ปลดล็อคที่ดิน AQ! ลุ้นขายราคาสูง นำเงินต่อยอดธุรกิจ

ปลดล็อคที่ดิน AQ! ลุ้นขายราคาสูง นำเงินต่อยอดธุรกิจ


สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกเลิกคำสั่งที่ให้งดการบังคับคดีการขายทอดตลาดที่ดินจำนวน 4,300 ไร่ ของ บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ ที่เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันหนี้ที่มีต่อธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ นายวิโรจน์ นวลแข ในฐานะผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีงดการขายทอดตลาดที่ดินทั้ง 215 แปลง เนื่องด้วยการประกาศขายที่ดินไม่พร้อมกัน ทำให้เกิดการกำหนดราคาไม่เหมาะสม โดยศาลฯ มีคำสั่งให้งดการบังคับคดีไว้ในระหว่างที่ศาลฎีกาวินิจฉัยชี้ขาดคำร้องจนกว่าศาลฎีกาจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

ล่าสุด นายมนต์ชัย จงไกรรัตนกุล ที่ปรึกษากฎหมาย AQ เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ทีวีดิจิตอลช่อง 19 และสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) FM 102 MHz. ว่า หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกเลิกคำสั่งที่ให้งดการบังคับคดีการขายทอดตลาดที่ดินทั้ง 215 แปลงที่เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันหนี้ที่มีต่อธนาคารกรุงไทย (KTB) นั้น ทำให้สามารถปลดล็อคขั้นตอนการชำระหนี้ที่ค้างอยู่ของบริษัทได้

ทั้งนี้ ขั้นตอนจากนี้น่าจะใช้เวลาประมาณ 75-90 วันที่กรมบังคับคดีจะเตรียมเอกสารทั้งหมด เพื่อให้สามารถนำทรัพย์ดังกล่าวออกมาขายทอดตลาดได้อีกครั้งหนึ่ง คาดว่าราวปลายเดือน พ.ค.2561 คงจะทราบความชัดเจน

นอกจากนี้ นายมนต์ชัย กล่าวอีกว่า มูลหนี้ของ AQ ที่เหลืออยู่กับ KTB ในยอดตามคำพิพากษาของศาลมีอยู่อีกกว่า 6 พันล้านบาท หลังจากที่ได้ชำระเงินไปแล้วล่าสุด 1.6 พันล้านบาท หากสามารถจำหน่ายที่ดินได้ในราคามากกว่า 6 พันล้านบาท ก็จะทำให้ AQ ปลอดหนี้ดังกล่าวทันที และยังสามารถนำเงินส่วนเกินไปใช้ในการดำเนินธุรกิจได้ด้วย

อย่างไรก็ตามหากขายได้ในราคาต่ำกว่า 6 พันล้านบาท ทางผู้บริหารก็พร้อมจะชำระหนี้ในส่วนที่ขาดไปทันที

โดยก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งระงับไว้นั้น มีผู้สนใจเข้ามาเสนอราคาหลายราย เนื่องจากที่ดินเป็นแปลงใหญ่ติดถนนสองเส้นขนาดพื้นที่กว่า 4,300 ไร่ สามารถนำมาพัฒนาโครงการได้ทันที แต่เมื่อระยะที่ผ่านมาจากครั้งก่อนค่อนข้างมาก ขณะนี้จึงยังไม่แน่ใจว่าผู้ซื้อดังกล่าวยังจะสนใจอยู่หรือไม่

Back to top button