GL ระส่ำพี่ใหญ่ “เจทรัสต์” ฟ้องแตกหัก! เทรดเช้าลบหนัก 18%

GL ระส่ำพี่ใหญ่ "เจทรัสต์" ฟ้องแตกหัก! เทรดเช้าลบหนัก 18% ณ เวลา 11.19 น. ราคาอยู่ที่ 5.25 บาท ลดลง 1.15 บาท หรือ 17.97% สูงสุดที่ระดับ 6.35 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.20 บาท มูลค่าการซื้อขาย 41.40 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ณ เวลา 11.19 น. ราคาอยู่ที่ 5.25 บาท ลดลง 1.15 บาท หรือ 17.97% สูงสุดที่ระดับ 6.35 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.20 บาท มูลค่าการซื้อขาย 41.40 ล้านบาท โดยราคาหุ้น GL ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ตั้งแต่ราคาปิดที่ระดับ 6.85 บาท เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 61

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้น GL ปรับตัวลดลง คาดว่ามาจากกรณีที่ J Trust Co., Ltd. (J Trust) หรือกลุ่มเจทรัสต์ ต้องการยกเลิกการลงทุนของ J Trust Asia Pte. Ltd. (JTA) ในหุ้นกู้แปลงสภาพของ GL จำนวน 180 ล้านเหรียญสหรัฐ (5.76 พันล้านบาท) พร้อมกับดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทและบุคคลอื่นในประเทศไทย ประเทศสิงคโปร์ และเกาะบริติชเวอร์จิน

โดย J Trust ระบุว่า บริษัทได้ดำเนินการทางกฎหมายกับ GL และบุคคคลอื่นในประเทศไทย หลังจากที่ทาง JTA ได้ส่งจดหมายแจ้งให้ GL ทราบเพิ่มเติมเพื่อเรียกร้องการชำระคืน โดยการยกเลิกสัญญาการลงทุนและการจองซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพ JTA ยื่นคำร้องเรียนทางแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจาก GL กรรมการที่เกี่ยวข้องของ GL และนายมิทซึจิ โคโนชิตะ

จากนั้นได้ยื่นคำร้องต่อการปรับโครงสร้างองค์กรของ GL ขณะที่ JTA ได้ยื่นฟ้องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และกองปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ECD) ต่อ GL และนายมิทซึจิ โคโนชิตะ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2561 JTA ได้ยื่นฟ้อง นายมิทซึจิ บริษัท และกรรมการบริษัทจำนวน 3 ท่าน เป็นจำเลยต่อศาลแพ่ง เป็นคดีแพ่งหมายเลขดำที่ พ.83/2561 ในข้อหาละเมิด บอกล้างโมฆียกรรม และเรียกค่าเสียหาย เพื่อเรียกร้องให้จำเลยทั้งหมดชำระเงินค่าเสียหายให้แก่ JTA โดยมีกำหนดวันนัดพิจารณาครั้งแรก (วันนัดชี้สองสถาน) ในวันที่ 23 เม.ย. 2561 เวลา 09.00 น.

ส่วนในประเทศสิงคโปร์ JTA ได้ยื่นฟ้องต่อ Group Lease Holdings Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัท ย่อยของ GL จดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ และ Cougar Pacific Pte Ltd (จัดตั้งในประเทศสิงคโปร์) และ Aref Holdings Limited บริษัท Adalene Limited Bellaven Limited และ Baguera Limited (ซึ่งจดทะเบียนในไซปรัส ) นายมิทซึจิ โคโนชิตะ , Cougar Pacific Pte Ltd และ บริษัท ไซปรัสทั้งหมด 4 รายถูกกล่าวหาโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการทำธุรกรรมปลอม JTA ยังได้รับคำสั่งห้าม บริษัท Group Lease Holdings Pte. Ltd. นาย Mitsuji Konoshita และ Cougar Pacific Pte Ltd. ซึ่งทั้ง 3 คนได้เข้าร่วมในการดำเนินการของสิงคโปร์

Back to top button