GL ตัดบัวไม่เหลือใย

แถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มกราคมที่ผ่านมาของ J Trust Co., Ltd. ในหน้าเว็บไซต์ของ J Trust ว่าได้ดำเนินการ 3 เรื่องสำคัญกับ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL และกรรมการบริษัทจำนวน 3 ราย โดยผ่านทางบริษัทลูกที่เป็นคู่สัญญาโดยตรง คือ J Trust Asia Pte., Ltd. หรือ JTA มีเนื้อหาว่า


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

 

แถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มกราคมที่ผ่านมาของ J Trust Co., Ltd. ในหน้าเว็บไซต์ของ J Trust ว่าได้ดำเนินการ 3 เรื่องสำคัญกับ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL และกรรมการบริษัทจำนวน 3 ราย โดยผ่านทางบริษัทลูกที่เป็นคู่สัญญาโดยตรง คือ J Trust Asia Pte., Ltd. หรือ JTA มีเนื้อหาว่า

– การดำเนินการทางกฎหมายในประเทศไทย ประกอบด้วย

1) การยื่นฟ้องคดีแพ่ง JTA ได้ยื่นฟ้องนายมิทซึจิ โคโนชิตะ GL และกรรมการของ GL จำนวน 3 ท่าน (นาย ทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานกรรมการบริหาร นายมุเนะโอะ ทาชิโร่ และ นายเรจิส มาร์แต็ง) เป็นจำเลยต่อศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2561 เป็นคดีดำที่ พ. 83/2561 ในข้อหาละเมิด บอกล้างโมฆียกรรม และเรียกค่าเสียหาย เพื่อเรียกร้องให้จำเลยทั้งหมดชำระเงินค่าเสียหายให้แก่ JTA โดยมีกำหนดวันนัดพิจารณาครั้งแรก (วันนัดชี้สองสถาน) ในวันที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 09.00 น.

2) JTA ทำการแจ้งความร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อดำเนินคดีต่อ GL และนายมิทซึจิ โคโนชิตะ

3) JTA ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ GL ต่อศาลล้มละลายกลาง เป็นคดีดำที่ ฟ.1/2561 เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 โดยศาลมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา และได้กำหนดวันนัดไต่สวนครั้งแรกในวันที่ 19 มีนาคม 2561 เวลา 09.00 น.

– การดำเนินการทางกฎหมายในประเทศสิงคโปร์

JTA ได้เริ่มดำเนินการทางกฎหมายกับ Group Lease Holdings Pte. Ltd. (“GLH”) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ที่เป็นบริษัทลูกของ GL นายมิทซึจิ โคโนชิตะ และ Cougar Pacific Pte. Ltd. (ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์) รวมถึง Aref Holdings Limited, Adalene Limited, Bellaven Limited และ Baguera Limited (ซึ่งทั้ง 4 บริษัทเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศไซปรัส) เป็นจำเลยต่อศาลแห่งประเทศสิงคโปร์ และ JTA ได้คำสั่งคุ้มครองชั่วคราว (Injunction) ซึ่งออกโดยศาลแห่งประเทศสิงคโปร์อันมีผลบังคับต่อ GLH นายมิทซึจิ โคโนชิตะ และ Cougar Pacific Pte. Ltd. ตามลำดับ

ข้อกล่าวหา ระบุว่า GLH ร่วมกับจำเลยรายอื่นๆ กระทำการฉ้อฉลเพื่อให้ JTA ลงทุนในบริษัทเป็นจำนวนเงินรวมมากกว่า 180,000,000 เหรียญสหรัฐ โดย GLH เข้าทำสัญญากู้ยืมเงิน อันเป็นนิติกรรมอำพรางโดยวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำงบการเงินโดยเป็นเท็จ เพื่อหลอกลวงให้ผู้ประสงค์จะลงทุนเข้าใจผิดว่าฐานะทางการเงินของบริษัทจูงใจต่อการลงทุน ทำให้ JTA ได้รับความเสียหาย

– การดำเนินการทางกฎหมายในเกาะบริติช เวอร์จิน (BVI) 

JTA ได้รับคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวอันมีผลบังคับกับ A.P.F. Group Co., Ltd. (ซึ่งเป็นบริษัทหลักของกลุ่มโคโนชิตะ ที่เป็นบริษัทแม่ของ Engine Holdings Asia Pte. ที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GL) และ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ

การดำเนินการทางกฎหมายถึง 3 ประเทศในวาระเดียวกัน ถือเป็นปฏิบัติการ “ตัดบัวไม่เหลือใย” ที่เป็น “ท่าไม้ตายท่าแรก” ของ J Trust Co., Ltd. ในส่วนของ “พันธกรณีของสัญญาขายหุ้นกู้” หรือ bond covenant ที่มีความหมาย

ก่อนหน้านี้ ดังที่ทราบกันดีว่า เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน บริษัท J Trust Co., Ltd. โดยนายโนบุโยชิ ฟูจิซาวา ซีอีโอ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ และเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของ GL ได้ประกาศ “ลดระดับความสัมพันธ์” ในเรื่องของ หุ้นกู้แปลงสภาพ GLที่ยังเหลืออยู่อีก 2 ชุด ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2559 (ราคาแปลงสภาพ 40 บาท) และ 1 ธันวาคม 2559 (ราคาแปลงสภาพ 70 บาท) คิดเป็นมูลค่าเงินต้นรวม 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6 พันล้านบาท (130 ล้านดอลลาร์ และ 50 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ) โดย JTA (ในฐานะผู้ซื้อหุ้นกู้ตัวจริงโดยนิตินัย) ได้แจ้งต่อ GL เพื่อยกเลิกข้อตกลงต่างๆ ตามสัญญาของหุ้นกู้แปลงสภาพที่ยังเหลืออยู่ทั้งหมด และยัง​สร้างข้อเรียกร้องให้ GL ในฐานะลูกหนี้ต้องชำระคืนหนี้จำนวนดังกล่าวทั้งหมดในทันที รวมถึงได้แสดงความจำนงในการเข้าครอบครองกิจการทั้งหมดของ บริษัท PT Group Lease Finance Indonesia หรือ GLFI ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง GL และ JTA อีกด้วย

ข้อเสนอของ JTA ถูก “โรนินไร้นาย” อย่างผู้บริหาร GL ปฏิเสธกลับไป โดยทิ้งท้ายอย่างมีชั้นเชิงว่า….GL ยินดีที่จะร่วมหารือกับ J Trust และ JTA หากเห็นว่าบริษัทสามารถให้คำชี้แจงเพิ่มเติมใดๆ เพื่อความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้…..

คราวนี้เมื่อถูกรุกโดย “หมากล้อม” หลายด้าน GL ก็ยังคง “ใช้ความสงบ สยบความเคลื่อนไหว” ชี้แจงตอบโต้เป็นข้อๆ ว่า

-เรื่องการดำเนินการทางกฎหมายของ JTA ในไทย สิงคโปร์ และ BVI ไม่ได้มีผลทำให้การประกอบธุรกิจของ GLต้องหยุดชะงัก…ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ และ ศาลยังมิได้มีคำวินิจฉัยในเนื้อหาของข้อพิพาทแต่อย่างใด…ที่สำคัญ มีความเชื่อมั่นว่า GL จะสามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงเพื่อหักล้างข้อกล่าวอ้างทั้งหมดของ JTA….แน่นอน

-การดำเนินการทางกฎหมายในประเทศไทยของ J Trust โดย JTA ทาง GL ยังไม่ได้รับหมายเรียก สำเนาคำฟ้อง และคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ จากทางศาลล้มละลางกลาง กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจเลย แต่…GL ก็ได้ดำเนินการติดต่อและปรึกษาหารือทนายความและที่ปรึกษากฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ พิจารณาดำเนินการทางกฎหมายอื่นๆ ที่จำเป็นและเหมาะสมต่อไป

-GL ย้ำว่า ณ ปัจจุบันนี้บริษัทไม่ได้มีสถานะเป็นผู้มีหนี้สินล้นพ้นตัว เพราะงบการเงินล่าสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2560 ยังมีมูลค่าสินทรัพย์รวมมากกว่าจำนวนหนี้สินรวม และธุรกิจก็มิได้ประสบปัญหาทางการเงินหรือขาดสภาพคล่อง แต่อยู่ในระดับที่ดี ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ต่อเจ้าหนี้รายอื่นๆ จึง….ไม่เข้าหลักเกณฑ์ ไม่มีเหตุผลหรือความจำเป็นใดที่ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

-กรณีการดำเนินการทางกฎหมายในประเทศสิงคโปร์ JTA ก็ได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาล และศาลก็ได้มีคำสั่ง อนุญาตตามคำร้องดังกล่าว ทางด้าน GLH ได้ว่าจ้างที่ปรึกษากฎหมายเพื่อดำเนินการต่อสู้คดี โต้แย้งคัดค้านข้อกล่าวหา และคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลแล้ว …ถือว่าตามเนื้อหาของคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ที่ห้าม GLH ไม่ให้ดำเนินการใดๆ หรือจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินออกจากสิงคโปร์ในมูลค่าไม่เกิน 180,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ไม่ได้ห้าม GLH ดำเนินการ หรือจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินอันปกติและโดยสมควร… GLH จึงยังคงจะสามารถทำธุรกรรมต่างๆ ได้

ที่สำคัญ GLH อ้างว่า ศาลได้ออกคำสั่งดังกล่าว โดยพิจารณาแต่เพียงคำร้องของ JTA….ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่าข้ออ้างของ JTA ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นความจริงแล้วแต่อย่างใด เนื่องจาก….ศาลยังไม่ได้วินิจฉัยในเนื้อหาแห่งคดีว่ามีการกระทำฉ้อฉลตามข้อกล่าวอ้างหรือไม่

-กรณีการดำเนินการทางกฎหมายในเกาะบริติช เวอร์จิ้น ในเรื่องที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวอันมีผลบังคับกับ A.P.F. Group Co., Ltd. และ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ…ไม่เกี่ยวกับ GL เพราะไม่ได้เป็นคู่ความหรือมีส่วนเกี่ยวข้องใดกับเรื่องนี้

งานนี้ นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานกรรมการ GL ลงนามชี้แจงเอง….ทั้งที่หลายเรื่องมีชื่อของเขาตกเป็นจำเลยด้วย

ก็คงต้องดูกันไปว่า การตั้งการ์ดสูง และรัดกุมของ GL และพี่น้องโคโนชิตะ จะช่วยให้รอดเงื้อมมือของซามูไรมีสังกัดอย่าง J Trust Co., Ltd. ไปได้กี่น้ำ

อิ อิ อิ

Back to top button