SRICHA ฟื้นได้ไหม?

อาจารย์จะพูดเต็มปากก็ไม่ได้ว่าบริษัทยังมีโอกาสขาดทุน...เพราะอนาคตมันกำหนดไม่ได้...ทุกอย่างล้วนมีการเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้นขึ้นอยู่กับงานที่ SRICHA จะได้รับในอนาคต และการบริหารจัดการของผู้บริหาร


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณรุ่งทิพย์ จากรามคำแหง สอบถามเกี่ยวกับหุ้น SRICHA หรือ บริษัท ศรีราชาคอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ว่าด้วยเรื่องผลประกอบการที่พลิกผันเป็นขาดทุน เอาใกล้ๆ อย่างงวด 9 เดือนที่ผ่านมา…กรณีนี้ทำให้มองว่า SRICHA จะมีโอกาสขาดทุนแน่ๆ ในปี 2560 แต่คงอยากรู้ในระยะยาวว่าต่อไปทิศทางบริษัทจะไปในทิศทางไหนกัน “ดีขึ้น หรือ แย่ลง” เพราะมีผลพวงไปถึงราคาหุ้น…งานนี้รบกวนให้อาจารย์ช่วงเสนอข้อมูลดีๆ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจต่อการลงทุน รบกวนด้วยคะ… ขอบคุณคะ

 

อาจารย์จะพูดเต็มปากก็ไม่ได้ว่าบริษัทยังมีโอกาสขาดทุน…เพราะอนาคตมันกำหนดไม่ได้…ทุกอย่างล้วนมีการเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้นขึ้นอยู่กับงานที่ SRICHA จะได้รับในอนาคต และการบริหารจัดการของผู้บริหาร

เอาเป็นว่าสถานการณ์ภาพรวมของผลการดำเนินงานปี 2560 และปี 2561 อาจคงติดลบ เพราะบริษัทได้งานใหม่เพียงงานเดียว จากไทยออยล์ มูลค่าเป็น 262 ล้านบาท เป็นงาน Fabrication และ Erection of Steel Structure คาดว่าจะช่วงเพิ่มรายได้ในช่วงครึ่งของปี 2560 และครึ่งแรกของปี 2561 แต่ในจำนวนไม่มาก

เนื่องจากมูลค่างานรวมไม่สูงนัก ความเสี่ยง คือ หากปีนี้ไม่ได้รับงานเพิ่ม หรือ ได้รับงานในมูลค่าน้อย ก็อาจจะส่งผลให้การขาดทุนอย่างต่อเนื่องได้ เพราะงานในมือ (Backlog) เหลือน้อยเต็มที

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายคาดว่า SRICHA อาจได้งานรับเหมาช่วงโครงการ CFP ไทยออยล์ (TOP) อยู่ระหว่างศึกษาโครงการปรับปรุงหน่วยการกลั่นน้ำมันดิบ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตภายใต้โครงการ Clean Fuel Project : CFP มูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยโครงการนี้จะอัพเกรดน้ำมันเตาเป็นน้ำมันเจ็ตและน้ำมันดีเซล ทำให้ค่าการกลั่น (GRM) เพิ่มขึ้น รองรับน้ำมันดิบหนักมาใช้ในการผลิตได้เต็มที่ และมีกำลังการกลั่นเพิ่มขึ้นจาก 2.75 แสนบาร์เรลต่อวันเป็น 4 แสนบาร์เรลต่อวัน

ทาง TOP ให้ข้อมูลว่าผู้รับเหมาเสนอเอกสารทางเทคนิคในช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2560 และเสนอราคาเข้ามาในราวเดือน มี.ค. 2561 คาดว่าจะสามารถตัดสินใจลงทุนขั้นท้ายช่วงปลายไตรมาส 3 ปี 2561 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี 2565 ที่ผ่านมา SRICHA เคยได้รับงานจากไทยออยล์แต่เป็นงานขนาดเล็ก

ขณะที่ผู้รับเหมาหลักโครงการ CFP คาดว่าเป็นต่างประเทศ เพราะใช้เทคโนโลยีในการก่อสร้างที่สูงและซับซ้อน ความเสี่ยงคือ “ผู้รับเหมาหลักจะเลือก SRICHA ไหม และเมื่อไรจะได้งาน

ในกรณีผู้รับเหมาจะเลือกผู้รับเหมาช่วงเกณฑ์ที่คัดเลือกนอกจากมีคุณสมบัติที่จะต้องเข้าเกณฑ์แล้ว ยังมีปัจจัยเรื่องราคาด้วยว่าจะตกลงกันได้หรือไม่ แต่หากเป็นงานดูแล บำรุงรักษาก็ต้องรอให้ก่อสร้างแล้วเสร็จคือปี 2565 เป็นต้นไป ก็ถือว่าต้องใช้เวลาอีกยาวนาน

เห็นแบบนี้แล้ว อาจารย์ก็อย่างให้นักลงทุนทุกคนไปคิดกัน…แต่ส่วนตัวอาจารย์เองมองว่า SRICHA ยังยากที่จะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์!!

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button