สังคมข่าวหุ้น

น่าสังเกตว่า หุ้นบลูชิพ เช่น PTT และ AOT มีการไล่ซื้อในช่วงท้ายตลาดมา 2 วันทำการแล้ว และคาดกันว่าน่าจะเป็นแรงซื้อมาจากฝั่งของนักลงทุนสถาบันหรือกองทุน ทำให้รายย่อยหลาย ๆ คน ต่างแห่เข้าไปตาม ๆ กัน ยังไงก็ต้องระวังกันไว้ดี ๆ กลัวว่าจะเป็นหุ้นหลายตัวจากก่อนหน้านี้ที่กองทุนลากหุ้นขึ้นไป “เชือด” แล้วขายออกมา ส่งผลราคาหัวทิ่มหัวตำ และอย่าลืมว่า กองทุนตอนนี้ เงินบนหน้าตักเขาหนามาก ๆ และเป็น “เจ้ามือ” ในตลาดหุ้นอยู่


คาเฟอีน

*น่าสังเกตว่า  หุ้นบลูชิพ เช่น PTT และ AOT มีการไล่ซื้อในช่วงท้ายตลาดมา 2 วันทำการแล้ว และคาดกันว่าน่าจะเป็นแรงซื้อมาจากฝั่งของนักลงทุนสถาบันหรือกองทุน ทำให้รายย่อยหลาย ๆ คน ต่างแห่เข้าไปตาม ๆ กัน ยังไงก็ต้องระวังกันไว้ดี ๆ กลัวว่าจะเป็นหุ้นหลายตัวจากก่อนหน้านี้ที่กองทุนลากหุ้นขึ้นไป “เชือด” แล้วขายออกมา ส่งผลราคาหัวทิ่มหัวตำ และอย่าลืมว่า กองทุนตอนนี้ เงินบนหน้าตักเขาหนามาก ๆ และเป็น “เจ้ามือ” ในตลาดหุ้นอยู่

*หุ้น GULF ราคาดีดกลับขึ้นมายืนเหนือ 70 บาทได้ หลังจากมีข่าวว่าจะได้เข้าคำนวณดัชนี MSCI Global standard ที่จะประกาศเป็นทางการในวันที่ 14 พ.ค.นี้ และเริ่มมีผลในปลายเดือน พ.ค. 2561 ขณะที่เมื่อดูสัญญาณทางเทคนิคแล้ว โบรกฯ มองราคาขึ้นมารอบนี้มีโอกาสไปแตะ 76-77 บาทอีกรอบ เพราะราคาเป้าหมายจาก บล.บัวหลวง และ บล.เคทีบีฯ ยังยืนไว้ที่ระดับ 80 บาท ส่วน SET50 ในรอบครึ่งปีหลัง แม้จะมีโอกาสน้อยนิด แต่ว่ากันว่า ในรอบถัดไปยังไงก็น่าจะได้เข้าชัวร์ ๆ ฟันธง!!!

*ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับหุ้น IRPC เพราะนับจากสัปดาห์สุดท้ายของเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ราคาปรับลงมาเหลือจากระดับ 7.40 บาท ตอนนี้ลงมาเหลือ 7.05 บาท ขณะที่เมื่อปลายสัปดาห์ก่อนราคาลงไปปิด 6.95 บาท แต่ยังดีที่ดีดกลับขึ้นมาได้ แต่เท่าที่ไปเช็กข่าวมานะ ก็ไม่เห็นว่ามีปัจจัยลบอะไรเข้ามากระทบ คาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 1/2561 ก็ยังออกมาดี สวยงามตามท้องเรื่อง เผลอ ๆ อาจมีเซอร์ไพรส์อีกด้วย เลยไม่แน่ใจว่า กองทุนปรับพอร์ต หรือต่างชาติขายออก (ปรับพอร์ต) ไปหรือเปล่า

*หุ้นของคุณหมอระเฑียร “บัตรกรุงไทย” หรือ KTC ใครเข้าไปเล่น เข้าไปแหย่ หากได้กำไรสัก 2-3 ช่อง ก็ต้องรีบเผ่นออกแล้ว อย่างวานนี้ราคาต่ำสุด 362 บาท และสูงสุด 376 บาท หรือต่างกันถึง 14 บาท (14 ช่อง) วิ่งเป็นรถไฟเหาะตีลังกากันเลย ส่วนราคาพื้นฐานของโบรกฯ ที่ให้ไว้สูงสุดตอนนี้ คือ 362 บาท จากหุ้นพื้นฐานดี ๆ (ตอนนี้ก็ยังดี) กลายเป็นหุ้นเก็งกำไรกันไปแล้ว

*BTS รถไฟฟ้ามาหานะเธอ ราคาปิด 9.25 บาท และทำท่าจะผ่าน 10 บาท หลังถูกคาดาเป็นหนึ่งในผู้มีโอกาสได้งานรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน มูลค่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งคาด TOR จะออกได้ในปลาย พ.ค. ส่วนกำไรปีนี้คาดโต 17% จากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นทั้งเส้นทางเดิมและการเปิดส่วนต่อขยาย รวมทั้งการดำเนินงานของบ.ลูกเติบโตสูง ทั้ง VGI และ MACO ส่วนราคาหุ้นหลุดจากกรอบแนวโน้มขาลงแล้ว มีแนวโน้มแกว่งไซด์เวย์ แถมเป็นไซด์เวย์อัพด้วย

*แจ้งเพื่อทราบ ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งรายชื่อหลักทรัพย์ที่จะไม่นำมารวมในการคำนวณดัชนี ได้แก่ บมจ.ริช เอเชีย คอร์ปอเรชั่น (RICH) มีผลตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.นี้ เนื่องจากหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนที่ถูกสั่งพักการซื้อขายนานกว่า 1 ปี จะไม่ถูกนำมารวมในการคำนวณดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นหุ้นอีกตัวที่ทุบแมงเท่ากว่า 9 พันชีวิตตายยกเข่ง

*เรื่องวุ่น ๆ ของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในวินด์ เอนเนอยี่ฯ ไม่ค่อยอยากยุ่ง แต่ก็ต้องทำไปตามหน้าที่ เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชน โดยเฉพาะในแวดวงตลาดหุ้น แต่ที่แน่ ๆ บรรดาผู้ถือหุ้นที่มีสัดส่วนน้อยลงมา พากันเอามือก่ายหน้าผาก รอวันให้วินด์ฯ เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เสียที เพราะเงินเข้าไปจมเยอะแยะ ที่ผ่านมา แม้กิจการไปได้ดี แต่ก็ไม่ได้มีเงินปันผลอะไรให้ เซ็งเป็ดจริง ๆ

Back to top button