RATCHโบรกฯส่องโครงการหงสาจะหนุนผลประกอบการในช่วง 1 ปีข้างหน้าแนะซื้อ

RATCH ผลประกอบการปี 2559 ที่จะเติบโตแรงจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าหงสาเกือบเต็มปี ทำให้ YTD RATCH ปรับตัวดีกว่ากลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่อื่น อย่างไรก็ตามจาก Upside ที่จำกัด เราปรับคำแนะนำเป็น Trading Buy ราคาเป้าหมายปรับลงเล็กน้อยจาก 61.00 บาท เป็น 60.50 บาท หลังปรับประมาณการสะท้อนผลประกอบการ 1Q58 ที่ต่ำกว่าคาด ในกลุ่มโรงไฟฟ้า EGCO ที่มีกำลังการผลิตที่อยู่ระหว่างการพัฒนาสูงสุดในช่วง 5 ปีเป็น Top pick


บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(27 พ.ค.) ว่า บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือRATCH โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินมะริดขนาด 2,640 MW ในประเทศเมียนมาร์ได้ยื่นข้อเสนอไปแล้ว รอการอนุมัติและลงนามในบันทึกข้อตกลง (Memorandum of Agreement, MOA) กับรัฐบาลเมียนมาร์ หากได้รับ MOA จะต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมในรายละเอียดทั้งในเรื่องสัญญาซื้อขายไฟฟ้า และข้อกฏหมาย

โดยเฉพาะในด้านผลประโยชน์ทางภาษี เบื้องต้นหากเป็นไปตามแผนโครงการคาดจะเปิดผลิตในปี 2564 นอกจากนั้นอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าหงสา หน่วยที่ 4 เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่หน่วยที่ 1-3 จะทยอยเปิดดำเนินการในเดือน มิ.ย. 2558 – กพ.2559 เนื่องจากมีปริมาณลิกไนต์สำรองเพียงพอสำหรับขยายการผลิต หากผ่านเงื่อนไขต่างๆ การก่อสร้างคาดเริ่มได้ใน 1-2 ปี ข้างหน้า 

RATCH อยู่ระหว่างพิจารณาลดสัดส่วนทั้งหมดหรือบางส่วนที่ถือ 80% ใน RAC ร่วมกับ Transfield Services (20%) ใน RATCH-Australia Corp, RAC ที่ถือสัดส่วนในโรงไฟฟ้า (ก๊าซฯและลม)  6 โรงในประเทศออสเตรเลีย เรายังไม่มีข้อมูลมากพอที่จะประเมินผลกระทบหากมีการลดสัดส่วนจริง อย่างไรก็ตามหากเกิดขึ้นจริง เราเชื่อตลาดจะตอบสนองในเชิงบวก เนื่องจากที่ผ่านมาตลาดผิดหวังที่ RAC ไม่ช่วยหนุนผลประกอบการสุทธิของ RATCH อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามความไม่ชัดเจนถึงผลกระทบต่อผลประกอบการหากจากการลดสัดส่วน อาจกดดัน RATCH จนกว่าจะได้ข้อสรุป 

 เราทำการปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2558-2559 ลง 2-9%สะท้อนผลประกอบการ 1Q58 ที่รายงานออกมาต่ำกว่าคาด ส่วนใหญ่เป็นการปรับจากรายการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนในส่วนของ RH Inter และการปรับปรุงการบันทึกบัญชีของ RW Cogen ที่เกิดใน 1Q58 และส่วนแบ่งขาดทุนจากค่าใช้จ่ายโครงการหงสา 

แนะนำ Trading Buy: เราปรับคำแนะนำลงเป็น Trading Buy จาก ซื้อ หลัง Upside ที่เริ่มจำกัด ราคาเป้าหมาย SOTP ใหม่ 60.50 บาท (จาก 61.00 บาท)

 

Back to top button