CBG รีเทิร์น?

ถ้านักลงทุนตั้งประเด็นกันแบบนี้ อาจารย์ต้องย้อนกลับไปถามตัวนักลงทุนว่า คาดหวังกับหุ้น CBG ขนาดไหน?


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณโยธิน จากตลิ่งชัน กรุงเทพฯ พูดถึงการทะยานขึ้นของหุ้น CBG หรือ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีโอกาสซ้ำรอยเหมือนปีที่ผ่านมาไหม เพราะตอนนั้นหุ้นขึ้นแรงสุดๆ พร้อมกับมีข่าวเกี่ยวกับผลประกอบการมีแนวโน้มออกมาดี แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยวิเคราะห์ความเป็นไปได้ที่หุ้นจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างบูรณาการนะครับ

 

ถ้านักลงทุนตั้งประเด็นกันแบบนี้ อาจารย์ต้องย้อนกลับไปถามตัวนักลงทุนว่า คาดหวังกับหุ้น CBG หรือ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ขนาดไหน?

เนื่องจากข้อมูลในส่วนนี้จะเป็นตัวบอกให้รู้ว่า ตัวนักลงทุนรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ดีเพียงใดนั่นเอง

นั่นหมายความว่า อาจารย์ไม่เชื่อว่า บริษัทที่มีผลกำไรขึ้นๆ ลงๆ จะกลับมาทำกำไรอย่างมโหฬารได้ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และการรุกไปยังตลาดต่างประเทศ พร้อมกับตั้งเป้าจะสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก แต่สุดท้ายทำได้ไม่ดีเหมือนกับที่วางเป้าหมายไว้ ย่อมต้องประเมินความสามารถที่แท้จริงของ CBG ใหม่อีกครั้ง

ตรงนี้เหมือนกับทฤษฎี 1+1 = 3 ซึ่งหลายคนมองว่า CBG จะทำผลงานได้อย่างโดดเด่น จึงทำให้หุ้นตัวนี้หมดเสน่ห์ความน่าสนใจลงชั่วคราวนะครับ

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ทำไม่ได้ตามทฤษฎีดังกล่าว จึงทำให้หุ้นตัวนี้มีความเสี่ยงในการลงทุนอย่างแน่นอน

วันนี้ถึงต้องพูดกันตรงๆ ว่า การทะยานขึ้นของราคาหุ้นเที่ยวนี้เป็นเพียงการเล่นเก็งกำไรสั้นๆ โดยใช้สตอรี่กำไรจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง เพื่อทำให้คนเล่นหุ้นเชื่อว่า โอกาสในการกลับมาทำกำไรอยู่แค่ปลายมือเอื้อม ซึ่งเป็นสตอรี่ที่ถูกนำมาใช้ครั้งแล้วครั้งเล่านั่นเอง

ที่น่าสนใจก็คือ ประเด็นดังกล่าวถูกจุดขึ้นมาในจังหวะที่พอเหมาะพอเจาะ ซึ่งทำให้เรื่องดังกล่าวมีน้ำหนักความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ แต่อาจารย์กลับมองประเด็นดังกล่าวเป็นเพียงแค่เกมการเงินที่ถูกนำมาใช้จนน่าเบื่อ เพราะท้ายที่สุดก็หายไปเงียบๆ เหมือนก่อนหน้านี้

เหล่านี้เป็นข้อมูลที่อยากจะฉายให้นักลงทุนได้ดูแบบจะๆ เพื่อให้นักลงทุนประเมินความเสี่ยงได้ดีขึ้น เพราะเมื่อมองเรื่องดังกล่าวเป็นด้านบวกแบบสุดโต่ง ก็ไม่มีอะไรต้องวิตกกังวลแม้แต่นิดเดียว เพราะทุกอย่างดูดีไปหมด แถมยังทำให้เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ กลายเป็นเรื่องที่ทุกคนเชื่อว่า น่าจะเป็นไปได้ มันผิดหลักวิธีการลงทุนไปหมดนะครับ

วันนี้ถึงต้องบอกกันชัดๆ ว่า ราคาหุ้นรีเทิร์นแล้ว ส่วนผลประกอบการจะรีเทิร์นหรือเปล่า?

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button