ไอ้โม่งปล่อยข่าวลือทุบ GULF ฉุดหุ้นรูดกว่า 5% ฟากกองทุนดักเก็บของราคาถูก

ไอ้โม่งปล่อยข่าวลือทุบ GULF ฉุดหุ้นรูดกว่า 5% ฟากกองทุนดักเก็บของราคาถูก โดยปิดตลาดวันนี้ ( 7 ธ.ค.) อยู่ที่ 51 บาท ลบ 2.75 บาท หรือ 5.12% สูงสุดที่ 54 บาท ต่ำสุดที่ 50.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.78 พันล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ปิดตลาดวันนี้ ( 7 ธ.ค.) อยู่ที่ 51 บาท ลบ 2.75 บาท หรือ 5.12% สูงสุดที่ 54 บาท ต่ำสุดที่ 50.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.78 พันล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.53%

ทั้งนี้ราคาหุ้น GULF ปรับตัวลงแรง คาดว่ามีสาเหตุมาจากสังคมโซเชียลได้หยิบยกประเด็นที่กระทรวงพลังงานยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด ในกรณีการตรวจสอบการประมูลคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) เมื่อปี 2555 กำลังการผลิต 5,000 MW ไม่ชอบด้วยกฎหมายขึ้นมาอีกครั้ง โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า หากศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้กลับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง อาจส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตในมือของ GULF

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2558 IPD GSRC และ GPD ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GULF (รวมเรียกว่า “ผู้ฟ้องคดี”) ได้ยื่นฟ้อง (1) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. (2) สำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สกพ. (3) กระทรวงพลังงาน และ (4) คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง (รวมเรียกว่า “ผู้ถูกฟ้องคดี”) เป็นคดีปกครองกับศาลปกครองกลาง

โดยมีฐานในการฟ้องว่า การตรวจสอบการประมูลคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ประจำปี 2555 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย บุคคลที่มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบเป็นบุคคลผู้มีส่วนได้เสียและข้อมูลที่นำมาใช้ประกอบการตรวจสอบพิจารณานั้นเป็นข้อมูลที่ถูกบิดเบือนจากความจริง และการตรวจสอบดังกล่าวทำให้ผู้ฟ้องคดีต้องได้รับความเสียหายจากการที่มีอุปสรรคไม่สามารถดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าต่อไปได้ อันเป็นการกระทำละเมิด

ทั้งนี้ ผู้ฟ้องคดีขอให้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งห้ามจำเลยดำเนินการตรวจสอบหรือนำผลการตรวจสอบการประมูลโครงการดังกล่าวที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้นไปใช้หรืออ้างอิง ไม่ว่าจะเป็นการภายในหรือต่อหน่วยงานอื่น

ต่อมาในวันที่ 8 ธ.ค.59 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่า ผู้ถูกฟ้องคดีมีอำนาจดำเนินการตรวจสอบตามกฎหมาย แต่ได้กระทำการนอกเหนือเกินขอบเขตอำนาจในการใช้ผลการตรวจสอบดังกล่าว จนเป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหายและให้กระทรวงพลังงานแจ้งยกเลิกหนังสือที่ส่งไปถึงสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเกี่ยวกับการชะลอการพิจารณาอนุมัติการส่งเสริมการลงทุน โดยเมื่อวันที่ 24 มี.ค.60 คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้มีอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนแก่ GSRC และ GPD เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2560 กระทรวงพลังงานได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลาง และ ณ ปัจจุบัน ผู้ฟ้องคดีได้ยื่นคำแก้อุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดภายในกำหนดเวลาแล้วในวันที่ 20 มิ.ย.60

ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตาว่า ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงในวันนี้ อาจเป็นโอกาสให้กองทุนหรือสถาบันต่างๆ เข้ามาเก็บหุ้น GULF ในราคาถูกได้ เนื่องจากในช่วงจองซื้อหุ้นเสนอขายประชาชนครั้งแรก (IPO) มีกองทุนและสถาบันให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

Back to top button