GL ยืนหยัดแจง “นายใหญ่” ไม่มีสิทธิยกเลิกหุ้นกู้ จับตาเงื่อนไขปริศนา อ้างเฉยเปิดเผยไม่ได้!

GL ยืนหยัดแจง "นายใหญ่" ไม่มีสิทธิยกเลิกหุ้นกู้ จับตาเงื่อนไขปริศนา อ้างเฉยเปิดเผยไม่ได้!


สืบเนื่องจากกรณีข่าวประชาสัมพันธ์ของ J Trust Co., Ltd. (“J Trust”) ฉบับลงวันที่ 30 พ.ย.60 ซึ่งกล่าวถึงการยกเลิกการลงทุนของ J Trust Asia PTE. LTD (“JTA”) ในหุ้นกู้แปลงสภาพของบริษัทจำนวนรวมทั้งสิ้น 180,000,000 เหรียญสหรัฐฯ ที่ออกตามสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพระหว่างบริษัทและ JTA ลงวันที่ 6 มิ.ย.59 และ 1 ธ.ค.59 ตามลำดับ โดยประสงค์ให้บริษัทชำระคืนเงินลงทุนทั้งหมดนั้น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแจ้งให้บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ดำเนินการให้ข้อมูลและชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงและเงื่อนไขของสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพ

ล่าสุด บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพที่บริษัทเห็นว่าอาจเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ซึ่งข้อกำหนดและเงื่อนไขที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ก็เป็นรายละเอียดที่บริษัทเคยเปิดเผยให้ทราบแล้วตามที่ปรากฏในข่าวของบริษัทที่ GL 14/2559 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2559, GL 17/2559 ลงวันที่ 2 สิงหาคม 2559 และ GL 34/2559 ลงวันที่ 6 ธันวาคม 2559

 

ทั้งนี้ จากรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขเกี่ยวกับสิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ในการไถ่ถอนหุ้นกู้แปลงสภาพก่อนกำหนดตามที่แสดงอยู่ในข้างต้นนี้ เป็นที่ชัดเจนว่าภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ยังไม่ปรากฏเหตุอันจะทำให้ JTA สามารถใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้แปลงสภาพ และเรียกให้บริษัทชำระคืนเงินลงทุนในหุ้นกู้แปลงสภาพในจำนวนใดๆ ตามสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพได้แต่อย่างใด

นอกจากสิทธิในการไถ่ถอนหุ้นกู้แปลงสภาพก่อนกำหนดตามที่กล่าวมาข้างต้น สัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพยังระบุถึงคำรับรองต่างๆ ที่บริษัทให้แก่ JTA อันรวมถึงคำรับรองในลักษณะทั่วไป เช่น คำรับรองเกี่ยวกับเอกสารทางการเงินและสถานะการเงินที่ถูกต้องแท้จริง อีกทั้งการปฏิบัติตามกฎหมายต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ ฯลฯ ซึ่งหากบริษัทผิดคำรับรองใดในสาระสำคัญก็อาจเป็นเหตุทำให้ JTA เกิดสิทธิในการเลิกสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพกับบริษัทได้

นอกจากนี้ ข้อกำหนดและเงื่อนไขของหุ้นกู้แปลงสภาพยังระบุถึงเหตุผิดสัญญาต่างๆ (Events of Default) ซึ่งเหตุดังกล่าวรวมถึงการผิดข้อกำหนดและเงื่อนไขต่างๆ เช่น การผิดนัดชำระเงินต้น และดอกเบี้ย ติดต่อกันเกินว่าระยะเวลากำหนด (Payment Default) การผิดข้อตกลงและเงื่อนไขอื่น ๆ (Non-payment Default) ซึ่งไม่ได้แก้ไขให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด และการผิดนัดไม่ชำระหนี้ตามสัญญาเงินกู้ (Borrowed Money) อื่นในประเภทและจำนวนตามที่ระบุ (Cross-Default) เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทได้พิจารณาในรายละเอียดของคำรับรองต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพและเหตุผิดสัญญาต่างๆ แล้ว โดยประกอบกับความเห็นของที่ปรึกษากฎหมาย บริษัทยืนยันว่าในปัจจุบันยังไม่ได้ผิดคำรับรองใดๆ ที่ให้ไว้แก่ JTA ในสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพและยังไม่เกิดเหตุผิดสัญญาใดๆ

ด้วยเหตุนี้ JTA จึงไม่อาจขอเลิกสัญญาหุ้นแปลงสภาพกับบริษัท หรือเรียกให้บริษัทชำระเงินลงทุนคืน โดยอาศัยเหตุว่าบริษัทผิดคำรับรองใดตามสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพหรืออาศัยเหตุผิดสัญญาได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพประการอื่นๆ บริษัทไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากมีหน้าที่ตามสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพที่จะต้องไม่เปิดเผยรายละเอียดดังกล่าว และหากไม่ปฏิบัติตามก็จะเป็นเหตุให้ผิดสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพกับ JTA

นอกจากนี้ บริษัทขอยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพครบถ้วนทุกประการ และในขณะนี้บริษัทก็ไม่มีการผิดข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพกับ JTA ในประการใดๆ และไม่มีหน้าที่จะต้องชำระคืนเงินใดๆ ให้แก่ JTA ไม่ว่าด้วยเหตุตามสัญญาหรือตามกฎหมาย

ด้วยเหตุนี้บริษัทขอยืนยันว่าจะยังคงปฏิบัติตามหน้าที่ต่างๆ ของบริษัทและเป็นไปตามสิทธิที่ JTA พึงมีต่อบริษัทภายใต้สัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพอย่างต่อเนื่องไป อย่างไรก็ตาม หาก JTA มีข้อเสนอเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับหุ้นกู้แปลงสภาพหรือเรื่องอื่นๆ บริษัทยินดีจะพิจารณาเป็นกรณีไป และหากบริษัทมีการหารือกับ J Trust หรือ JTA หรือมีความคืบหน้าประการใด บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

Back to top button