สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,717.69 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 2.70 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 5.2 หมื่นล้านบาท


สังคมข่าวหุ้น : นิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,717.69 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 2.70 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 5.2 หมื่นล้านบาท

* ขาเข้าซื้อสุทธิได้ไป 3 ประสาน เริ่มจากฝั่งบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ตะลุยเข้าเก็บ 1,034 ล้านบาท ตามด้วยสถาบัน 1,025 ล้านบาท และต่างชาติ 657 ล้านบาท ส่วนขาเทขายทางรายย่อยยังคงสาดออกต่อเนื่องไปอีก 2,717 ล้านบาท

* เริ่มกันด้วยหุ้นแรกขอพูดถึง FSMART กันหน่อย ในช่วงรอบเดือนที่ผ่านมาราคาหุ้นได้ทยอยถูกขายทำกำไรต่อเนื่องจนกดดันให้ราคาหุ้นรวมปรับลดลงไปมากกว่าระดับ 20% จนถอยกลับมาซื้อขายกันแถว 15 บาท ขณะที่ล่าสุดหลังจากเข้าเขตขายมากเกินไป ก็เริ่มกลับมารีบาวด์ได้อีกครั้งพร้อมกับทำราคาปิดบวกอยู่ที่ 15.50 บาท

* โดยมีเสียงประเมินกันมาว่า ต้นเหตุที่หุ้น FSMART ลดลงติดต่อกันเกิดมาจากมีนักลงทุนบางกลุ่มตัดสินใจปรับพอร์ตและเทขายหุ้นเพื่อฟันกำไร เพราะอย่าลืมช่วงก่อนที่ฟอร์ท สมาร์ท จะปรับตัวลงอย่างที่เห็น เมื่อสักช่วงกลางเดือน พ.ย. นั้น เคยซื้อขายกันถึงระดับ 20 กว่าบาทด้วยซ้ำไป

* งานนี้ จึงกลายเป็นการฟันกำไรกันไปธรรมดา เพราะในเชิงพื้นฐานยังคงแข็งแกร่งไม่เปลี่ยนแปลง สะท้อนได้จากล่าสุดที่ผู้บริหาร “สมชัย สูงสว่าง” เอ็มดีบริษัท ประกาศปรับเป้ายอดเติมเงินปีนี้เพิ่มถึงระดับ 35,000 ล้านบาท หลังจากคาดช่วงสิ้นปีจะติดตั้งตู้เติมเงินบุญเติมได้ถึง 1.24 แสนตู้ สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่มองไว้ 1.22 แสนตู้

* ดังนั้น เมื่อฐานยังคงแข็งแกร่ง และต้นเหตุราคาลดลงเป็นเพียงแค่การปรับพอร์ต ราคาหุ้นที่ย่อตัวลงมาจึงถือเป็นโอกาสดีในการหาจังหวะเข้าสะสม ฟากโบรกฯ เองยังคงให้คำแนะนำ “ซื้อ” ขานรับพื้นฐานพร้อมกับให้ราคาเป้าหมายถึง 23 บาท

* หุ้น PTTEP ได้รับข่าวดีกันไป หลังจากล่าสุด รมว.พลังงานคนใหม่ล่าสุด “ศิริ จิระพงษ์พันธ์” ออกมายืนยันถึงการเดินหน้าเปิดประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช ต้องมีเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยล่าสุด กระทรวงพลังงาน-กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ อยู่ในระหว่างประสานงานเพื่อเร่งกำหนดองค์ประกอบของการเปิดประมูล

* ซึ่งตามสเต็ปเบื้องต้นทางรมว.พลังงาน คาดความชัดเจนทั้งหมดจะเห็นกันภายในเดือนม.ค. 61 จากนั้นจะประกาศ TOR ออกมาในช่วงเดือน ก.พ. ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามนี้จริง เชื่อได้เลยว่า การแข่งขันชิงเอราวัณ-บงกช อีกไม่นานเกินขึ้นแน่ และทางฝั่งผู้ประกอบการเองก็ต่างเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้าแล้วเช่นกัน

* หุ้น COM7 ล่าสุดวงการเงินประเมินงบไตรมาส 4 มีโอกาสฟาดกำไรสวยถึง 183 ล้านบาท โตขึ้นเกือบ 30% จากช่วงปีก่อน ผลบวกจากยอดขายสินค้าของทางบริษัทช่วงปลายปีที่เพิ่มโดดเด่น รวมถึงช่วงที่ผ่านมายังได้อานิสงส์โครงการช้อปช่วยชาติกระตุ้นกำลังซื้อไปเต็มๆ เลยนำพาให้กำไรของ COM7 มีโอกาสสวยหรู

* ดังนั้น หากไตรมาส 4 ทำกำไรตามคาดกันจริง หมายความว่างบปี 2560 ทางบริษัทมีโอกาสฟันกำไรทั้งปีเฉียด 600 ล้านบาทเลยนะ เท่ากับโตก้าวกระโดดจากงวดปี 2559 ที่มีกำไรรวม 406 ล้านบาท ใครที่มีหุ้นอยู่อย่าเพิ่งใจร้อนรีบเทขายกันไป ไม่งั้นอาจกลายเป็นขายหมูแบบไม่รู้ตัว

* หุ้นที่น่าจับตาอีกรายขอเลือก BCPG เฝ้าสังเกตความเคลื่อนไหวราคาหุ้นเห็นได้ชัดเจนเลยว่า แรงซื้อหนุนราคาหุ้นมากันแบบเรื่อยๆ ไม่มีหยุด จนล่าสุดขยับขึ้นมาซื้อขายกันแถว 23 บาทไปแล้ว ที่สำคัญในวันจันทร์นี้ยังเปิดแถลงข่าวกันด้วย จึงถือว่าน่าติดตามไม่เบา เพราะหากมีเรื่องใหม่อัพเดตขึ้นมา ย่อมส่งบวกต่อราคาหุ้นแน่นอน ขณะที่งบไตรมาส 4 สดใสต่อเนื่อง เพราะได้รับผลบวกบุ๊คโครงการโรงไฟฟ้าความร้อนใต้พิภพ-พลังงานลมไปเต็มๆ นั่นเอง

* หุ้นร้อนติด Cash Balance เกณฑ์ระดับ 1 รอบล่าสุดตกเป็นของ ASAP และ HUMAN เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. เป็นต้นไปและไปสิ้นสุดลงในวันที่ 26 ม.ค. ปีหน้าเลยทีเดียว

* หุ้น BEAUTY ไปได้สวยต่อเนื่อง ล่าสุด ได้รับปัจจัยบวกอัดฉีดชิ้นใหม่ไปอีกรอบ เพราะได้เข้าอยู่ใน SET50 กันแล้ว นับเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่สตอรี่บวกยังคงไหลเข้ามาต่อเนื่องและงบปี 2560-2561 ยังเติบโตได้เด่นไม่เบา

* ปิดท้ายด้วยข่าวสารจากทางเมย์แบงก์ กิมเอ็ง ล่าสุดประกาศจัดงานเชิญชวนสื่อมวลชนร่วมงาน Coffee Talk พบกับนักวิเคราะห์ชั้นนำของ MBKET อัพเดต และวิเคราะห์ทิศทางตลาดปี 2561 ในวันอังคารที่ 19 ธ.ค. 2560 ณ อโศกแคมปัส อาคาร Exchange Tower เริ่มลงทะเบียนตั้งเวลา 13.00 น. เป็นต้นไป *

Back to top button