กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ แนะสอยกลุ่ม Mid Small Cap พร้อมชู 10 ธีมหุ้นเด่น

กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ แนะสอยกลุ่ม Mid Small Cap หลังปรับฐานลงมามากแล้ว พร้อมชู 10 ธีมหุ้นเด่น


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า คาดดัชนีวันนี้ “Rebound” แนวต้าน 1709/1715จุด แนวรับ 1695/1693จุด ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพย.ของสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.1% ดีกว่าคาดที่ 2.9% ซึ่งถือเป็นการทำจุดสูงสุดในรอบ 5 ปี ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่แข็งแกร่ง เน้นย้ำถึงโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED สอดคล้องกับมุมมองของ Nomura และ Consensus ที่คาด FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม FOMC วันนี้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ทิศทางค่าเงินดอลล่าร์แข็งค่าสั้น กดดัน Fund Flows ในเอเชียผันผวน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในช่วงถัดไปยังคงค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้น ภาพระยะกลาง-ยาว ยังคงมองว่าค่าเงินดอลล่าร์อ่อนค่า ซึ่งจะหนุนให้ค่าเงินบาทแข็งค่าในเชิงเปรียบเทียบได้ โดยคาดการณ์ค่าเงินบาทที่ระดับ 32.6/30.8/30.8 บาทต่อเหรียญฯ ในปี 2560 2561 และ 2562 ตามลำดับ เพิ่ม Sentiment บวกต่อการลงทุนในไทย

นอกจากนี้มาตรการจากภาครัฐฯยังออกมากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ครม.อนุมัติงบประมาณกว่า 1.7 พันล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการขยายการส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายในฤดูนาปรังปี 2061 ฟื้นรายได้เกษตรกร กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง หนุนตลาดฟื้นตัวขึ้นได้

สำหรับกลยุทธ์วันนี้กลับมาเน้นกลุ่ม Mid small cap (FN MM PSTC) หลังปรับฐานลงมามากแล้ว ผสาน 10 Theme เด่น

  1. กระทรวงแรงงานเตรียมปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-15บาท คาดมีบทสรุปสัปดาห์หน้าบวกต่อกลุ่มการบริโภค CPALL, ROBINS
  2. Election & Investment spending : สนช.มติเอกฉันท์รับหลักการ พ.ร.ป.ว่าได้การได้มาซึ่งส.ส. ทำให้กรอบเลือกตั้งยังเป็นไปตามเดิม (มิ.ย.18 กำหนดวันเลือกตั้ง, พ.ย. 18 เลือกตั้ง) + ครม. เตรียม พิจารณาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงแรก 3.5กม.และมีโอกาสที่จะอนุมัติรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ซึ่งรฟท.เตรียมลงนามสัญญาในเดือนธค.นี้ + BBL, KBANK, TMB, STEC, CK
  3. EU : เตรียมพิจารณากลับมาเจรจาการค้ากับไทย หลังเลือกตั้งปี 2018 หนุน TU, CPF
  4. Tourism play : คลังอนุมัติในหลักการ การเพิ่มจุดขอคืนภาษี (Tax refund) ตามแหล่งท่องเที่ยว จุดเปลี่ยนรอบใหญ่ หนุนนักท่องเที่ยวจับจ่ายเพิ่ม (+MINT ERW) และ consumer +ROBINS FN MM PM JUBILE
  5. FTSE Play : Small Cap นำ TPIPP, BGRIM เข้า + เพิ่มน้ำหนัก MINT มีผล 15 ธ.ค.
  6. Tourism & Seasonal laggard Play : รัฐบาลเตรียมหนุนการท่องเที่ยวจังหวัดรอง คาดรู้ผลธ.ค. บวกกับ นักท่องเที่ยวเดือน ตค 2017 เพิ่มขึ้น 21%y-y หนุน ERW, MINT และ BDMS
  7. กลยุทธ์ Pair Trade แนะนำ Short หุ้นเสียประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่าไว คือ SBL/Short KCE ไป ซื้อ/Long THAI ได้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่าเทียบ Euro และ Seasonal ล่าสุด THAI/KCE มี Ratio ที่ 0.20X รอปิดทำกำไร 0.22-0.23X
  8. Consumer Play : คาด Small Cap Outperform และเป็นเป้าของกองทุน Mid-Small Cap Funds แนะนำ MM(TP6.5), FN(TP7) , KAMART, JUBILE, PM ส่วน Big Cap. ROBINS, CPALL, HMPRO แนะนำถือลงทุน
  9. กลยุทธ์ SET50/100 แนะ SAWAD, TPIPP, CENTEL/WHAUP, UV มีผลกลาง ธ.ค
  10. Portfolio Top Picks DEC 2017 : KBANK, MINT, STEC, FN, MM, PSTC

Back to top button