FSMART รูดต่อ 7% วิตกข่าวธปท.หนุนร้านโชห่วยทำ “แบงก์กิ้งเอเย่นต์”

FSMART รูดต่อ 7% วิตกประเด็นธปท.ไฟเขียวร้านโชห่วยทำ "แบงก์กิ้งเอเย่นต์" ล่าสุด ณ เวลา 12.06 น. ราคาหุ้น FSMART อยู่ที่ 11.50 บาท ลบ 0.90 บาท หรือ 7.26 % สูงสุดที่ 12.70 บาท ต่ำสุดที่ 11.20 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 168.08 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART ล่าสุด ณ เวลา 12.06 น. อยู่ที่ 11.50 บาท ลบ 0.90 บาท หรือ 7.26 % สูงสุดที่ 12.70 บาท ต่ำสุดที่ 11.20 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 168.08 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น FSMART ปรับตัวลดลงแรงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 นับตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2561 คาดว่านักลงทุนเกิดความกังวลหลังจากมีประเด็นเกี่ยวกับข่าว ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมเปิดให้ร้านขายของชำ (โชห่วย) และร้านค้าสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น (7-11) สามารถเป็นตัวแทนธนาคาร หรือ Banking Agent เพื่อให้บริการด้านการเงินได้ในอนาคต เพื่อเป็นการขยายธุรกรรมทางการเงิน ทั้งรับเงิน ฝากเงิน ถอนเงิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมประกาศหลักเกณฑ์การเป็นตัวแทนธนาคาร

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะกระทบต่อจำนวนผู้ใช้บริการตู้ “บุญเติม” ของ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART ผู้ให้บริการเติมเงินโทรศัพท์มือถือประเภทเติมเงินล่วงหน้า (Pre-paid) และบริการชำระเงินออนไลน์ ผ่านเครื่องรับชำระเงินอัตโนมัติ (ตู้เติมเงิน) ที่อาจจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

โดยเฉพาะในส่วนของจำนวนผู้ใช้บริการโอนเงิน ซึ่งก่อนหน้านี้กำลังได้รับความนิยมจากความสะดวกสบายที่สามารถทำธุรกรรมได้ตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายหลังจากการร้านสะดวกซื้อเปิดทำธุรกรรมทางการเงินอาจจะได้รับความนิยมมากกว่าตู้ “บุญเติม” เนื่องจากการให้บริการ Banking Agent จะมีพนักงานที่ผ่านการอบรมการทำธุรกรรมทางการเงินเป็นผู้ดำเนินรายการให้กับลูกค้า ซึ่งจะมีความผิดพลาดน้อยกว่า

อีกทั้งมีความสะดวกสบายกว่าเมื่อเทียบกับการดำเนินรายการผ่านตู้ “บุญเติม” ที่จะต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอน ขณะที่ Banking Agent จะไม่ประสบกับปัญหาเครื่องไม่รับธนบัตรบางธนบัตรอย่างที่ตู้เติมเงินอัตโนมัติทั่วไปประสบมาตลอด

โดยจากตรวจสอบข้อมูลของ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า ในส่วนของบริการโอนเงินบัญชีธนาคารของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ผ่านตู้บุญเติมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2560 บริษัทมียอดมูลค่าการโอน รวม 4,052 ล้านบาท และจำนวนรายการโอน รวม 5,799,045 รายการ โดยมีการโอนเฉลี่ย 23,353 รายการต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวยังต้องติดตามว่า ธปท.จะออกมาให้ความชัดเจนกับประเด็นดังกล่าวอย่างไร ซึ่งในวันนี้ (19 ก.พ.) เวลา 14.00 น. จะมีการแถลงข่าว เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับกรณีตัวแทนการให้บริการทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ (banking agent)

Back to top button