะดำเนินการก่อสร้าง ระยะที่ 2 ต่อทันที

โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู เป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่ มีกำลังการผลิตที่สามารถตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 350,000,000 kWh/ปี รองรับการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 217,256 ครัวเรือน สอดคล้องกับความปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าที่สูงขึ้น คาดการณ์อัตราการเติบโตความต้องการการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยถึงร้อยละ 11.7 ต่อปี อีกทั้งการเข้าถึงการใช้ไฟฟ้าของเมียนมาร์มีเพียงแค่ร้อยละ 34 ณ ปี 2558 คาดว่าการพัฒนาด้านพลังงานเพื่อให้การเข้าถึงไฟฟ้าของประชาชนที่อัตราการเติบโตดังกล่าว จะทำให้การเข้าถึงการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้ถึงร้อยละ 87 ภายในปี 2573  ปัจจุบันโรงไฟฟ้าในประเทศเมียนมาร์ผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์แล้วจำนวน 5,134 MW และอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2561 ถึง 2564 อีก 996 MW

นอกจากนี้ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูยังเป็นโครงการโรงไฟฟ้าที่ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมามีน้อยมากโดยใช้ระบบพลังงานทดแทนในการผลิตไฟฟ้า หากเทียบกับโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 154,586,250 กิโลกรัม ต้องใช้ต้นไม้จำนวน 6,825,000,000 ต้น เพื่อดูดซึมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

 

Back to top button