BANPU หมดทางฟื้น?

ตัวบริษัทมีแนวโน้มที่จะพลิกเป็นขาดทุนค่อนข้างสูง เพราะสัญญาณหลายอย่างส่อไปในทางที่ไม่ค่อยดี บวกกับภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว ซึ่งเป็นการซ้ำเติมให้หุ้น BANPU ให้ดูย่ำแย่ในสายตานักวิเคราะห์ และนักลงทุนในทันที จึงไม่แปลกใจที่หลายคนมีความรู้สึกไม่ดีกับหุ้นตัวนี้เอาเสียเลย


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณพนิดา จากบางแค กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้นบลูชิบในช่วงหลังๆ มีแต่ปัญหาที่ชวนให้ปวดหัวอย่างรุนแรง โดยเฉพาะประเด็นราคาหุ้นอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นตัวแปรที่ทำให้กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยกุมขมับเป็นแถวเลยหล่ะ ล่าสุดเห็น BANPU หรือบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ลดลงกว่า 95%

ดิฉันถึงกล้าฟันธงในทันทีว่า หุ้นตัวนี้หมดโอกาสฟื้นอย่างถาวร เพราะยังมองไม่เห็นตัวแปรที่จะทำให้ราคาหุ้นฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งนักลงทุนสถาบันในประเทศ และต่างประเทศ ยังคงมีแนวความคิดที่เป็นลบกับหุ้นตัวนี้ จึงไม่มีใครแนะนำให้เล่นหุ้นตัวนี้เลย จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสิ่งที่ดิฉันวิเคราะห์ไว้ข้างต้นนั้น ถูก หรือ ผิด เพราะอยากได้มุมมองของคนที่หลากหลาย ไม่ใช่พึ่งแต่นักวิเคราะห์เพียงอย่างเดียวคะ

 

ความจริงคนที่ตอบเรื่องนี้ได้ดีสุดก็คือ กลุ่มผู้บริหารของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ซึ่งเป็นคนที่รู้ทิศทางการดำเนินธุรกิจดีสุด และยังตอบคำถามเรื่องต่างๆ ที่ค้างคาใจนักลงทุนกลุ่มต่างๆ ได้อีกด้วย แต่ที่ผ่านมากลุ่มผู้บริหารยังไม่ออกมาพูดถึงแนวทางการทำธุรกิจต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร จึงทำให้ราคาหุ้นแกว่งตัวสะเปะสะปะไร้ทิศทางพักใหญ่ๆ

ที่น่าสนใจคือ นับตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ไตรมาส 4 ปี 57 ราคาหุ้น BANPU ดิ่งลงเหวอย่างเดียว จากจุดสูงสุดที่เคยทำไว้ในระดับ 35 บาท หลังจากนั้นราคาหุ้นอ่อนตัวลงมาอย่างต่อเนื่อง จนลงไปทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 23 บาทในช่วงกลางเดือน ธ.ค. 57 พอถึงช่วงต้นปี 58 ราคาหุ้นก็ฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมกับมีการแสดงความคิดเห็นว่า ธุรกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว หลังจากนี้จะทำกำไรมหาศาล

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นถีบตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 32 บาท และดูเหมือนว่า ราคาหุ้นจะตื้นๆ ตันๆ อยู่แถวนั้นพักใหญ่ ก่อนจะอ่อนตัวลงมาอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดลงมายืนแถว 27 บาท พร้อมกับมีการประกาศตัวเลขกำไรไตรมาส 1 ปี 58 ทำได้แค่ 69 ล้านบาท หรือ 0.02 บาทต่อหุ้น จากช่วงเดียวกันของปีก่อนทำได้ 1.80 พันล้านบาท หรือ 0.69 บาทต่อหุ้น

ภาพดังกล่าวเหมือนเป็นการตอกย้ำว่า ธุรกิจถ่านหินยังไม่ฟื้นตัว และทำให้หุ้นตัวนี้มีความเสี่ยงในการลงทุนขึ้นมาในทันทีครับ

เนื่องจากตัวบริษัทมีแนวโน้มที่จะพลิกเป็นขาดทุนค่อนข้างสูง เพราะสัญญาณหลายอย่างส่อไปในทางที่ไม่ค่อยดี บวกกับภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว ซึ่งเป็นการซ้ำเติมให้หุ้น BANPU ให้ดูย่ำแย่ในสายตานักวิเคราะห์ และนักลงทุนในทันที จึงไม่แปลกใจที่หลายคนมีความรู้สึกไม่ดีกับหุ้นตัวนี้เอาเสียเลย

ถึงกระนั้นอาจารย์ยังมีความเชื่อลึกๆ ว่า BANPU จะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง ส่วนจะเป็นช่วงไหน เวลาไหน ต้องรอให้ นางสมฤดี ชัยมงคลประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่เข้ามารับไม้ต่อจาก ชนินท์ ว่องกุศลกิจ เป็นคนชี้แจงแนวทางฟื้นธุรกิจเองนะครับ

ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า การลงทุนในตลาดหุ้นไม่มีเรื่อง “ถูก หรือ ผิด” เพราะมีแต่คำว่า “กำไร หรือ ขาดทุน” หากทำกำไรได้ทั้งที่ธุรกิจแย่ๆ ย่อมสะท้อนว่า คนเล่นหุ้นเข้าถึงแก่นแท้ของการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

Back to top button