GL โชว์บริสุทธิ์! ตั้ง”ผู้สอบลอดช่อง”ทำSpecial Audit มึน! ก.ล.ต.ไม่ได้สั่ง เคยแต่ให้แก้งบ

GL โชว์บริสุทธิ์! ตั้ง "บ.มาซาร์ส" สำนักงานผู้สอบบัญชีในสิงคโปร์ ทำ Special Audit มึน! ก.ล.ต.ไม่ได้สั่ง เคยแต่ให้แก้งบ


สืบเนื่องจากจากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ อดีตผู้บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในความผิดเกี่ยวกับการทุจริตเข้าข่ายเป็นธุรกรรมอำพราง ยักยอกยินยอมให้ลงบัญชีและทำบัญชีไม่ตรงต่อความเป็นจริง โดย ก.ล.ต.ได้แจ้งให้ GL แก้ไขงบการเงิน แบบรายงาน 56-1 และแบบรายงาน 56-2 ให้ถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริงโดยเร็ว

โดยเมื่อวันที่ 20 ต.ค.60 GL ได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท เกี่ยวกับการสรรหาสำนักงานสอบบัญชีที่มีความเป็นอิสระและน่าเชื่อถือเพื่อตรวจสอบพิเศษในเงินที่ให้กู้ยืมแก่ผู้กู้กลุ่มไซปรัสและผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ (Special Audit) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเลือกและแจ้งให้นักลงทุนทราบได้ภายใน 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม เมื่อครบระยะเวลา 1 เดือนบริษัทยังสรรหาสำนักงานสอบบัญชีไม่ได้ตามที่คาดการณ์ไว้ บริษัทจึงยังคงดำเนินการสรรหาผู้สอบบัญชีทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อทำการตรวจสอบบัญชีพิเศษสำหรับรายการเงินให้กู้ยืมแก่ผู้กู้กลุ่มไซปรัสและผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ (Special Audit) ต่อไป

ล่าสุด วันนี้ (11 ม.ค.) GL ได้แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า Group Lease Holdings Pte. Ltd, ซึ่งตั้งอยู่ ณ ประเทศสิงคโปร์และบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดได้ว่าจ้าง บริษัท มาซาร์ส จำกัด ซึ่งเป็นสำนักงานสอบบัญชีในประเทศสิงคโปร์เพื่อทำการตรวจสอบบัญชีพิเศษดังกล่าว

ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการตรวจสอบบัญชีพิเศษขึ้นอยู่กับรายละเอียดของเอกสารทีเกี่ยวข้องและการตรวจสอบและวิเคราะห์จากทาง บริษัท มาซาร์ส จำกัด โดยบริษัทจะดำเนินการติดตามอย่างใกล้ชิด และหากมีความคืบหน้า บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานก.ล.ต.ไม่เคยมีคำสั่งให้ GL สรรหาผู้สอบบัญชีเพื่อทำการตรวจสอบพิเศษ (Special Audit) ตามที่บริษัทพยายามแจ้งความคืบหน้าแต่อย่างใด

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นอกจากก.ล.ต.ได้มีการกล่าวโทษนายมิทซึจิ ยังได้มีคำสั่งออกมา “ให้ GL แก้ไขงบการเงินให้ถูกต้องโดยเร็ว” เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2560

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า การที่คณะกรรมการ GL พิจารณาให้มีการทำ Special Audit โดยมิได้เป็นคำสั่งจากก.ล.ต.ของประเทศไทย และบริษัทเลือกใช้ผู้สอบฯ จากสิงคโปร์นั้นถือเป็นการสะท้อนว่า บริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด ซึ่งเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตของ GL ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐานของก.ล.ต.หรือไม่?

Back to top button